|

เชฟรอน-หอดูดาวสงขลา จัด “ค่ายเยาวชนคนดูดาว เท้าติดทะเล ปี 4” เปิดโลกดาราศาสตร์ จุดประกายแรงบันดาลใจนักวิทย์รุ่นเยาว์

FB7618E1-FDAE-4E7D-955B-B843529B1DEAเชฟรอนหอดูดาวสงขลา จัดค่ายเยาวชนคนดูดาว เท้าติดทะเล ปี 4”เปิดโลกดาราศาสตร์ จุดประกายแรงบันดาลใจนักวิทย์รุ่นเยาว์

            บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ร่วมกับ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา และสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ จัดค่ายเยาวชนคนดูดาว เท้าติดทะเล ปี 4” เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้สาขาวิชาดาราศาสตร์แก่เยาวชน จุดประกายสร้างแรงบันดาลใจสู่การเป็นนักวิทย์ในอนาคต โดยมีเยาวชนทั่วประเทศเข้าร่วมกว่า 100 คน หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษาสงขลา 5BB096E5-F3A8-4EF4-8BC1-B7866C58715C           นายเฉลิมชนม์ วรรณทอง ผู้อำนวยการหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษาสงขลา กล่าวว่าหลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย เราได้กลับมาจัดค่ายเยาวชนคนดูดาว เท้าติดทะเลอีกครั้งเป็นปีที่ 4 ได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากนักเรียน มีผู้ที่สนใจส่งใบสมัครเข้ามากว่า 1,000 คน โดยคัดเลือกเหลือเพียงราว 100 คน และปีนี้มีการเปิดรับสมัครพี่เลี้ยงค่ายด้วย ซึ่งเป็นน้อง ที่เคยผ่านการเข้าค่ายในครั้งก่อน มาเป็นพี่เลี้ยงค่ายอีก 12 คน มาร่วมดูแล ส่งต่อองค์ความรู้ และแบ่งปันประสบการณ์เป็นการต่อยอดเครือข่ายให้เข้มแข็งยิ่งขึ้นด้วย การจัดค่ายในปีนี้เราเน้นความรู้ดาราศาสตร์ มีความสนุก และผสานพหุวัฒนธรรม ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

9346F3DD-DF5C-49CF-9242-CE0071675463             “ค่ายเยาวชนคนดูดาวฯ ปีนี้ เราปรับเปลี่ยนหลักสูตรไปตามบริบทของเทคโนโลยีด้านดาราศาสตร์ที่มีความก้าวหน้าขึ้น และเรียนเชิญคุณป๋องแป๋งอาจวรงค์ จันทมาศ ซึ่งเป็นสุดยอดแฟนพันธุ์แท้นักวิทยาศาสตร์เอกของโลกมาเป็นวิทยากร ช่วยสร้างแรงบันดาลใจทางด้านวิทยาศาสตร์ให้แก่น้อง  ด้วย พร้อมมาเล่าให้ฟังถึงเทคนิคในการอ่านหนังสือวิทยาศาสตร์ให้เข้าใจง่ายและจำไปใช้งานได้จริง นอกจากนี้ เรายังเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลามากขึ้น โดยมีทางบริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ช่วยประสานเครือข่ายย่านเมืองเก่าสงขลามาเป็นวิทยากร เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้พหุวัฒนธรรมของชุมชนเมืองเก่าสงขลา ซึมซับวิถีชีวิตและวัฒนธรรมท้องถิ่น พร้อมได้ความรู้ที่มากกว่าแค่เรื่องดาราศาสตร์นายเฉลิมชนม์กล่าวเสริม
B5D7B766-AB63-4726-AAC6-A7B295CC0ED8
             นางสาวพรสุรีย์ กอนันทา รองประธานกรรมการบริหาร ฝ่ายกิจการองค์กร บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด กล่าวว่าการสนับสนุนค่ายเยาวชนคนดูดาวเท้าติดทะเลสอดคล้องกับนโยบายเพื่อสังคมของเชฟรอน ด้านการส่งเสริมการศึกษาโดยเฉพาะในสาขาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ หรือสะเต็ม โดยมีเป้าหมายให้เยาวชนได้รับความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ทางดาราศาสตร์ ตลอดจนสามารถนำองค์ความรู้ไปต่อยอดขยายผลในการเรียนวิทยาศาสตร์ในห้องเรียนได้ โดยเยาวชนที่เข้าร่วมค่าย จะได้เรียนรู้ผ่านการอบรม การใช้เครื่องมืออุปกรณ์ด้านดาราศาสตร์ และฝึกปฏิบัติในสถานที่จริง นอกจากนั้น ค่ายนี้ยังเป็นเวทีสร้างเครือข่ายนักดาราศาสตร์เยาวชน ที่จะได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ และความคิดเห็นซึ่งกันและกันอีกด้วย          

