|

ครุฯ มรภ.สงขลา จัดโครงการมหา’ลัยพี่เลี้ยง พัฒนาครูสู่ผู้เรียน ช่วยเด็กให้อ่านออกเขียนได้ คิดเลขเป็น ยกระดับคุณภาพกลุ่มบกพร่องทางการเรียนรู้

5AFCE083-7B11-4933-B794-BD18A377748Dคณะครุศาสตร์ มรภ.สงขลา จัดโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและพัฒนาท้องถิ่นโดยมีมหาลัยเป็นพี่เลี้ยง อบรมพัฒนานวัตกรรมสู่การวิจัย ช่วยผู้เรียนอ่านออกเขียนได้และคิดเลขเป็น หวังยกระดับคุณภาพกลุ่มนักเรียนบกพร่องทางการเรียนรู้

            ผศ.ดร.ศรุติพงศ์ ภูวัชร์วรานนท์ คณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า คณะครุศาสตร์จัดโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่นโดยมี มรภ.สงขลา เป็นพี่เลี้ยง : การสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครู (PLC) เพื่อพัฒนาครูสู่การพัฒนาผู้เรียน .สตูล กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนานวัตกรรมสู่การวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้อ่านออกเขียนได้และคิดเลขเป็นเมื่อวันที่ 20-21 สิงหาคม 2565 ห้องประชุม มรภ.สงขลา วิทยาเขตสตูล วัตถุประสงค์เพื่อทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยง โดยทำงานร่วมกับเขตพื้นที่การศึกษา โรงเรียน หน่วยงานในพื้นที่และเอกชนที่เกี่ยวข้องด้านการศึกษา ในการนำองค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญและเทคโนโลยี ไปช่วยแก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเป้าหมายให้เกิดความเข้มแข็งและพัฒนาท้องถิ่นได้ตรงตามบริบทของชุมชนโดยการพัฒนาคุณภาพครูผู้สอนภาษาไทยและคณิตศาสตร์ โดยกระบวนการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อให้ มรภ.สงขลา มีส่วนร่วมในการพัฒนาครูสู่ผู้เรียน แก้ปัญหาอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ คิดเลขไม่เป็นของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ และเพื่อให้โรงเรียนกลุ่มเป้าหมายได้พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอน และสร้างสรรค์สื่อนวัตกรรมส่งเสริมการยกระดับผลสัมฤทธิ์ด้านภาษาไทยและคณิตศาสตร์โดยกระบวนการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)          946BD0AB-7C53-4CF8-95F2-82E71FA1EEE1            ทั้งนี้ จากการดำเนินงานโครงการพัฒนาในปีงบประมาณ .. 2564 มรภ.สงขลา ได้ดำเนินการขับเคลื่อนกระบวนการสร้างชุมชนทางการเรียนรู้ PLC สู่สถานศึกษา ที่เน้นการยกระดับคุณภาพการศึกษา ในกลุ่มสาระภาษาไทยและภาษาอังกฤษ และกิจกรรมบูรณาการวิชาการสู่วิชาชีพ โดยกำหนดกลุ่มเป้าหมาย 10 โรงเรียน การดำเนินโครงการส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงในด้านของโรงเรียน คือโรงเรียนมีการวางแผนในการขับเคลื่อนกระบวนการ PLC อย่างเป็นระบบ สามารถนำกระบวนการ PLC ไปใช้แก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านครู คือ ครูมีความรู้และความเข้าใจในกระบวนการ PLC  มีการจับคู่ Buddy เพื่อแลกเปลี่ยนแนวคิด หาวิธีการแก้ปัญหา แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น เพื่อนำไปสู่การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้ดียิ่งขึ้นไป รวมถึงการเปลี่ยนแปลงด้านนักเรียน คือ นักเรียนมีความกระตือรือร้น มีปฏิสัมพันธ์กับครูในชั้นเรียนมากขึ้น นักเรียนมีความสนใจ อยากรู้อยากเรียน มีความสุขสนุกสนานไปกับบทเรียน กิจกรรม และสื่อที่ครูผู้สอน            F63C1613-FC4B-46A1-97CF-01A3B760BFE8              นอกจากนั้น การดำเนินโครงการสามารถยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนการสอนด้านภาษาไทย และภาษาอังกฤษ โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยและภาษาอังกฤษของนักเรียนสูงขึ้น การดำเนินโครงการได้รับความพึงพอใจจากโรงเรียกลุ่มเป้าหมายอยู่ในระดับดี จากผลการดำเนินโครงการดังกล่าว มหาวิทยาลัยเล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาต่อยอด ในปีงบประมาณ .. 2565 มรภ.สงขลา จึงนำแนวคิดการนำกระบวนการสร้างชุมชนแห่งวิชาชีพ (PLC) มาขับเคลื่อนกระบวนการสร้างชุมชนทางการเรียนรู้ PLC สู่สถานศึกษาที่เน้นการยกระดับคุณภาพการศึกษากลุ่มนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ที่ต้องการได้รับการพัฒนาการอ่าน การเขียนและการคิดเลข จึงกำหนดกลุ่มเป้าหมายเป็นครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและคณิตศาสตร์ที่กิจกรรมบูรณาการวิชาการสู่วิชาชีพ โดยได้ขยายกลุ่มเป้าหมายจากเดิม10 โรงเรียน เป็น 15 โรงเรียน ให้สามารถแก้ไขปัญหาการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมอันจะนำไปสู่ผลการเปลี่ยนแปลงทั้งในด้านโรงเรียน ผู้บริหาร คุณครู และนักเรียนตามบริบทความต้องการและปัญหาการจัดการเรียนรู้ของแต่ละโรงเรียนให้มีระบบการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพและยั่งยืนต่อไป

03ACA435-458B-43FD-8C55-39A3F77DEDF1

BC78BCAE-768D-4C79-9EDA-B0F5F2BCD075

382050A3-D151-4CCA-9AAA-C67688EDB42A

092274FD-BC11-4F2A-883F-06D84D361B14

52A164C0-047A-4726-BACD-DB4972573662

D818AB1A-0D5C-4E63-88AF-45501D07AB82

49EB6052-744E-41B2-BA52-827EF4146037

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=74204

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us