|

มทร.ศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง ฝึกอบรมเตรียมความพร้อม การปฏิบัติการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ผ่านระบบออนไลน์  ZOOM Cloud Meetings

2924768D-5577-42C9-9A3F-5233650671ACการสอนและอบรมให้เด็กมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พืชพรรณนั้น ควร ใช้วิธีการปลูกฝังให้เด็กเห็นความงดงาม ความน่าสนใจ และเกิดความปิติที่จะทำการศึกษาและอนุรักษ์พืชพรรณต่อไป การใช้วิธีการสอนการอบรมที่ให้เกิดความรู้สึกกลัวว่า หากไม่อนุรักษ์แล้วจะเกิดผลเสีย เกิดอันตรายแก่ตนเอง จะทำให้เด็กเกิดความเครียด ซึ่งจะเป็นผลเสียแก่ประเทศในระยะยาว

             พระราชดำริบางประการเกี่ยวกับ การอนุรักษ์พันธุกรรมพืช สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจาก พระราชดำริฯ ได้ดำเนินงานสนองพระราชดำริ จัดตั้งงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนเพื่อเป็นสื่อในการสร้าง จิตสำนึกด้านอนุรักษ์พันธุกรรมพืช โดยให้เยาวชนนั้น ได้ใกล้ชิดกับพืชพรรณไม้ เห็นคุณค่า ประโยชน์ ความ สวยงาม อันจะก่อให้เกิดความคิดที่จะอนุรักษ์พืชพรรณ ต่อไป ซึ่งสามารถดำเนินการสวนพฤกษศาสตร์ในพื้นที่ของโรงเรียนโดยมีองค์ประกอบดังกล่าว เป็นสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ใช้ในวัตถุประสงค์ดังกล่าวอีกทั้งใช้ในการศึกษาและเป็น ประโยชน์ต่อเนื่องใน การเรียนการสอนวิชาต่างๆ             B66EDC1E-1276-4725-8E21-E294211B6B03               ศูนย์ประสานงาน อพ.สธ.ภาคใต้ฝั่งอันดามัน ตั้งอยู่ที่ มทร.ศรีวิชัย วิทยาแขตตรัง  เลขที่ 179 หมู่3 .ไม้ฝาด .สิเกา .ตรัง ได้จัดกิจกรรมฝึกอบรมเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน โดยกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเพียงปีละ 1 ครั้ง และด้วยสถานการณ์ COVID-19 จึงมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการฝึกอบรมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์แอปพลิเคชั่น ZOOM Cloud Meetings  

            โดยมี ดร.วิกิจ ผินรับ รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาฝ่ายสารสนเทศการวิจัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย เป็นประธานในพิธีเปิด และมีวิทยากรร่วมบรรยายพร้อมทั้งแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ ในเรื่องของการจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้ การรวบรวมพรรณไม้เข้าปลูกในโรงเรียน การศึกษาข้อมูลด้านต่างๆการรายงานผลการเรียนรู้ และการนำไปใช้ประโยชน์ทางการศึกษา จากอาจารย์โรงเรียนบ้านทุ่งศาลา .ห้วยยอด .ตรัง และโรงเรียนสวัสดิ์รัตนาภิมุข . นาโยงจังหวัดตรัง เป็นวิทยากรในการฝึกอบรมด้วย

              สำหรับเนื้อหาในการอบรมทั้ง 2 วัน ทั้งนี้ มีผู้สนใจเข้าร่วมการอบรมดังกล่าวจากสถานศึกษาจำนวนกว่า 160 ท่าน เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรม มีความรู้ความเข้าใจและนำองค์ความรู้ที่ได้ร่วม ปลูกฝังให้เยาวชนมีความรักและหวงแหนในทรัพยากรธรรมชาติ และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สอดคล้องกับ กับแผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติฉบับที่ 8 นโยบายปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ กรมสามัญศึกษา การประถมศึกษาแห่งชาติ และแนวทางจัดการศึกษาพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ .. 2542 ต่อไป

1178AE1F-287C-4146-95A8-548E5A341839

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=67215

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us