            “ทั้งนี้ เชฟรอนได้ให้การสนับสนุนการดำเนินงานของหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติสงขลามาตั้งแต่ปี 2560 ด้วยงบประมาณทั้งสิ้นกว่า 26 ล้านบาท เพื่อร่วมสร้างพื้นที่การเรียนรู้และพัฒนาเครื่องมือการเรียนรู้ด้านดาราศาสตร์ รวมถึงการสนับสนุนค่ายเยาวชน คนดูดาวเท้าติดทะเล ปี 4 ครั้งนี้ด้วย ในการขยายโอกาสทางการศึกษาและเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับดาราศาสตร์ให้แก่นักเรียน นักศึกษา และประชาชนอย่างต่อเนื่องทั้งนี้ เชฟรอนยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับโอกาสให้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการบ่มเพาะนักวิทย์รุ่นเยาว์ รวมถึงพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ดาราศาสตร์ที่สำคัญในภาคใต้แห่งนี้นางสาวพรสุรีย์ กล่าวเพิ่มเติม
359062A0-DBCC-40B2-8AE8-D25302F5B138
            น้องแอมกรรณิกา คงเทพ นักศึกษา ปี 4 คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ(สงขลา) มาค่ายเยาวชนคนดูดาวฯ ครั้งนี้ในฐานะพี่เลี้ยงค่ายและผู้ช่วยวิทยากร เล่าว่าตอนสมัยเรียนชั้น . 5 เป็นเด็กที่ชอบทำกิจกรรม ชอบหาประสบการณ์ใหม่ๆ จึงสมัครเข้าร่วมค่ายเยาวชนคนดูดาว เท้าติดทะเล ปี 1 ตอนมาร่วมค่ายประทับใจมาก ได้ทั้งประสบการณ์และองค์ความรู้ใหม่ พอขึ้น .6 ก็เป็นแกนหลักช่วยครูในการจัดตั้งชมรมดาราศาสตร์ในโรงเรียน จากนั้นก็คอยส่งข่าวประชาสัมพันธ์ชวนน้อง ในโรงเรียนสมัครร่วมค่ายดูดาวทุกปี ช่วงที่ผ่านมาก็มาร่วมกิจกรรมต่อเนื่อง ในฐานะพี่ค่ายในครั้งต่อ มา นอกจากนี้ ที่ผ่านมายังได้รับโอกาสเข้าร่วมค่ายพัฒนาศักยภาพเป็นผู้ช่วยวิทยากร ทำให้ตนกล้าแสดงออกมากขึ้น และที่รู้สึกดีใจมาก คือ ได้รับคัดเลือกจากหอดูดาวสงขลาฯ ให้ได้รับทุนเยาวชนคนดีของเชฟรอนด้วย จากที่ได้สัมผัสค่ายมาหลาย ปี ก็เห็นพัฒนาการที่เปลี่ยนแปลงมาโดยตลอด รู้สึกประทับใจได้รับทั้งความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ ก็อยากให้มีการต่อยอดพัฒนาค่ายนี้ต่อไปเพื่อเป็นโอกาสที่ดีให้แก่น้อง รุ่นหลัง 217C7873-68BF-4754-BBCA-8E0ECA67B3B1            ด้าน น้องมีมี่บิสมี บินเจ๊ะแว นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอัตตัรกียะห์อิสลามียะห์ .เมือง .