|

มรภ.สงขลา ชวนเที่ยว “เทศกาลลากพระสรงน้ำ” 10-12 เม.ย. ณ วัดแหลมพ้อ ฟื้นฟูทุนทางวัฒนธรรม ขับเคลื่อนเศรษฐกิจเกาะยอ

มรภ.สงขลา จับมือภาคีเครือข่าย จัดเทศกาลลากพระสรงน้ำ วันที่ 10-12 เมษายน 2567 ณ วัดแหลมพ้อ ต.เกาะยอ นำงานวิจัยทุนทางวัฒนธรรมต่อยอดสู่การฟื้นฟูประเพณีอันดีงาม สร้างมูลค่าขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ยกระดับคุณภาพชีวิตชาวเกาะยอ

          มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) ร่วมกับองค์กรพันธมิตร ขอเชิญชวนเที่ยวงาน “เทศกาลลากพระสรงน้ำ” ระหว่างวันที่ 10-12 เมษายน 2567 ณ วัดแหลมพ้อ ตำบลเกาะยอ อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา โดยได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.ทัศนา ศิริโชติ อธิการบดี มรภ.สงขลา เป็นประธานในพิธีเปิด ในวันที่ 11 เมษายน 2567 งานดังกล่าวเกิดขึ้นภายใต้งานวิจัยทุนทางวัฒนธรรม มรภ.สงขลา ซึ่งทีมวิจัยนำเสนอผลการดำเนินงานการฟื้นฟูทุนทางวัฒนธรรมในพื้นที่ โดยเป็นการรวมพลังของชาวเกาะยอ มรภ.สงขลา และภาคีเครือข่ายทั้งภาคศาสนา ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคการศึกษา เยาวชน ในการนำทุนทางวัฒนธรรมที่ดีงามของชาวเกาะยอมาสร้างมูลค่าและขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ยกระดับคุณภาพชีวิต สร้างรายได้ให้กับชาวเกาะยอ รวมถึงเป็นการอนุรักษ์ ฟื้นฟูประเพณี วัฒนธรรมอันดีงาม ที่มีอยู่หรือเคยมีมาแต่หายไป ให้กลับมาคงอยู่คู่กับชาวเกาะยออีกครั้ง

         ทั้งนี้ ผู้มาเที่ยวชมงานจะได้ตื่นตาตื่นใจกับขบวนเรือพระจากวัดต่าง ๆ ทั่วเกาะยอ โดยทำพิธีลากพระมาจากสวนประวัติศาสตร์สู่ท่าน้ำวัดแหลมพ้อ และมีการสรงน้ำพระที่วัดแหลมพ้อ การแข่งขันเรือยาว การลอยแพสะเดาะเคราะห์ การแสดงทางวัฒนธรรม การแข่งขันทำอาหาร/กีฬาพื้นบ้าน การออกร้านของร้านค้ามากมาย การจัดนิทรรศการให้ความรู้ การแสดงจากศิลปิน นักร้องและนักดนตรีมากมาย สร้างความสนุกสนานเพลิดเพลินตลอดงาน

          นอกจากนั้น ภายในงานยังเปิดให้ผู้มีจิตศรัทธาเช่าบูชาพระสมเด็จเจ้าเกาะยอรุ่นสรงน้ำ ที่ผ่านการทำพิธีพุทธาภิเษกไปเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2567 รายได้ทั้งหมดไม่หักค่าใช้จ่ายมอบให้วัดและชุมชนในเกาะยอเพื่อทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา และร่วมรักษา ดูแล อนุรักษ์ทุนทางวัฒนธรรมในพื้นที่เกาะยอให้คงอยู่ สามารถเป็นตัวขับเคลื่อน พัฒนาเศรษฐกิจ ช่วยยกระดับความเป็นอยู่ของคนในเกาะยอให้เกิดความยั่งยืนต่อไป

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=87501

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us