|

‘นิพนธ์’ เตือน จังหวัดภาคใต้ ฝั่งอ่าวไทย เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน สั่งการ ปภ. ผู้ว่าฯ เฝ้าระวังอย่างเนื่อง หลังภาคใต้ยังเผชิญช่วงมรสุม

0656251B-A2B1-4BF6-B496-46DCA62004EB

นิพนธ์เตือน จังหวัดภาคใต้ ฝั่งอ่าวไทย เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน สั่งการ ปภ. ผู้ว่าฯ เฝ้าระวังอย่างเนื่อง หลังภาคใต้ยังเผชิญช่วงมรสุม

          วันนี้( 28 พฤศจิกายน 2564 )นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) กระทรวงมหาดไทยได้มีการติดตามสภาวะอากาศในช่วงฤดูมรสุมของภาคใต้อย่างต่อเนื่อง  ประกอบกับกรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศแจ้งรายงานว่า สถานการณ์ของการเกิดร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนล่าง และมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้มีกำลังค่อนข้างแรง ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากในบางพื้นที่มีผลกระทบตั้งแต่ วันที่ 28 พฤศจิกายน – 1 ธันวาคม 2564

           ทั้งนี้ ร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนล่าง ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่างจะเคลื่อนเข้าสู่แนวร่องมรสุมที่พาดผ่านบริเวณภาคใต้ตอนล่าง ในขณะที่มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ตั้งแต่จังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง  สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล ทำให้พื้นที่บริเวณดังกล่าวมีความเสี่ยงจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง และมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตรบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

          นายนิพนธ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้กำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพื้นที่ภาคใต้ได้เร่งเตรียมความพร้อมทั้งเครื่องมือ เครื่องจักรกลสาธารณภัย และเจ้าหน้าที่ ในการเตรียมแผนเผชิญเหตุเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่เสี่ยงเกิดน้ำท่วมฉับพลันนอกจากนี้ให้ปภ.ได้ติดตามสถานการณ์ เพื่อการบูรณาการกับหน่วยข้างเคียงอย่างทันท่วงที รวมทั้งแจ้งข่าวสารที่สำคัญและเร่งด่วนให้ประชาชนได้ทราบอย่างใกล้ชิด

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=68993

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us