|

เชฟรอน-หอดูดาวฯ สงขลา หนุนโครงการ “ท้องฟ้าจำลองเคลื่อนที่” กระจายโอกาสการเรียนรู้ดาราศาสตร์แก่เยาวชนในภาคใต้

            EF0393DC-6284-48B5-AAB7-B7A32B331529           บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ร่วมกับ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา (หอดูดาวฯ สงขลา) ดำเนินโครงการจัดซื้อท้องฟ้าจำลองเคลื่อนที่ และติดตั้งระบบกระจายเสียงหอดูดาวฯ สงขลา เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนได้เข้าถึงแหล่งเรียนรู้ด้านดาราศาสตร์ได้อย่างทั่วถึง และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเมื่อเร็วๆ นี้ นายไพโรจน์ กวียานันท์ ประธานกรรมการบริหาร เป็นตัวแทนเชฟรอนประเทศไทย ส่งมอบงบประมาณสนับสนุนโครงการฯ กว่า 4 ล้านบาท แก่นายเฉลิมชนม์ วรรณทอง ผู้อำนวยการหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา            64BD0FD0-6A02-49CE-B7AB-8A6E20A4E61C             นายไพโรจน์ กวียานันท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด กล่าวว่าการสนับสนุนหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา สงขลา เป็นหนึ่งในความมุ่งมั่นของเชฟรอนในการส่งเสริมการศึกษาในสาขาสะเต็มแก่เยาวชน ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืนในอนาคต โดยตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา เชฟรอนได้ทำงานร่วมกับหอดูดาวฯ สงขลา อย่างต่อเนื่อง ในการพัฒนาการเรียนรู้ด้านดาราศาสตร์อย่างรอบด้าน เพื่อให้เสริมสร้างความรู้และแรงบันดาลใจ ให้กับเยาวชนและประชาชนใน 14 จังหวัดภาคใต้ โดยได้สนับสนุนด้านการติดตั้งนิทรรศการดาราศาสตร์ทั้งภายในและภายนอกอาคาร การจัดกิจกรรมคาราวานดาราศาสตร์ให้กับเยาวชน ตลอดจนพัฒนาและปรับปรุงพื้นที่โดยรวมให้อำนวยความสะดวกแก่ผู้เข้ามาใช้บริการมากที่สุด          E879DE41-E6BC-400F-BD2F-810EAED0AC3D           โดยล่าสุด เชฟรอนได้สนับสนุนการจัดซื้อท้องฟ้าจำลองเคลื่อนที่ และติดตั้งระบบกระจายเสียงหอดูดาวฯ สงขลา เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนและประชาชนเข้าถึงการเรียนรู้ดาราศาสตร์ได้ในวงกว้าง รวมถึงพัฒนาระบบการดำเนินการบริหารงานของหอดูดาวสงขลาให้มีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ เชฟรอนมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ดาราศาสตร์ที่สำคัญในภาคใต้แห่งนี้      นายไพโรจน์ กล่าวเสริม

               นายเฉลิมชนม์ วรรณทอง ผู้อำนวยการหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา สงขลา กล่าวว่าหอดูดาวฯ สงขลา ได้รับการสนับสนุนจากเชฟรอนด้วยดีเสมอมา โดยเป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญที่ร่วมขับเคลื่อนภารกิจของหอดูดาวฯสงขลาในการเป็นแหล่งเรียนรู้และสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียน นักศึกษา และประชาชน พร้อมสนับสนุนการบริการวิชาการดาราศาสตร์แก่ชุมชน ตลอดจนเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวิชาการที่สำคัญ การสนับสนุนของเชฟรอนในครั้งนี้ จะช่วยกระจายโอกาสการเรียนรู้ให้เยาวชนได้เข้าถึงการศึกษาด้านดาราศาสตร์ได้ง่ายขึ้น รวมทั้งช่วยพัฒนาระบบการดำเนินการบริหารงานของหอดูดาวฯ สงขลาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

             ทั้งนี้ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา สงขลานั้น เป็นโครงการในพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งเป็นหอดูดาวภูมิภาคเต็มรูปแบบแห่งที่ 3 ของประเทศไทย และเป็นศูนย์เรียนรู้ดาราศาสตร์มุสลิมแห่งแรกของไทย โดยตลอดระยะเวลา 1 ปี ที่เปิดดำเนินงานอย่างเป็นทางการ มีผู้เข้าเยี่ยมชมจากทั้งในประเทศ และจากประเทศเพื่อนบ้านเช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย เป็นจำนวนกว่า 170,000 คน

B071C672-F64C-4BE8-9662-6AA56BAF76F3

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=63995

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us