|

‘ดร.สมคิด’ลงสงขลา ปาฐกถาพิเศษ ย้ำเศรษฐกิจไทย!ต้องไม่ตั้งอยู่ในความประมาท รัฐบาลต้องพร้อมรับมือ

3884E193-A633-450A-BACE-A0D6AD61B6BEอนาคตยังไม่สามารถจินตนาการได้ว่าเศรษฐกิจจะหนักไปถึงจุดไหน ไทยต้องไม่ตั้งอยู่ในความประมาท แต่ละประเทศสะท้อนความเป็นห่วงกังวลอย่างเห็นได้ชัด อย่าคิดว่าวิกฤติเศรษฐกิจห่างไกลจากประเทศไทย แต่ต้องคิดว่าเราจะเตรียมรับมืออย่างไร ทำไมเศรษฐกิจโลกถึงหนักกว่าที่คิด ลึกกว่าที่คาด

           เมื่อวันที่ 26 ..2565 ที่โรงแรมบุรีศรีภู คอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ .หาดใหญ่.สงขลา สมาคมสื่อมวลชนภาคใต้ 2558 (...) จัดการเสวนาและปาฐกถาพิเศษสร้างอนาคตภาคใต้โดยได้รับเกียรติจาก ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาขึ้นกล่าวปาฐกถาพิเศษในเรื่องของเศรษฐกิจ โดย ดร.สมคิดกล่าวถึง ประเด็นของเศรษฐกิจ โดยในปัจจุบันนี้เกิดอะไรขึ้นกับเศรษฐกิจโลกและเกี่ยวพันอะไรกับคนไทยของเรา

           คิดว่าสถานะของเศรษฐกิจโลกในขณะนี้สรุปได้ 2 ประโยค ประโยคแรก คือเศรษฐกิจโลกขณะนี้เกินคาดคิด หนักและลึกเกินกว่าที่ใครๆเคยคิดเอาไว้นี่คือปัจจุบันอนาคตสรุปได้เพียงคำๆเดียว คือว่าอนาคตยังไม่สามารถจินตนาการได้ว่าจะไปถึงจุดไหน ย่อมเป็นสิ่งที่คนไทยทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐบาลไทยจะต้องไม่ตั้งอยู่ในความประมาทเด็ดขาด แต่ละประเทศสะท้อนความเป็นห่วงกังวลอย่างเห็นได้ชัด อย่าคิดว่าวิกฤติเศรษฐกิจห่างไกลจากประเทศไทย แต่ต้องคิดว่าเราจะเตรียมรับมืออย่างไรทำไมเศรษฐกิจโลกถึงหนักกว่าที่คิด ลึกกว่าที่คาด             E6DACD24-B75E-4C1D-9854-50F2A455121E             อย่างสถานการณ์โควิด เกิดขึ้นมาใครๆ ก็คาดคิดว่าคงอยู่ไม่นาน แค่มีวัคซีนทุกอย่างก็หายไป ขณะรอวัคซีนก็ใช้วิธีล็อคดาวน์กันคนไม่ให้เจอกัน ส่งผลให้การผลิตหยุดชะงัก ชาวบ้านไม่มีงานทำ รัฐบาลต้องเอาเงินมาดูแลคนที่ลำบาก ซึ่งสภาวะเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะเมืองไทย เมื่อโควิดแพร่ระบาดยาวนานทุกอย่างทั่วโลกต้องหยุดชะงัก สถานการณ์โควิดยังไม่ทันจบก็มีสถานการณ์ยูเครนและรัสเซีย ซึ่งเปรียบเหมือนพายุลูกที่ 1 โดยองค์กรการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุว่า เศรษฐกิจโลกเผชิญความเสี่ยง 3 ด้าน ที่รวมกันเป็นเพอร์เฟคสตรอม ซึ่งพายุ 3 ลูกใหญ่มาพร้อมๆกันสมบูรณ์แบบ ประกอบด้วย สงครามรัสเซียและยูเครน  พร้อมกรณีที่ธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา (เฟด) ให้ความสำคัญกับการต่อสู้กับเงินเฟ้อ ด้วยการเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะนำไปสู่เศรษฐกิจสหรัฐฯ ถดถอย และกระทบเศรษฐกิจทั่วโลก และลูกที่ 3 คือ ปัญหาการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนที่ได้รับผลกระทบมาจากการล็อคดาวน์ เพื่อควบคุมโควิด                        หากถามว่าเกี่ยวพันกับประเทศไทยอย่างไร การส่งออก คือเส้นเลือดใหญ่ของประเทศไทย โดนแน่ ไม่มากก็น้อย เงินบาทอ่อนยังช่วยได้บางส่วน นอกจากนี้มีค่าเงินบาทผันผวน ทั่วโลกค่าเงินสวิงได้ตลอดเวลา แต่ถ้าค่าเงินเล็ก อย่างประเทศไทยหากสวิงเรื่อยๆ คนไม่กล้าลงทุน อีกทั้งถ้าเศรษฐกิจโลกไม่ดีความต้องการสินค้าของโลกก็ถดถอย และท่องเที่ยวถูกกระทบแน่ แต่ขณะนี้ท่องเที่ยวเริ่มดีขึ้น มีคนเยอะขึ้น เมื่อครั้งที่แล้วตนมาหาดใหญ่เงียบเหงาจนน่าเป็นห่วง นักท่องเที่ยวถ้าคาดไม่ผิดขณะนี้อยู่ที่ประมาณหนึ่งล้านเศษๆต่อปี เราเคยอยู่ที่ 40-50 ล้านคนต่อปีเคยสูงถึง 20 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพี สร้างธุรกิจ สร้างงาน แรงงานมีงานทำ เราต้องดึงนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย ทั่วโลกต้องการนักท่องเที่ยวจากจีน อยู่ที่ว่าจีนจะปล่อยให้ใครถ้าไม่มีสายต่อกับจีนอย่าคิดว่าจะได้มาฟรี  ดังนั้นสิ่งเหล่านี้กระทบแน่ ส่งออกนำเข้าของแพง           B2C4D4C9-FC44-4D6E-BD65-A6EA24D9120B              ดร.สมคิด กล่าวต่อว่า ปัญหาเศรษฐกิจโลกจะกระทบไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ดูแล้วไม่ใช่ว่า จะจบใน 2 ปี การเตรียมตัวที่ดีที่สุดคือ ดูว่าหน้าตักของเรามีอยู่แค่ไหนหากไม่มีเงินมาดูแลจะต้องชีช้ำกันเยอะ  เคยเตือนว่า ขณะนี้เป็นภาวะไม่ปกติ ไม่สามารถจัดงบประมาณแบบปกติได้ งบประมาณแต่ละปีหมดไปกับอะไรก็ไม่รู้  ต้องรู้ว่าอะไรควรหยุด อะไรควรเกลี่ย  เดือดร้อนตรงไหนเตรียมเงินก้อนใหญ่ๆ ไว้ ไม่ใช่มีแค่งบกลางของนายกฯ  80,000- 90,000 ล้านบาท จะเอาเยอะกว่านั้นต้องไปสะกิดผู้อำนวยการสำนักงบประมาณให้เตรียมตัวไว้ ไม่งั้นจะไม่มีเงินใช้  อย่าอีลุ่ยฉุยแฉก  ส่วนที่สองคือ เงินกู้ ซึ่งหน้าตักตอนนี้ อย่างเก่งก็สร้างหนี้สาธารณะได้แค่ 65 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพีตรงนั้นจะมีเงินไม่กี่แสนล้านที่อุดช่องว่างพอให้ยืดหยุ่นได้

