|

เครื่อข่าย ปชช.จะนะฯยื่นหนังสือผ่าน’ธรรมนัส’ถึง’ประยุทธ์’หนุนจะนะเมืองต้นแบบ

      97F7B4C8-7260-4CB2-842E-08BF03243FF5       เมื่อวันที่ 28 ..2563 พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นางนฤมลภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน นายประสาน หวังรัตนปราณี ผู้ช่วยรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี ประจำพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ลงพื้นที่อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เพื่อรับฟังข้อมูลจากหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาโครงการเมืองต้นแบบสามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ในฐานะเมืองต้นแบบอุตสหากรรมก้าวหน้าแห่งอนาคตเพื่อกำหนดแนวทางการทำงานร่วมกันของทุกฝ่ายในระยะอันใกล้นี้      967F2F15-74D1-4C26-A15A-255D202BE36B      ในขณะเดียวกัน ในพื้นที่ได้มีกลุ่มประชาชนมากกว่า 500 คน ในนามเครือข่ายประชาชนจะนะเพื่อพัฒนาถิ่น อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มแกนนำบุคคลจากหลากหลายสาขาอาชีพ ทุกเพศทุกวัยและทุกคนเป็นบุคคลที่ทำงานในพื้นที่และเห็นประโยชน์ของการพัฒนาตามนโยบายของรัฐบาลฯ ตามที่ต้องการพัฒนาเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มีความเป็นอยู่ที่ดียิ่งขึ้น           676D38AF-A71F-4F96-B026-EAF5005955E2       พร้อมกันนี้ได้มีข้อเรียกร้องให้ร้อยเอก ธรรมนัสฯ ได้เข้ามาพบปะหารือร่วมด้วยซึ่งในเวลา 13.00 . ร้อยเอก ธรรมนัสฯ และคณะ ก็ได้เดินทางมาพบปะพี่น้องประชาชนพร้อมกันนี้ได้กล่าวกับพี่น้องประชาชนว่า “…การเดินทางของตนในวันนี้ ไม่ได้มาเพื่อจะยุติโครงการเมืองต้นแบบฯ แต่อย่างใด แต่ต้องการมารับฟังข้อมูลสภาพข้อเท็จจริงของพื้นที่ว่าเป็นอย่างไร เพื่อจะได้นำไปประชุมหารือเพื่อกำหนดวิธีการที่จะทำงานร่วมกันในระยะต่อไป

       อย่างไรก็ตาม ตนยืนยันเรื่องดังกล่าวว่า จำเป็นจะต้องให้ทุกภาคส่วนมาแสดงความคิดเห็นและร่วมให้ข้อมูลการดำเนินการที่เกี่ยวข้อง โดยประชาชนกลุ่มนี้ ก็จะได้เข้ามามีส่วนร่วมกับการนำเสนอข้อมูลร่วมด้วย ไม่ใช่การนำเสนอจากกลุ่มฝ่ายค้านเพียงอย่างเดียว ตนพร้อมที่จะให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมและพูดคุยกัน…”     9B1D37F2-F9F5-4EA3-A4CE-4BE72D6483EA       ในขณะที่ผู้แทนเครือข่ายประชาชนจะนะเพื่อพัฒนาถิ่น อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลาได้ยื่นแถลงการณ์และนำเสนอแถลงการณ์ดังกล่าวอย่างเป็นทางการให้นายกรัฐมนตรีผ่าน ร้อยเอก ธรรมนัสฯ โดยแสดงจุดยืนที่ชัดเจนในฐานะคนในพื้นที่ที่ได้รับการพัฒนาโดยตรง ซึ่งเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย โดยเฉพาะประชาชนที่ได้อยู่ในพื้นที่ตั้งของโครงการเมืองต้นแบบจะนะและเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรงพร้อมนี้ ขอให้รัฐบาลเดินหน้าโครงการเมืองต้นแบบเพื่อเป็นความหวังของประชาชนและโดยให้ความสำคัญกับปากเสียงของพี่น้องประชาชนในพื้นที่เป็นสำคัญ

        แกนนำเครือข่ายฯ ได้กล่าวว่า รัฐบาลและนายกรัฐมนตรี ควรให้ความสำคัญกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่เพราะการดำเนินการต่างๆ ในพื้นที่ที่ผ่านมา ประชาชนเป็นฝ่ายดำเนินการด้วยตนเอง คิดและทำด้วยตนเองในหลายกระบวนการทำงาน โดยให้ราชการให้เพียงหน่วยงานสนับสนุนเท่านั้น

23E01EA7-1FB2-4413-9B6B-6DF54C368458      วันนี้ประชาชนยากจนลงในขณะที่คนบางกลุ่มที่คัดค้านกลับมีบ้าน มีรถ มีฐานะที่ดีขึ้น รัฐบาลต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ทั้งนี้ การทำงานต่างๆ ได้ให้ความสำคัญกับการเตรียมการคนเพื่อให้มีความพร้อมรองรับการพัฒนา รวมไปถึง การวางแผนงานที่เกี่ยวเนื่องทั้งด้านสาธารณสุข   การพัฒนาอาชีพของประชาชน สิ่งแวดล้อม การเตรียมทรัพยากรมนุษย์ในพื้นที่ ดังนั้น หากโครงการดังกล่าวหยุดหรือชะลอไป เท่ากับรัฐบาลทำลายความหวังของประชาชนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะคนที่รอคอยโอกาสการพัฒนามาหลายสิบปีวันนี้เรื่องทุนการศึกษา เรื่องอาชีพของประชาชน เรื่องการทำเกษตร เป็นต้น จะต้องเดินหน้าต่อไป และพวกตนไม่ต้องการให้เกิดการผูกขาดการพัฒนาโดยกลุ่มคนที่เรียกตัวเองว่า NGO ซึ่งทำหน้าที่คัดค้านมาโดยตลอดจนประชาชนยากจนลงในวันนี้ อยากวิงวอนให้รัฐบาล ผ่านร้อยเอก ธรรมณัฐฯ ขอให้ลงมือทำจริงตามนโยบาย พวกตนและประชาชนหลายหมื่นคนพร้อมจะสนับสนุนการทำงานให้       0147D422-8086-4DE9-82B9-1B0F924732AD       อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ในช่วงเช้าของวันดังกล่าว ก็ได้มีกลุ่มชุมชนจะนะต้นแบบจำนวนหนึ่งก็ได้เข้าพบ ร้อยเอก ธรรมณัฐฯ และคณะ ที่ห้องประชุมกองบินที่ 56 เพื่อให้การสนับสนุนการพัฒนาตามนโยบายของรัฐบาล โดยประชาชนมีข้อเรียกร้องให้การพัฒนานั้นเกิดประโยชน์กับประชาชน ซึ่งเรื่องหนึ่งที่ได้มีการเสนอและอยู่ภายใต้นโยบายของกรรมการยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และมติคณะรัฐมนตรี นั่นคือ การให้ประชาชนเป็นเจ้าของโรงไฟฟ้าแห่งแรกของประเทศไทยเพื่อชดเชยการเสียสละของพี่น้องประชาชนในพื้นที่และเป็นหลักประกันคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนในระยะยาวต่อไป ตนและประชาชนที่มีรายชื่อกว่า 30,000 ราย พร้อมสนับสนุนการทำงานของรัฐในเรื่องเมืองต้นแบบฯ และขอให้กำลังใจเพื่อเดินหน้าต่อไปเพราะเชื่อมั่นว่าโครงการดังกล่าว จะเกิดประโยชน์แก่ประชาชนอย่างแท้จริง

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=62710

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us