|

ครอบครัว “ขาวทอง” พร้อมพุทธศาสนิกชนร่วมพิธียกช่อฟ้าอุโบสถวัดปฐมยาตราธรรมาราม อ.รัตภูมิ

ครอบครัวขาวทองพร้อมพุทธศาสนิกชนร่วมพิธียกช่อฟ้าอุโบสถวัดปฐมยาตราธรรมาราม .รัตภูมิ

          วันที่ 30 กรกฎาคม 2566 วัดปฐมยาตราธรรมาราม .2 .คูหาใต้ .รัตภูมิ.สงขลา นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา เขต 5 และรักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นางสาวสุภาพร กำเนิดผล สส.สงขลา เขต 6 นายศักดิ์สิทธิ์ ขาวทองสส.สงขลา เขต 9 นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกอบจ.สงขลา นายวงศ์วชิระ ขาวทอง.อบจ..รัตภูมิ เขต 1 นางสาววิไลลักษณ์ เรืองผล นายอำเภอรัตภูมิ พร้อมด้วยแขกผู้มีเกียรติ พุทธศาสนิกชนร่วมพิธียกช่อฟ้าอุโบสถ วัดปฐมยาตราธรรมราม  พระราชวรเวทีเจ้าคณะจังหวัดสงขลา เจ้าอาวาสวัดโคกสมานคุณ พระอารามหลวง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยพระครูวุฒิธรรมนิเทศก์ เจ้าคณะอำเภอรัตภูมิ พระผู้ใหญ่ในพื้นที่เข้าร่วมในพิธี                        สำหรับวัดปฐมยาตราธรรมาราม เดิมทีชื่อที่พักสงฆ์ดอนขี้เหล็ก ตั้งอยู่พื้นที่รอยต่อระหว่างจังหวัดสงขลากับจังหวัดพัทลุง พื้นที่ตรงนี้มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่อยู่ในหัวใจของชาวรัตภูมิทุกคน เพราะเมื่อปี .. 2502 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรใน 14 จังหวัดภาคใต้เป็นครั้งแรกเริ่มต้นเมื่อเดือนมีนาคม 2502 เป็นเวลา 20 วัน และเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2502 ที่รอยต่อจังหวัดสงขลาพัทลุง บนถนนเพชรเกษมบริเวณที่พักสงฆ์ดอนขี้เหล็ก ได้มีการจัดสร้างซุ้มรับเสด็จอย่างสวยงามสมพระเกียรติและปัจจุบันได้มีการสร้างซุ้มประตูจำลองเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 ให้คงอยู่คู่อำเภอรัตภูมิสืบไป

         เมื่อชุมชนเติบโตขึ้น ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น และพี่น้องประชาชนต่างมีความคิดเห็นตรงกันว่าควรยกฐานะที่พักสงฆ์ให้เป็นวัดที่ถูกต้อง เป็นศาสนสถานสำหรับพุทธศาสนิกชนทุกคน และในทุกขั้นตอนการดำเนินงานได้รับการสนับสนุนจากนายเดชอิศม์ ขาวทอง และครอบครัว มาอย่างต่อเนื่องและสามารถดำเนินการจัดตั้งวัดอย่างถูกต้องครบถ้วน เมื่อ 29 พฤษภาคม .. 2558 โดยตั้งชื่อว่าวัดปฐมยาตราธรรมารามเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและพระบาทแรกที่เสด็จถึงจังหวัดสงขลา ของในหลวงรัชกาลที่ 9 พระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย

         ทั้งนี้ การสร้างอุโบสถวัดปฐมยาตราธรรมาราม ได้สร้างแบบวัดพระรามเก้า เป็นอุโบสถแบบพอเพียง เรียบง่าย ตามแนวพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยพุทธศาสนิกชนสามารถร่วมทำบุญการก่อสร้างอุโบสถเพิ่มเติม ได้ที่ วัดปฐมยาตราธรรมาราม .2 .คูหาใต้ .รัตภูมิ .สงขลา (ถนนเพชรเกษม รอยต่อจังหวัดพัทลุงสงขลา) หรือโอนเข้าบัญชีธนาคาร ธกส. เลขที่ 020028271847 ชื่อบัญชี วัดปฐมยาตราธรรมาราม

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=81730

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us