|

นายกฯ ขอ ม.อ. เตรียมข้อมูลแผนพัฒนา imt-gt รับภาคใต้ 4.0

IMG_7190

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปเยี่ยมชมผลงานวิจัยและนวัตกรรมของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และ เครือข่ายมหาวิทยาลัยในภาคใต้ ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่พร้อมทั้งปาฐกถา เรื่อง “การขับเคลื่อน Thailand 4.0 ในภาคใต้” เมื่อวันพุธที่ 24 พฤษภาคม 2559 โดยมีผู้ร่วมรับฟังจำนวน 1,600 คน ประกอบ ด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน ผู้บริหาร บุคลากร นักเรียน นักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และ มหาวิทยาลัยเครือข่ายในภาคใต้

IMG_7339

นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงแนวทางการเดินหน้าเพื่อพัฒนาประเทศไปสู่ “ประเทศไทย4.0” ว่า“ประเทศไทย 4.0” เป็นเครื่องจักรใหม่เพื่อสร้างความเจริญเติบโต เป็นการเข้าสู่ช่วงเวลาของนำเทคโนโลยี และนวัตกรรมมาใช้เพื่อการพัฒนาประเทศและการดำรงชีวิต และปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิต เพื่อให้มีรายได้มากขึ้นทั้งนี้รัฐบาลมีแผนจะจัดกิจกรรมเพื่อนำไปสู่ ประเทศไทย4.0 ในทุกภาค โดยตั้งเป้าหมายว่าจะเริ่มพัฒนาภาคตะวันออกก่อนเนื่องจากมีความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานเช่น ท่าเรือ สนามบิน จากนั้นจึงเชื่อมโยงลงมาสู่ภาคใต้ ซึ่งในส่วนนี้จะขอให้มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ช่วยศึกษาโครงการพัฒนาความร่วมมือเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย ระหว่างประเทศอินโดนีเซียอินโดนีเซีย และประเทศไทย หรือ IMT-GT ซึ่งเป็นการพัฒนาทั้งภาคธุรกิจ โครงสร้างพื้นฐาน และการพัฒนาเมืองหลัก

IMG_7449

ที่ผ่านมาประเทศไทยไม่มียุทธศาสตร์ประเทศ ทำให้ติดกับดักตัวเองเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางมาเป็นเวลานาน การจะปรับเปลี่ยนประเทศไทย สู่ 4.0 นั้นจำเป็นต้องนำความรู้ ที่ได้จากผลงานการวิจัยและพัฒนาจากสถาบันอุดมศึกษามาใช้ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับบุคลากรด้านการศึกษาและนักเรียนนักศึกษา เพราะเป็นผู้ที่มีส่วนสร้างคนรุ่นใหม่ให้แก่สังคมและนำสังคมไปสู่ 4.0 อย่างไรก็ตามต้องมีความคิดแบบ 4.0 ด้วยคือคิดพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา ด้วยการเรียนรู้ การอ่านหนังสือ ติดตามสื่อสังคมออนไลน์ที่น่าเชื่อถือและมีประโยชน์ และต้องเรียนรู้ความเป็นไปของสังคมภายนอกด้วย เพื่อให้เกิดความคิดในการพัฒนาตนเอง โดยต้องหาให้ได้ว่าตัวเองอยู่ในส่วนไหนของ 4.0 นี้

IMG_7000

นายกรัฐมนตรีได้กล่าวชื่นชมมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่ได้มีการขับเคลื่อนงานวิจัยและสร้างนวัตกรรรมที่เป็นประโยชน์จำนวนมากมาตลอดเวลา 50 ปี จนได้เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำในด้านการวิจัยและพัฒนาของประเทศ จากงานวิจัยด้านยาง ปาล์ม การพัฒนาเทคโนโลยีสมัยใหม่ และการแพทย์ ที่ได้นำเสนอในวันนี้ ซึ่งรัฐบาลจะได้นำไปเชื่อมต่อสู่การผลิตและการใช้งานให้มากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามการวิจัยเป็นภารกิจที่ต้องมีการร่วมมือกัน และต้องวิจัยและพัฒนาด้านความคิดไปด้วย เพื่อจะได้ทราบปัญหา ความขาดแคลน เพื่อนำมาแก้ไขและพัฒนา นำไปสู่ด้านการผลิตในสิ่งที่เราต้องการจะเพิ่มมูลค่า

IMG_7627

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยจะต้องมีการจัดกลุ่มงานวิจัย และที่มาของแหล่งทุนวิจัย เพื่อรัฐบาลจะได้ให้การสนับสนุนได้ตามความเหมาะสม เนื่องจากงบประมาณของรัฐอย่างเดียวไม่เพียงพอ ควรมีการนำวัตถุดิบที่มีอยู่หรือสิ่งที่ดีอยู่แล้วมาต่อยอดเพื่อไม่ต้องมีการเริ่มต้นใหม่ ซึ่งจะทำให้ต้องใช้งบประมาณสูง

IMG_7674

“การปรับเปลี่ยนระบบเศรษฐกิจไปสู่ยุคใหม่ไม่จำเป็นต้องทิ้งใครไว้ข้างหลังประเทศไทย 1.0 ถึง 4.0 จะต้องเดินเคียงข้างกันตลอดเวลา การทำงานทุกอย่างต้องมี ต้นทาง กลางทาง ปลายทาง โดยต้นทางคือปัญหาความต้องการ ปลายทางคือสิ่งที่เราต้องการให้สำเร็จ ส่วนกลางทางคือกระบวนการบริหารจัดการ ที่ทุกการทำงานต้องคิดตรงนี้  เราต้องมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการคิดวิเคราะห์ มีหลักคิดที่ถูกต้อง ซึ่งแม้จะมีการคิดนอกกรอบบ้างแต่ต้องกลับมาสู่ความร่วมมือ เพื่อความสำเร็จและพัฒนาไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูง” นายกรัฐมนตรีกล่าว

IMG_7692

 

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=17099

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us