|

‘พญ.พรทิพย์ เพชรมณี’ เพชรน้ำดี แห่ง รพ.เทพา คว้ารางวัลแพทย์ตัวอย่างภาคใต้ ประจำปี 2561

DSCF7717

แพทย์หญิงพรทิพย์ เพชรมณี นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ จากโรงพยาบาลเทพา คว้ารางวัล แพทย์ตัวอย่างภาคใต้ ประจำปี 2561 ในงานประชุมวิชาการประจำปี คณะแพทยศาสตร์ ครั้งที่ 34 เผย การทำหน้าที่ของ “แพทย์” คือ “ตั้งใจ ใส่ใจ ในความเป็นคนของผู้ป่วย ให้เกียรติผู้ป่วย และเอาใจเขามาใส่ใจเรา”

วันนี้ (1 ส.ค. 61) ที่ ห้องทองจันทร์ หงศ์ลดารมภ์ อาคารเรียนรวมและหอสมุด คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ผู้ช่วยศาสตราจารย์นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นประธานเปิดงานประชุมวิชาการประจำปี คณะแพทยศาสตร์ ครั้งที่ 34 ภายใต้แนวคิด “SMART MEDICINE in Thailand 4.0” เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนและให้ความรู้แก่ผู้ปฏิบัติงานทางด้านสาธารณสุข ตลอดจนประชาชนทั่วไป และผู้สนใจ ซึ่งงานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 – 3 สิงหาคม 2561

โดยภายในงานยังมีการมอบรางวัลแพทย์ตัวอย่างภาคใต้ ประจำปี 2561 แก่ แพทย์หญิงพรทิพย์ เพชรมณี แพทย์ผู้ที่ไม่ได้เพียบพร้อมด้วยต้นทุนทางชีวิต แต่เพียบพร้อมในความพยายาม ความรู้ ความตั้งใจ และความมุ่งมั่นที่จะทำทุกอย่างที่คิดว่าดี เป็นประโยชน์กับคนรอบข้าง โดยมีรองศาสตราจารย์นายแพทย์พุฒิศักดิ์ พุทธวิบูลย์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ได้มอบโล่เชิดชูเกียรติ และนายแพทย์วิเศษ สิรินทรโสภณ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา ร่วมมอบช่อดอกไม้เพื่อแสดงความยินดี

DSCF7684

หมอพรทิพย์ เล่าว่า ตอนนั้นสอบติดแพทย์ แต่ไม่ได้ตั้งใจเรียนแพทย์ในตอนแรก แต่ตั้งใจจะเรียนคณะพยาบาล เนื่องด้วยกังวลเรื่องค่าเล่าเรียน แต่อาจารย์แนะแนวให้เลือกอันดับ 1 ตอนสอบเข้ามหาวิทยาลัยแบบรับตรงของ ม.อ. เป็นคณะแพทย์ไปก่อน สุดท้ายเมื่อสอบติดเครียดมากทั้งบ้าน แต่โชคดีที่มีหลายๆ ฝ่าย นับตั้งแต่คนรู้จักและไม่รู้จักที่รู้ว่าสอบติด คอยให้ความช่วยเหลือและส่งเสริมให้เรียน ไม่ยอมให้สละสิทธิ จึงได้เรียนจนจบโดยได้รับทุนยกเว้นค่าธรรมเนียมการศึกษาจากมหาวิทยาลัย และได้รับทุนค่าใช้จ่ายรายเดือนจากบุคคลและมูลนิธิโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ที่บริจาคผ่านคณะแพทย์และมูลนิธิโรงพยาบาลสงขลานครินทร์

“ตอนเรียนตั้งใจว่ายังไงก็จะทำงานในชนบทและอยากอยู่ใกล้บ้าน เหตุผลน่าจะเป็นเพราะเติบโตมาในสังคมชนบทมาตั้งแต่เด็ก และคิดว่าด้วยวิถีชีวิตของตนเองไม่น่าเหมาะกับสังคมเมือง”

