|

ทม.คอหงส์ เตรียมจัด! ‘งานสมโภชเจ้าพ่อคอหงส์’ ปี 62 หวังสืบสานประเพณีความเชื่อท้องถิ่น

IMG-2028

เทศบาลเมืองคอหงส์ ร่วมหลายหน่วยงาน เตรียมจัดงานสมโภชเจ้าพ่อคอหงส์ “ย้อนอดีตวันวาน ย้อนตำนานศรัทธาเจ้าพ่อเขาคอหงส์” ประจำปี 2562 เพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรมความเชื่อของท้องถิ่น พร้อมเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจ และส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่

วานนี้ (28 เม.ย. 62) ที่ พุทธอุทยานสำนักสงฆ์สัจจธรรมบ้านในไร่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายสมศักดิ์ จันทรชู นายอำเภอหาดใหญ่ พร้อมด้วย นายฉลอง พัฒโน รองนายกเทศมนตรีเมืองคอหงส์ พลตำรวจตรี ธรัตน์ จันทรักษ์ ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา นายอุทิศ สวัสดิ์ รองผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานหาดใหญ่ นายประสิทธิ์ กุลเทพรหม ผู้แทนสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสงขลา และนายสุมิตร กาญจนัมพะ รองนายกสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานสมโภชเจ้าพ่อคอหงส์ “ย้อนอดีตวันวาน ย้อนตำนานศรัทธาเจ้าพ่อเขาคอหงส์” ประจำปี 2562 โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้อง และสื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟังอย่างคับคั่ง

IMG-2025

สำหรับการจัดงานสมโภชเจ้าพ่อคอหงส์ “ย้อนอดีตวันวาน ย้อนตำนานศรัทธาเจ้าพ่อคอหงส์” ประจำปี 2562 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 – 12 พฤษภาคม 2562 ณ พุทธอุทยานสำนักสงฆ์สัจธรรมบ้านในไร่ ตำบลคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ และสืบสานประเพณีวัฒนธรรมความเชื่อของท้องถิ่น ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และนำรายได้สู่ชุมชน สนับสนุนและส่งเสริมให้เกิดแหล่งท่องเที่ยวใหม่ของจังหวัดสงขลา

IMG-2020

การจัดงานสมโภชเจ้าพ่อคอหงส์ครั้งนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 5 แล้ว โดยนำวิถีชีวิตของชุมชนมาเป็นหลักในการขยายความศรัทธา ซึ่งรูปแบบการจัดงานจะเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรม โดยการรณรงค์ให้ผู้ร่วมงาน ผู้ออกร้าน แต่งกายผ้าไทยหรือไทยย้อนยุค กิจกรรมออกร้านจะเป็นแบบไทยๆ และในงานสมโภชเจ้าพ่อคอหงส์ยังมีกิจกรรมการอนุรักษ์เขาคอหงส์ ซึ่งเชื่อว่าเขาคอหงส์คือถิ่นคำนับ ถิ่นพักอาศัยของเจ้าพ่อคอหงส์ ผู้ดูแลปกปักรักษาลูกหลานประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณนี้ และความสำคัญของป่าไม้บนเขาคอหงส์ ได้สัมผัสถึงธรรมชาติ ร่วมกันดูแลปอดของคนหาดใหญ่ กับกิจกรรมปลูกป่าสันเขา ซึ่งถือปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่องทุกปี และได้รับความสนใจจากประชาชนเพิ่มขึ้นมากในทุกปี

IMG-2022

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมการแสดงสืบสานตำนานสุริยะจากมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา และการแสดงมหรสพจากดารานักแสดง “เก่ง ธชย” จากรายการ The Voice และศิลปินวงหยดน้ำค้าง พร้อมกับกิจกรรมออกร้านสินค้าชุมชน การแสดงวัฒนธรรมไทย และพิธีบวงสรวงเจ้าพ่อคอหงส์ประจำปี อีกด้วย

IMG-2023

IMG-2012

IMG-2010

IMG-2008

IMG-1998

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=41033

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us