|

คณะครุฯ มรภ.สงขลา ผนึก 8 สถาบันเครือข่ายฯ จัดค่ายครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น

A6A178AC-61A4-4A29-872B-B9AFFF593A58คณะครุศาสตร์ฯ มรภ.สงขลา จับมือมหาวิทยาลัยเครือข่ายสถาบันผลิตครูภาคใต้ตอนล่าง 8 สถาบัน จัดกิจกรรมค่ายครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น (Summer Camp) ในรูปแบบออนไลน์ มุ่งส่งเสริมศักยภาพเชิงวิชาการและวิชาชีพนักศึกษา หล่อหลอมจิตวิญญาณความเป็นครู

           ผศ.ดร.ศรุติพงศ์ ภูวัชร์วรานนท์ คณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า คณะครุศาสตร์จัดกิจกรรมค่ายครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น(Summer Camp) สำหรับนักศึกษาโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น รหัส 61 ในรูปแบบออนไลน์ผ่านระบบ Zoom ระหว่างวันที่ 14-15 และ 21-22 สิงหาคม 2564 โดยดำเนินงานร่วมกับมหาวิทยาลัยเครือข่ายสถาบันผลิตครูภาคใต้ตอนล่าง 8 สถาบันได้แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัยมหาวิทยาลัยหาดใหญ่ มหาวิทยาลัยฟาฏอนี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี มหาวิทยาลัยทักษิณ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตยะลา และวิทยาลัยนาฏศิลปพัทลุง สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ในการสังเคราะห์องค์ความรู้ ถอดบทเรียนการทำงานในฐานะครู นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ กระบวนการเรียนรู้ของนักเรียนตลอดจนการทำงานของครูในยุคปัจจุบัน       74ABAF64-02D7-444F-BAC8-347E7C53E5B9            ทั้งยังเป็นช่องทางสำหรับอาจารย์นิเทศก์ได้ประเมินสมรรถนะครูนักวิจัยของนักศึกษาฝึกปฏิบัติการสอนร่วมกับหน่วยฝึกสอนอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนานักศึกษาให้มีความรู้และสมรรถนะตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพในการพัฒนาท้องถิ่นตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์

            กิจกรรมค่ายครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น (Summer Camp) ที่จัดขึ้นในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ ชินวรณ์ บุณยเกียรติ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการปาฐกถาและบรรยายพิเศษครูคืนถิ่นกับการพัฒนาบ้านเกิดนอกจากนั้น ยังมีการบรรยายพิเศษจิตวิญญาณความเป็นครูโดย ผศ.ดร.ศรุติพงศ์ ภูวัชร์วรานนท์ คณบดีคณะครุศาสตร์ และ บรรยายพิเศษความเป็นครู : ปัญหาและทางออกโดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ รศ.ดร.ธีรพงศ์ แก่นอินทร์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยมี รศ.ดร.ทัศนา  ศิริโชติ อธิการบดี มรภ.สงขลา เป็นประธานในพิธีเปิด        BFD08506-47F8-4FF9-94CE-D01E10907225              ผศ.ดร.ศรุติพงศ์ กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2559 วัตถุประสงค์เพื่อคัดเลือกคนดี คนเก่ง เข้ามาศึกษาวิชาชีพครูในสถาบันฝ่ายผลิตที่มีคุณภาพ เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วจะได้รับการบรรจุเข้ารับราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในภูมิลำเนาของตนเอง โดยกำหนดเป้าหมายดำเนินการระหว่าง ปี .. 2559-2570 เพื่อส่งมอบครูใหม่ที่มีคุณภาพให้แก่องค์กรผู้ใช้ครู จำนวน 47,390 คน โครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่นจึงเป็นการลงทุนจากทางภาครัฐ ที่มุ่งหวังว่าโครงการดังกล่าวจะเป็นโครงการนำร่องในการปฏิรูประบบการผลิตครู ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปการศึกษา เพื่อสร้างครูคุณภาพสูง ช่วยยกระดับคุณภาพการศึกษาในพื้นที่ นำไปสู่การจัดการเรียนรู้ของเด็กไทยให้ได้มาตรฐานสากลโดยมีตัวชี้วัด ได้แก่ คะแนนผลสอบ O-NET และ PISA ที่เพิ่มขึ้น มีทักษะที่จำเป็นสำหรับศตวรรษที่ 21 และรองรับประเทศไทย 4.0 จึงมีความคาดหวังว่าครูเหล่านี้จะเป็นผู้นำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระบบการศึกษาของประเทศที่จะเห็นผลได้อย่างชัดเจน             7C05196E-14E9-454B-A026-376BBAC50F6F              ด้าน อาจารย์ ดร.ภูวเดช อินทเรือง รองคณบดีฝ่ายบริหารและวิชาการ คณะครุศาสตร์ มรภ.สงขลา ผู้เสนอโครงการ กล่าวว่า คณะครุศาสตร์ดำเนินการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรเพื่อพัฒนานักศึกษาครูในโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น โดยมีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เป็นประธานเครือข่ายสถาบันผลิตครูภาคใต้ตอนล่าง ร่วมกับ 8 สถาบันเครือข่าย ซึ่งตามเงื่อนไขข้อตกลงจากหลักการดังกล่าวข้างต้น สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ผู้รับผิดชอบโครงการจึงกำหนดให้สถาบันผลิตครูเครือข่ายสถาบันฝ่ายผลิตครูเชิงพื้นที่ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแต่ละจังหวัด แต่ละภูมิภาค ต้องทำงานร่วมมือกันในลักษณะเบญจภาคี ประกอบด้วย 1. สถาบันผลิตครู 2. เครือข่ายสถาบันผลิตครูในแต่ละภูมิภาค3. ศึกษาธิการภาค ศึกษาธิการจังหวัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 4. สถานศึกษา และ5. ชุมชนที่ร่วมกันออกแบบกำหนดวิธีการในการพัฒนานักศึกษาผู้ที่รับทุนตลอดระยะเวลาที่ศึกษาในสถาบันผลิตครู เป็นการสร้างครูที่มีคุณภาพ           AF8F2342-0E9D-44B4-890B-EE83D9C99735              ทั้งนี้ สถาบันผลิตครูจะต้องออกแบบกิจกรรมที่จะหล่อหลอมจิตวิญญาณความเป็นครูให้แก่นักศึกษา โดยมีทั้งกิจกรรมในสถาบันผลิตครูทั้งในและนอกชั้นเรียนกิจกรรมร่วมกันในเครือข่าย ซึ่งกระบวนการผลิตครูครูแนวใหม่นี้จะต้องเป็นการส่งเสริมศักยภาพเชิงวิชาการและวิชาชีพ สร้างสรรค์ชุมชนวิชาชีพนักศึกษาครูเพื่อการเรียนรู้ (PLC) ตั้งแต่ในระหว่างศึกษาและการสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางสังคมของกลุ่มนักศึกษาครู เพื่อพัฒนาท้องถิ่นให้เป็นฐานกำลังเชิงวิชาการที่มีคุณภาพ โดยมีเป้าหมายให้นักศึกษาครูในโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่นได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกิจกรรมเสริมหลักสูตร โดยเน้นการสังเคราะห์องค์ความรู้ การถอดบทเรียนการทำงานในฐานะครู นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ กระบวนการเรียนรู้ของนักเรียนตลอดจนการทำงานของครูในยุคปัจจุบัน

30666770-4998-4E3C-84BF-0DFA24FC673B

88780B4F-B757-4FB0-B1C3-2A47DF68F2F7

88386DD1-4A59-4B4E-AF6E-E1EF4570D7A4

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=67552

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us