|

คณะลูกเสือ จ.สงขลา ถวายราชสดุดี วันคล้ายวันสวรรคต ร.6 ผู้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย

3_resize

คณะลูกเสือจังหวัดสงขลา จัดพิธีถวายราชสดุดีเนื่องใน วันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ผู้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย

วันนี้ (25 พ.ย. 59) ที่หอประชุมเปรม 100 ปี โรงเรียนมหาวชิราวุธ อำเภอเมืองสงขลา นายอนุรัฐ ไทยตรง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานพิธีถวายราชสดุดี เนื่องในวันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า ประจำปี 2559  โดยมี  ผู้อำนวยการลูกเสือเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต1 คณะหัวหน้าส่วนราชการ ตำรวจ ทหาร ลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด ผู้บำเพ็ญประโยชน์ และลูกเสือชาวบ้าน เข้าร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก และในโอกาสเดียวกัน รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นำกล่าวคำถวายความอาลัย ร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และยืนสงบนิ่ง 99 วินาที เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช องค์พระประมุขของคณะลูกเสือแห่งชาติ ได้เสด็จสวรรคต

1_resize

นายอนุรัฐ ไทยตรง  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า จากการที่สำนักงานคณะลูกเสือแห่งชาติ ได้กำหนดให้วันที่25 พฤศจิกายนของทุกปี เป็นวัน “สมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า” วันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 สำนักงานลูกเสือจังหวัดสงขลา ได้พิจารณาเป็นความสำคัญของวันดังกล่าว จึงได้ร่วมกับสำนักงานลูกเสือเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลาเขต 1และโรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา จัดงานวันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า ประจำปี 2559 ขึ้น เพื่อให้ลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด และสมาชิกผู้บำเพ็ญประโยชน์ ตลอดจนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ สมาคม สโมสร และลูกเสือชาวบ้าน ในพื้นที่อำเภอเมืองสงขลา ได้ร่วมกันน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณต่อองค์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งนอกจากพระราชทานกำเนิดลูกเสือไทยแล้ว ยังทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจให้แก่พสกนิกร และประเทศชาตินานัปการ

5_resize

พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ รัชกาลที่ 6 แห่งราชวงศ์จักรี ได้ทรงจัดตั้งกองลูกเสือไทยขึ้นเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2454 ซึ่งนับเป็นประเทศที่มีการจัดตั้งกองลูกเสือเป็นประเทศที่ 3 รองจากประเทศอังกฤษ และประเทศสหรัฐอเมริกา   พระองค์ยังทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงพระปรีชาสามารถหลายด้าน ทรงปกครองบ้านเมืองประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ด้วยความร่มเย็นเป็นสุข ทรงพัฒนาบ้านเมืองให้เจริญรุ่งเรือง โดยเฉพาะพระองค์มีพระปรีชาสามารถเป็นพิเศษ ในด้านนิพนธ์บทประพันธ์ ทั้งร้อยแก้ว และร้อยกรอง เป็นคติสร้างสำนึกให้คนไทยรักชาติ พระองค์ทรงเป็นที่รักของชนชาวไทยทั้งชาติ พสกนิกรจึงได้พร้อมใจกันถวายพระสมัญญานามแด่พระองค์ว่า “พระมหาธีรราชเจ้า”

13_resize

20_resize

22_resize

10_resize

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=10533

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us