             คนบอกเมืองไทยยังห่างไกลประเทศศรีลังกา เพราะไทยมีเงินสำรองระหว่างประเทศกว่า 210,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ มีมากพอที่พ่อค้าจะสั่งสินค้าเข้ามาถึง 8 เดือนมีหนี้ระยะยาวมากกว่าหนี้ระยะสั้น 3 เท่าตัว ฉะนั้นห่างไกลจากวิกฤติการณ์ ตรงนี้ชัดเจนไม่มีใครเถียง แต่มีอีกปัญหาที่ต้องดูคือ ขณะนี้ไทยเกิดปัญหาขาดดุลคู่ คือ ขาดดุลการคลังมานานแล้ว ขณะที่ดุลบัญชีเดินสะพัดเริ่มขาดดุล การส่งออกเริ่มเบาบางลงตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา มีที่เป็นบวก 3-4 เดือน แต่การนำเข้า มูลค่าแพงขึ้น ทำให้การขาดดุลเริ่มเกิด ถ้าเมื่อใดที่ประเทศใดขาดดุลสองดุลนี้คู่กันนาน มันเป็นสัญญาณที่ไม่ดีสิ่งเหล่านี้ระเบิดพร้อมๆ กันเศรษฐกิจหักข้อศอกนายสมคิด กล่าว          EFEEDA77-829A-42DA-AE30-EDA597E3ADA0            ในช่วงหนึ่ง ดร.สมคิด ได้กล่าวถึงพื้นที่ภาคใต้ว่า เป็นดินแดนที่อุดมสมบูรณ์ แต่เศรษฐกิจภาคใต้ไม่ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ คนจนยังมีอยู่เยอะในขณะที่ในน้ำมีปลา ดินดีปลูกอะไรก็ขึ้น อย่าไปหวังว่าใครจะช่วยคนใต้ได้ อนาคตคนใต้ถูกกำหนดโดยคนใต้เอง สงขลาต้องเป็นเมืองเศรษฐกิจ ทำอย่างไรจะพัฒนา และให้เกิดผลพวงสู่จังหวัดใกล้เคียง ปัญหาการกระจุกตัวอยู่ส่วนกลาง ภาคใต้ ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี สงขลา เศรษฐกิจกระจุกตัว คิดถึงโครงการใหญ่ๆ ใช้โอกาสในการพัฒนาศักยภาพจากภายใน ผลักดันเงินไปในหมู่บ้าน และชุมชนและให้เขาบริหารจัดการเอง  ถ้ากระทรวงขับเคลื่อนไม่ได้เราก็ต้องขับเคลื่อนด้วยตัวเอง ทำให้หลากหลาย และยกระดับให้ดีขึ้น

             ต้องคิดให้ดีๆว่าใคร พรรคไหน จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้คุณ ไม่ใช่ไปสร้างสิ่งเดิมๆ พยายามเลือกคนที่เป็นหนุ่มสาวหน่อย ไม่ใช่คนแก่ไม่ดี แต่คนหนุ่มสาวมีจินตนาการ มีไฟ ตกงานก็กลับบ้านไปทำสวนแบบสมาร์ทฟาร์มเมอร์ หาแหล่งเงินทุนให้เขา เติมความฝันให้เขา สิ่งเหล่านี้คนรุ่นใหม่ต้องคิด ต้องเลือกแล้วว่าจะสร้างอนาคตแบบไหน คุณต้องเลือกพรรคไหน และไปมีเสียงไปเป็นตัวแทนในสภาดร.สมคิด กล่าวทิ้งท้าย

F1107B13-592B-4A0B-961B-6EED46695116

B78FD10B-90F8-47F3-94C3-38A82D0E24DB

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=73398

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us