DSCF7680

หมอพรทิพย์ เล่าถึงสภาพผู้ป่วยในพื้นที่ อ.เทพา ว่า ด้วย อ.เทพา เป็นอำเภอชายแดนของจังหวัดสงขลา ที่จัดอยู่ในพื้นที่สีแดง เป็นสังคมเกษตรกรรมที่ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม ที่มีความเป็นอยู่เรียบง่าย แบบสังคมชนบททั่วไป มีประชากรประมาณ 70,000 คน จำนวนผู้ป่วยนอกประมาณ 30,000 คนต่อปี ตรวจ 90,000–100,000 ครั้งต่อปี เฉลี่ยวันละประมาณ 300-400 คนต่อวัน เป็นผู้ป่วยในประมาณ 4,000-6,000 คนต่อปี การทำงานในแต่ละวันมีทั้งการทำหน้าที่เป็นแพทย์ทั่วไปที่ทำการตรวจรักษา ส่งเสริม ป้องกัน ฟื้นฟูผู้ป่วยตามปกติ แต่รับผิดชอบเพิ่มเติมด้านการดูแลหญิงตั้งครรภ์และแพทย์ทางเลือก (ฝังเข็ม) แต่ไม่เคยรู้สึกว่าเหนื่อยในการทำหน้าที่เป็นแพทย์หรือการตรวจคนไข้ แต่มีบ้างที่เหนื่อยล้าถ้าพักผ่อนน้อยหรือคนไข้เยอะ แต่เมื่อเห็นคนไข้หรือชาวบ้านดีขึ้น กลับมายิ้มได้ ทำงานใช้ชีวิตต่อได้ ก็รู้สึกดีใจ แม้บางครั้งโรคไม่ได้หายไป แต่ผู้ป่วยสามารถอยู่กับโรคได้อย่างปกติสุขก็ดีใจเช่นกัน แต่ถ้าถามว่าเหนื่อยกับอะไร ตอบเลยว่าเหนื่อยกับระบบที่บางครั้งไม่ได้อย่างที่คิด ซึ่งต้องทำใจยอมรับบ่อยๆ เพื่อให้อยู่ในระบบต่อไปได้

DSCF7693

การตรวจรักษาคนไข้ทั่วไปอาจยากในเรื่องการวินิจฉัย การรักษา การทำให้คนไข้และญาติเข้าใจเรื่องภาวะที่เกิดและการรักษา ส่วนใหญ่ในโรงพยาบาลชุมชน ความยากคือการเข้าถึงผู้ป่วย เพื่อการรักษาที่มีประสิทธิภาพแบบที่ดีต่อคุณภาพชีวิตด้วย ส่วนการดูแลหญิงตั้งครรภ์ ยากเพิ่มขึ้นตรงที่ต้องดูทั้งแม่และลูก บวกกับการดูเด็กในท้อง ซึ่งไม่ได้เห็นแบบชัดเจนอยู่ตรงหน้า รวมถึงการเข้าถึงญาติของหญิงตั้งครรภ์ โดยเฉพาะกรณีที่ท้องและมีความเสี่ยงสูงๆ เพราะต้องรองรับกับความคาดหวังของผู้ป่วยและญาติด้วย สำหรับงานแพทย์ทางเลือกฝังเข็ม นั้นอาจไม่ยากนัก เพราะได้ทำความตกลงกับผู้ป่วยตั้งแต่ต้นๆ ว่าให้ลองดูว่าจะได้ผลหรือไม่ ทั้งหมดทั้งมวลในการดูแลผู้ป่วยสิ่งที่ได้ คือ ความสุขที่เห็นผู้ป่วยมีความสุขไม่ว่าเค้าจะหายป่วยหรือไม่ก็ตาม

DSCF7696

สิ่งที่ทำให้เราทุ่มเทกับการทำงานได้มากขนาดนี้ได้ อาจเป็นเพราะรู้สึกว่าได้ทำในสิ่งที่รัก ไม่ใช่ทำงาน บวกกับมีเพื่อนร่วมงาน เพื่อนร่วมวิชาชีพ รวมถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องมีความกระตือรือร้นในการทำงาน เพื่อปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนให้ดีขึ้น ทีมดีมีชัยไปกว่าครึ่งและทำงานง่ายขึ้นมาก แรงผลักดันในการทำงาน คือ “รอยยิ้มของคนไข้”

