|

มทร.ศรีวิชัย ยกระดับนิเวศการเรียนรู้ดิจิทัล พัฒนาสมรรถนะวิชาชีพและคุณภาพการเรียนรู้ในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา จังหวัดสงขลา

มทร.ศรีวิชัย ยกระดับนิเวศการเรียนรู้ดิจิทัล พัฒนาสมรรถนะวิชาชีพและคุณภาพการเรียนรู้ในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา จังหวัดสงขลา

               เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มทร.ศรีวิชัย โดยชุดโครงการวิจัย การพัฒนานวัตกรรมและยกระดับนิเวศการเรียนรู้ดิจิทัลเพื่อพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพและคุณภาพการเรียนรู้ในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา จังหวัดสงขลาจัดมหกรรมพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา จังหวัดสงขลา ภายใต้แผนงานวิจัยการพัฒนานวัตกรรมและยกระดับนิเวศการเรียนรู้ดิจิทัลเพื่อพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพและคุณภาพการเรียนรู้ในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา จังหวัดสงขลา”   โรงแรมหาดแก้วรีสอทร์ โดยมี ผศ.ปิยะ ประสงค์จันทร์ รองอธิการบดีมทร.ศรีวิชัย เป็นประธานเปิดกิจกรรม และปาฐกถานวัตกรรมการศึกษาสู่การยกระดับนิเวศการเรียนรู้ดิจิทัลเพื่อพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพโดย ศึกษาธิการจังหวัดสงขลาหรือผู้แทน มทร.ศรีวิชัย ได้รับการสนับสนุนงบประมาณด้านการวิจัยจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) ชุดโครงการวิจัยภายใต้แผนงานสำคัญ (Flagship) พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา ประจำปีงบประมาณ 2565 เพื่อให้งานวิจัยที่ได้รับงบประมาณสนับสนุนเป็นไปตามวัตถุประสงค์ ที่วางไว้ภายใต้ชุดโครงการวิจัยการพัฒนานวัตกรรมและยกระดับนิเวศการเรียนรู้ดิจิทัลเพื่อพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพและคุณภาพการเรียนรู้ในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา จังหวัดสงขลาโดยมี ผศ.ทรงนคร การนา เป็นหัวหน้าชุดโครงการวิจัย การบริหารจัดการงานวิจัย           

             การวางแผนการดำเนินโครงการวิจัยของชุดโครงการวิจัย ซึ่งประกอบด้วยโครงการวิจัยย่อยจำนวน 4 โครงการได้แก่ การสร้างกลไกความร่วมมือและการบริหารจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพ   การพัฒนาดิจิทัลแพลตฟอร์มทางการศึกษาเพื่อพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพและคุณภาพการเรียนรู้ในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา จังหวัดสงขลา  การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะรายวิชาเพื่อเสริมสร้างทักษะสมรรถนะวิชาชีพและคุณภาพการเรียนรู้ในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา จังหวัดสงขลา และการพัฒนาขีดความสามารถการจัดการเรียนรู้และการวัดผลสัมฤทธิ์โดยใช้แพลตฟอร์มทางการศึกษาด้วยกระบวนการสอนแบบ STEAM ที่บูรณาการด้วยการสอนแบบ Project Base Learning ภายใต้กรอบการดำเนินกิจกรรมของชุดโครงการวิจัยที่ประกอบด้วย การประสานเครือข่ายความร่วมมือกับจตุรภาคี สร้างการมีส่วนร่วมกับเครือข่ายทุกภาคส่วนในพื้นที่จังหวัดสงขลา การกำหนดกรอบแนวทางการเทียบโอนความรู้และประสบการณ์สู่การสะสมหน่วยการเรียนรู้จากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ไปยังสถานศึกษาอาชีวศึกษา การสร้างกรอบแนวทางการเทียบโอนความรู้และประสบการณ์สู่การสะสมหน่วยการเรียนรู้จากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานไปยัง สถานศึกษาอาชีวศึกษา และการประเมินผลและถอดบทเรียนจากการดำเนินงานตามกรอบแนวทางการเทียบโอนความรู้และประสบการณ์สู่การสะสมหน่วยการเรียนรู้จากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานไปยัง สถานศึกษาอาชีวศึกษา

             สำหรับกิจกรรมภายในงานมีการจัดบูธนิทรรศการทักษะอาชีพ การนำเสนอผลการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพที่เป็นเลิศ (Best Practice) พร้อมทั้งเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลการดำเนินงานจากผู้บริหาร ครู และนักเรียน    ที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมของโครงการวิจัย ในประเด็น ดังต่อไปนี้ กลไกความร่วมมือเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพ คุณลักษณะพื้นฐานและความสุขจากฝึกทักษะอาชีพ นอกจากนี้ยังมีการเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลการดำเนินงานจากผู้บริหาร ครู และนักเรียน ที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมของโครงการวิจัยเพื่อนำผลที่ได้จากการถอดบทเรียนมาเป็นแนวทางในการปรับปรุงแก้ไข และนำไปขยายผลต่อไป

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=83654

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us