|

BEE-SMARTS-RUTS I สมาร์ทฟาร์มผึ้งโพรงไทย เกษตรกรสามารถใช้งานได้ง่าย

FB26BF1B-4249-4AD2-B255-C458568443F8BEE-SMARTS-RUTS I สมาร์ทฟาร์มผึ้งโพรงไทย เกษตรกรสามารถใช้งานได้ง่ายy

           การเลี้ยงผึ้งโพรงไทยเพื่อเก็บน้ำผึ้งเพื่อจำหน่ายในปัจจุบันเป็นที่นิยมเลี้ยงเป็นจำนวนมากเนื่องจากในน้ำผึ้งมีสรรพคุณที่ดีต่อสุขภาพและราคาของน้ำผึ้งที่สูงทำให้ผู้เลี้ยงมีรายได้ที่ค่อนข้างจะสูงและมีการลงทุนน้อย  มีทั้งรายย่อยและมีการรวมกลุ่มเป็นวิสาหกิจชุมชน  ส่วนใหญ่จะใช้การเลี้ยงแบบธรรมชาติโดยการทำกล่องเลี้ยงผึ้งจากไม้แล้วไปติดตั้งตามสวนผลไม้ รอบๆบ้าน หรือ รอบๆป่าไม้ เพื่อช่วยในการผสมเกษรของพืช ในการเลี้ยงก็ไม่ยุ่งยากซับซ้อนมาคือต้องดูแลป้องกันสิ่งรบกวนผึ้งได้แก่ สัตว์และแมลงที่จะมาทำอันตรายแก่ผึ้ง เช่น มด ตัวต่อ กบ แมลงสาบ เป็นต้น ซึ่งปกติแล้วเกษตรกรที่เลี้ยงจะป้องกันโดยการใช้อ่างน้ำในการป้องกันศัตรู และต้องหมั่นเปิดดูสภาพของรังผึ้ง ซึ่งต้องหมั่นดูแลบ่อยๆเพื่อคุณภาพและปริมาณผลผลิต    

           ทาง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัยได้รับการติดต่อจากวิสาหกิจชุมชนพัฒนาเกษตรอินทรีย์ ที่มีการเลี้ยงผึ้งโพรงไทยและจำหน่ายน้ำผึ้ง ให้เข้ามาช่วยเหลือในการที่จะลดแรงงาน เพิ่มปริมาณผลผลิต และทำให้ผลผลิตมีคุณภาพตามความต้องการของตลาด  ดร.ประเสริฐ นนทกาญจน์ จึงได้เป็นแนวคิดและนำไปสร้างระบบการเลี้ยงผึ้งโพรงแบบอัจฉริยะขึ้น โดยตั้งชื่อว่า BEE-SMARTS-RUTS I โดยสามารถแจ้งเตือนและเติมน้ำอัตโนมัติเมื่อระดับน้ำแห้ง มีการถ่ายภาพในรังผึ้งทุกๆวัน มีการเก็บค่าสภาพแวดล้อมที่สำคัญกับผึ้งได้แก่ อุณหภูมิ ความชื้น ปริมาณแสง รวมถึงระบบเก็บข้อมูลผ่านระบบออนไลน์ มีการแสดงค่าและแจ้งเตือนผ่านสมาร์ทโฟน ซึ่งได้นำติดตั้งใว้ที่พื้นที่จริงและเกษตรกรสามารถใช้งานได้ง่าย

           สนใจดูระบบได้ที่ วิสาหกิจชุมชนพัฒนาเกษตรอินทรีย์ (คุณพัฒน์ธานิศ พัฒนเจริญ) อำเภอนาบอน  จังหวัดนครศรีธรรมราช หรือสนใจระบบติดต่อได้ที่ ดร. ประเสริฐ นนทกาญจน์ อาจารย์สาขาเทคโนโลยี คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย (0846821161)

92EF0499-285F-46D6-B594-AE8834281241

BC3C9373-DDCA-4B28-B2AC-6B64C7BEFC7E

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=63446

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us