|

คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์จับมือเอกชนหวังสร้างบัณฑิตสมรรถนะดิจิทัลสู่โลกธุรกิจ

B1AF6929-7627-4B26-B7A4-582EADF541FE       เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2563 คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตหาดใหญ่ ผศ.ธีรวัฒน์ หังสพฤกษ์ คณบดีคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ บริษัท ไอแอม คอนซัลติ้งจำกัด โดยคุณกริช วิโรจน์สายลี รองประธานกรรมการ

       และมีการบรรยายให้แก่คณาจารย์และนักศึกษาในหัวข้อ Digital Transformation โดยนายธนวัฒน์ เลิศวัฒนารักษ์ ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริษัท ซึ่งทั้งสองฝ่ายเล็งเห็นว่า การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่รวดเร็วในปัจจุบันส่งผลกระทบต่อการพัฒนาทักษะของนักศึกษาและการปรับกระบวนการเรียนรู้ในสถาบันการศึกษา การประยุกต์ใช้ซอฟต์แวร์ระบบการวางแผนทรัพยากรทางธุรกิจขององค์กรโดยรวม SAP S/4 HANA เป็นทักษะด้านเทคโนโลยีที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานทางด้านวิชาชีพบัญชีเทคโนโลยีสารสนเทศ และนักบริหารจัดการวิชาชีพทั้งในปัจจุบันและอนาคต ซึ่งจะทำให้การปฏิบัติงานทางด้านวิชาชีพของบุคลากรได้มาตรฐานและเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางในระดับสากล   A2BD5CA8-31C7-4C79-A753-6F90B48ECDED      ดังนั้นเพื่อร่วมมือกันพัฒนามาตรฐานการศึกษาและยกระดับการบริหารทางด้านวิชาชีพในทุกแขนงให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการศึกษาไทยที่จะรองรับระบบเศรษฐกิจและสังคมให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติ Thailand 4.0 จึงก่อให้เกิดการร่วมมือกันพัฒนามาตรฐานการศึกษาด้านวิชาชีพบัญชีและการบริหารจัดการ ผ่านการพัฒนาหลักสูตร การใช้ซอฟต์แวร์ระบบการวางแผนทรัพยากรทางธุรกิจขององค์กรโดยรวมSAP S/4 HANA เน้นส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการใช้SAP S/4 HANA สามารถนำมาใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนเพื่อเพิ่มทักษะให้แก่นักศึกษา และสร้างความร่วมมือในการวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในประเทศไทย    D2AE3EF7-1C62-4648-B4D8-4B3DD74D9398      รวมทั้งส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือในการพัฒนาหลักสูตรระยะสั้นด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อต่อยอดเป็นหลักสูตรสำหรับบุคคลทั่วไปสำหรับการให้บริการวิชาการในพื้นที่ภาคใต้ต่อไป

        ทั้งนี้ในระหว่างวันที่ 19-20 ธันวาคม 2563 ทางบริษัท ไอแอม คอนซัลติ้ง จำกัด ได้นำทีมวิทยากรซึ่งมีความรู้ความเชี่ยวชาญมาอบรมเชิงปฏิบัติการการใช้ โปรแกรมSAP S/4 HANA ให้แก่คณาจารย์และนักศึกษาของคณะวิทยาการจัดการอีกด้วย    B54AED2F-7831-4EA6-8BAD-268A4D5CCA44      ผศ.ธีรวัฒน์ หังสพฤกษ์ คณบดีคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์กล่าวว่า คณะวิทยาการจัดการ ในฐานะเป็นคณะชั้นนำในภาคใต้ที่เน้นการจัดการเรียนการสอนด้านการจัดการทั้งในส่วนของภาครัฐและเอกชน ซึ่งปัจจุบันนอกเหนือจากความรู้ความสามารถเชิงวิชาชีพ (Hard Skills) ที่ทางคณะและมหาวิทยาลัยสอนอยู่นั้น อาจไม่เพียงพอที่จะทำให้นักศึกษาเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานและองค์กร บัณฑิตพันธุ์ใหม่ของคณะวิทยาการจัดการจำเป็นต้องมีทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งความรู้ความสามารถด้านโปรแกรม SAP S/4 HANA ซึ่งเป็นทักษะที่ตลาดแรงงานขาดแคลนและมีความต้องการอยู่เป็นอย่างมากทั้งในปัจจุบันและอนาคต      56675B07-F2B7-4A9C-9D32-44621F6ABE44      โดยที่ผ่านมา คณะวิทยาการจัดการ ได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรทางธุรกิจในการพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศให้แก่นักศึกษามากมาย อาทิ บริษัท เอสเอพี (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท ศาลาแดง จำกัด ผ่านหลักสูตร การใช้ซอฟแวร์ระบบการวางแผนทรัพยากรทางธุรกิจขององค์กรโดยรวม SAP Business One สำหรับงานด้านการเงินและบัญชี

       ดังนั้นความร่วมมือกับบริษัทไอแอม คอนซัลติ้ง จำกัด ในครั้งนี้ จะเป็นเสมือนการเสริมแรงในการพัฒนาคุณภาพนักศึกษา เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีทักษะการปฏิบัติงาน มีความพร้อมสำหรับการทำงาน มีความรู้ความสามารถในการใช้โปรแกรม SAP S/4 HANA อันจะเป็นรากฐานที่สำคัญในการนำไปใช้ในการปฏิบัติงานต่อไป ทั้งนี้ปัจจุบันหลักสูตรของสาขาวิชาการบัญชี คณะวิทยาการจัดการ ได้มีการบรรจุรายวิชา SAP ไว้ในรายวิชาของหลักสูตรบัญชีบัณฑิตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว     1B018554-1576-4D9F-AAD2-303C9821E201       ทั้งนี้เพื่อสร้างนักบัญชีวิชาชีพรุ่นใหม่เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีที่อาจจะส่งผลโดยตรงและโดยอ้อมต่อการปฏิบัติงานด้านการบัญชีของธุรกิจ ซึ่งโปรแกรม SAP นั้น นอกจากจะเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญของนักบัญชียุคใหม่แล้ว ยังเป็นเทคโนโลยีพื้นฐานที่เป็นทักษะที่จำเป็นของนักบริหารจัดการวิชาชีพอื่น ด้วย เช่นสาขาการตลาด สาขาระบบสารสนเทศทางธุรกิจ และสาขาการจัดการโลจิสติกส์เป็นต้น ซึ่งภายหลังจากการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ จะมีการดำเนินการร่วมกันพัฒนาปรับปรุงหลักสูตรผลักดันให้บรรจุรายวิชาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในทุกสาขาวิชาทางด้านการบริหารจัดการซึ่งเปิดสอนในคณะวิทยาการจัดการต่อไปAF710B7F-A51B-45E2-BBBE-4E54AEBF6D91

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=62562

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us