บวกกับการคิดว่าตลอด 15 ปีที่ผ่านมาเป็นการใช้กำไรชีวิตเท่านั้น เพราะต้นทุนชีวิตหมดไปตั้งแต่ป่วยหนักเมื่อ 15 ปีก่อนแล้ว ดังนั้น กำไรนี้ขอใช้ให้เต็มที่

DSCF7697

ในชีวิตการทำงานโชคดีที่มีต้นแบบในการทำงานที่ดี นั่นคือ นายแพทย์ สุวัฒน์ วิริยพงษ์สุกิจ เพราะได้เห็นทั้งศาสตร์และศิลป์ในการทำงานกับบุคลอื่นหรือการทำงานเป็นทีม การวางแผนในการทำงานต่างๆ นาๆ จนหล่อหลอมให้ทำงานมาได้จนถึงปัจจุบัน เป็นประสบการณ์ที่สอนว่าการทำงานแบบไหนที่ทำให้คนให้ความร่วมมือในการทำงานได้ดี นอกจากนี้ ต้นแบบในการดูแลผู้ป่วยคือ อาจารย์ทุกท่านที่ให้การสั่งสอนมาทั้งในและนอกคณะแพทย์ ที่ทำให้ดูในการดูแลผู้ป่วยอย่างครบวงจร สิ่งสำคัญที่สุดที่อยู่ในใจ ในการทำหน้าที่ของ “แพทย์” คือ “ความตั้งใจและความใส่ใจในความเป็นคนของผู้ป่วย การให้เกียรติผู้ป่วย รวมถึงการเอาใจเขามาใส่ใจเรา”

ในการทำงานอาจจะเจอปัญหาและอุปสรรคบ้าง แต่ด้วยในการทำงานเป็นการทำงานเป็นทีม ดังนั้น เมื่อมีปัญหาหรืออุปสรรคจึงมีคนช่วยคิดช่วยแก้อยู่แล้ว หรือบางครั้งอาจมีกัลยาณมิตรนอกทีมมาช่วยด้วย ซึ่งมักเป็นคนในชุมชนนั้นๆ ถ้าปัญหาที่ยังแก้ไม่ได้อาจต้องวางไว้ก่อน บางครั้งเมื่อถึงเวลาจะช่องทางให้ทีมเห็นได้เอง แต่ถ้าเป็นเรื่องคับข้องใจผู้ที่เป็น ventilator หรือรับรู้รับฟังคือพ่อกับแม่ ซึ่งทำหน้าที่นี้ให้มาตั้งเล็กจนปัจจุบัน

DSCF7699

สิ่งที่อยากเห็นในระบบสาธารณสุขไทยในอนาคต คือ อยากเห็นการดูแลตนเองได้ของคนเรา เพื่อสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืน เน้นที่การดูแลแบบป้องกันมากกว่าการรักษา “อยากเห็นหมอที่เป็นคน ที่มองคนไข้เป็นคนไม่ใช่โรค และมองทุกอย่างรอบด้าน เพราะคนและชีวิตไม่ได้มีด้านเดียว และอยากให้หมอมีความสุขในการทำงาน”

การได้รับรางวัลในครั้งนี้รู้สึกได้รับเกียรติอย่างสูงและภูมิใจมากทั้งต่อตัวเองและครอบครัว ขอบคุณพ่อ แม่ และน้องสาว อ.สาธิมน หิรัญยากาศ อาจารย์ทุกท่าน ผู้มีอุปการคุณที่ให้ทุนการศึกษา ขอบคุณนายแพทย์ เดชา แซ่หลี ผู้อำนวยการ รพ.เทพา ที่เสนอชื่อในการเข้ารับรางวัลในครั้งนี้ และขอบคุณกัลยาณมิตรทุกคนที่ทำให้เป็น พญ.พรทิพย์ ในทุกวันนี้ “ท้ายนี้อยากฝากถึงน้องๆ ที่เป็นนักศึกษาแพทย์ ว่าให้มีกตัญญูกตเวทิตา ให้เกียรติผู้อื่น อ่อนน้อมถ่อมตนและตั้งใจใส่ใจในการดูแลผู้ป่วย”

DSCF7709

DSCF7703

DSCF7702

พญ (2)

การทำงาน (2)

เยี่ยมบ้าน (1)

การทำงาน (10)

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=31921

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us