|

มทร.ศรีวิชัย อบรมแปรรูปยกระดับคุณภาพเนื้อโคขุนเพื่อการค้า สร้างมูลค่าให้แก่เกษตรกร ช่วงวิกฤติ Covid-19

      82671F04-7673-4E3B-A95D-FAE65E5DCBCE

             มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย (มทร.ศรีวิชัย) วิทยาเขตนครศรีธรรมราช(ไสใหญ่) จัดการถ่ายทอดความรู้ด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรมการผลิตโคเนื้อคุณภาพสูง ปรับปรุง และพัฒนาการบริหารจัดการฟาร์มโคเนื้อให้มีประสิทธิภาพ ให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชน เกษตรกร และประชาชนทั่วไป ในจังหวัดหวัดนครศรีธรรมราชเพื่อเป็นฐานในการพัฒนาต่อยอดเชิงพาณิชย์ ยกระดับสินค้าให้สามารถตอบสนองความต้องการของตลาด อีกทั้งเป็นช่องทางสร้างอาชีพและรายได้เพิ่มให้กับเกษตรกรหรือผู้ที่สนใจ

             โดยมีผศ.ดร.เสาวณีย์ ชัยเพชร อาจารย์ประจำคณะอุตสาหกรรมเกษตรมทร.ศรีวิชัย วิทยาเขตนครศรีธรรมราช (ทุ่งใหญ่) เป็นวิทยากรในการบรรยายเรื่องการแปรรูปโคเนื้อ (ภาคปฏิบัติ) และ นายสุภกิณห์ ยอดสวัสดิ์ และนางอำนวย ไชยรักษ์วิทยากร จากกลุ่มวิสาหกิจชุมชน อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา เป็นวิทยากรร่วม                          

              ผศ. สมคิด ชัยเพชร รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตนครศรีธรรมราช และหัวหน้าโครงการ กล่าวว่า การเลี้ยงโคเนื้อเป็นอาชีพที่สำคัญสร้างมูลค่าให้กับประเทศและเป็นความต้องการทั้งในและต่างประเทศ แนวโน้มผลผลิตโคเนื้อยังไม่เพียงพอ และกลับลดลงรัฐบาลจึงมีนโยบาย กะตุ้นการเพิ่มจำนวนโคด้วยโครงการฟาร์มโคเนื้อสร้างอาชีพ และโครงการโคบาลบูรพา              1DD88557-FDD8-407D-8F4A-E6CA92CFDD05               สำหรับปัจจัยที่กระทบต่อจำนวนเกษตรกรและโคเนื้อคุณภาพสูง คือ ความไม่มั่นใจในเรื่องราคา ขายได้ต่ำกว่าทุน ต้นทุนสูง การขาดเงินทุน และที่สำคัญเกษตรกรยังขาดความรู้ในการเลี้ยงโคเนื้อและโคขุนที่ถูกต้อง จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องให้ความรู้ทางวิชาการและเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มปริมาณผลผลิตและคุณภาพ การลดต้นทุน และรวมถึงการแก้ปัญหาตลาดตลอดห่วงโซ่อุปทาน

                เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัส COVD-19 ได้เปลี่ยนพฤติกรรมของคน มีทั้งวิกฤตและโอกาสมากมาย  ทั้งอาหารอาจจะขาดแคลนในอนาคต มีปัญหาการส่งออก คนตกงาน และเศรษฐกิจตกต่ำแต่เป็นโอกาสของคนเลี้ยงโคเนื้อ โคขุนในการผลิต เนื้อคุณภาพสูงเพื่อการส่งออกและบริโภคภายในประเทศ เพราะเรามีความพร้อมอย่างมาก ดังนั้นการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงโคเนื้อเป็นอาชีพหรืออาชีพเสริม โดยเน้นการสร้างคุณภาพและมาตรฐานสากลตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ น่าจะเป็นแนวทางที่ดีและเหมาะสมสำหรับการช่วยเหลือเกษตรกร      DE15A0AA-C9CB-4B50-BDA9-715FAE166AB5             โดยมีแนวทางการขับเคลื่อน คือ ลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพ สร้างมูลค่าเพิ่มและขยายตลาด การอบรมครั้งนี้ได้ให้ความสำคัญกับการถ่ายทอดความรู้ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมการผลิตโคเนื้อคุณภาพสูง เพื่อยกระดับคุณภาพเนื้อโคให้แก่เกษตรกรชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช ปรับปรุง และพัฒนาการบริหารจัดการฟาร์มโคเนื้อให้มีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นฐานในการพัฒนาต่อยอดเชิงพาณิชย์ ยกระดับสินค้าให้สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดได้สูงสุด นอกจากนั้นจะเป็นช่องทางหนึ่งในที่สร้างอาชีพและรายได้เพิ่มให้กับเภษตรกรหรือผู้ที่สนใจ

                 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสาวณีย์ ชัยเพชร กล่าวว่า การเลี้ยงโคในจังหวัดนครศรีธรรมราช    เขตเทือกเขาหลวงฝั่งตะวันตก เป็นจังหวัดที่นิยมในการเลี้ยงโคเป็นอย่างมาก ดังนั้นการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าของเนื้อโคจึงเป็นสิ่งสำคัญในการเพิ่มมูลค่าและสร้างรายได้ กระบวนการแปรรูปเป็นการใช้วัสดุจากเศษเนื้อแดงจากการฆ่าวัว ซึ่งก็จะมีซากเป็นชิ้นๆ ขายราคาแพงเป็นส่วน เนื้อเศษดี สร้างบรรจุบรรจุภัณฑ์ขายได้ราคาดีแต่เศษเนื้อจะขายได้ราคาต่ำมาก ซึ่งการแปรรูปเป็นวิธีการทำง่าย อีกทั้งยังสามารถเก็บไว้ได้นาน ปัจจุบันส่วนใหญ่เกษตรกรกลุ่มเลี้ยงโค จะแปรรูปน้อย ส่วนใหญ่เมื่อฆ่าแล้วขายตามทั่วไป ปัจจุบันมีการแปรรูปเศษเนื้อจากราคาต่ำมาเป็นผลิตภัณฑ์กว่า 10 ผลิตภัณฑ์             AC52466D-510C-4DEC-8939-AD2C28DAB6B3              สิ่งสำคัญคือ เน้นผลิตภัณฑ์เนื้อที่ใช้เป็นเอกลักษณ์ภาคใต้ในการแปรรูป เช่นเครื่องแกง กอแระ สเต๊ะเนื้อ ซอสสไตล์ใต้ เด่นผลิตภัณฑ์ ที่สามารถเก็บไว้ได้นานสามารถจำหน่ายได้ตลอด เช่น เนื้อเสียบไม้ ทำเป็นลูกเต๋า เป็นแท่ง สามารถทานงานเลี้ยงทั่วไป สะดวก ราคาถูก ซึ่งเกษตรสามารถใช้เทคโนโลยีที่สามารถทำได้ โดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม โดยการอบรมทั้งนี้ เน้นการปฏิบัติจริงในการแปรรูปด้วยสูตรต่างๆ เช่น หมักวัวย่าง   ซอสสเต็กหรือบาร์บีคิว หมักไก่ย่าง หมักหมูย่าง สูตรไส้กรอกวุ้นเส้น สูตรน้ำสลัด สูตรน้ำจิ้มแจ่ว สูตรปลาดุกหมัก  เป็นต้น และเน้นผู้ประกอบการการให้ความช่วยเหลือต่างกัน ความพร้อมบริบท ที่แตกต่างกัน เช่น บรรจุภัณฑ์ ฉลากการปรับปรุงเมนู เป็นต้น เพื่อแปรรูปสร้างรายได้การเพิ่มมูลค่าให้กับเกษตรกรช่วงสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)  อย่างแท้จริง

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=67661

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us