นราธิวาส กล่าวว่าด้วยความชื่นชอบดาราศาสตร์ เคยไปตั้งแคมป์ส่องดาวกับเพื่อน แล้วก็ติดตามข่าวมาตลอด จนเจอค่ายนี้ก็สมัครมาและได้โอกาสเข้าร่วม สิ่งที่ได้จากค่ายนี้ มีมากกว่าการดูดาว เพราะค่ายนี้ให้เราได้ทั้งความรู้จากการอบรม ได้ประสบการณ์จากการทำจริง ใช้เครื่องมือดูดาวจริง และตั้งใจว่าจะนำความรู้และประสบการณ์กลับไปบอกเล่าเพื่อน พอปีหน้าขึ้น .6 ก็จะผลักดันตั้งชมรมดาราศาสตร์ในโรงเรียนต่อไป ช่วงเวลาในค่ายนี้ นอกจากความรู้เรื่องดาราศาสตร์แล้ว ยังได้มีโอกาสศึกษาชุมชนย่านเมืองเก่าในจังหวัดสงขลา ได้สัมผัสชุมชนจริง ได้รู้หลายเรื่องราวที่ไม่เคยรู้ ปีหน้าตั้งใจว่าจะสมัครมาเป็นพี่ค่ายด้วย CD14414D-E8D2-481D-8184-ECF7676EFE9B            ในส่วนของ น้องบัวขัตติยา ไชยโยธา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพัทลุง.เมือง .พัทลุง กล่าวว่าส่วนตัวเคยร่วมกิจกรรมกับทางหอดูดาวมาบ้างแล้ว ทั้งค่ายผู้ช่วยวิทยากร ค่ายดูดาวของทางโรงเรียน ส่วนกิจกรรมในครั้งนี้ก็ตั้งใจสมัครมาเข้าร่วมเพราะใจชอบดาราศาสตร์จริง ถึงแม้เคยร่วมค่ายหลายครั้ง แต่สิ่งที่ได้ทุกครั้งไม่เคยซ้ำกัน หลักสูตรของค่ายมีการปรับและพัฒนาไปเรื่อย ค่ายนี้ให้ทั้งความรู้ประสบการณ์ เพื่อนใหม่ การวางตัวในสังคม การจัดการตัวเอง และการรู้จักการแก้ปัญหา ค่ายนี้เป็นส่วนสำคัญในการสร้างแรงบันดาลใจ ทำให้หลาย คนได้ค้นพบตัวเอง โดยส่วนตัวก็ตั้งใจจะเรียนต่อทางฟิสิกต์ดาราศาสตร์ และมองไกลไปถึงการต่อปริญญาโทหรือถ้ามีโอกาสก็อยากไปเรียนต่างประเทศเลย เพราะมีหลักสูตรตรงสายด้านดาราศาสตร์ตั้งแต่ปริญญาตรี

D601618C-586A-40D4-9701-6CB052C55E16            สำหรับค่ายเยาวชนคนดูดาว เท้าติดทะเล ปี 4” ในครั้งนี้ นอกจากจะเปิดโอกาสการเรียนรู้และประสบการณ์จริงด้านดาราศาสตร์แล้ว ค่ายนี้ยังช่วยจุดประกายฝัน สร้างแรงบันดาลใจ เสริมความตระหนักและสร้างสนใจในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์ให้กับเยาวชน รวมถึงสอดแทรกการแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิถีชีวิต วัฒนธรรมในการทำกิจกรรมร่วมกันตลอด 3 วัน 2 คืน ภายใต้พหุวัฒนธรรมอย่างกลมกลืนและเป็นหนึ่งเดียวด้วย

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=73856

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us