|

มรภ.สงขลา ถวายปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์  สาขาวิชาสวัสดิการสังคม “พระสิริพัฒโนดม” เจ้าอาวาสวัดเอก

4

มรภ.สงขลา ถวายปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาสวัสดิการสังคม แด่ พระสิริพัฒโนดม เจ้าอาวาสวัดเอก ยกเป็นพระนักพัฒนาผู้สร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน

 เมื่อเร็วๆ นี้ รศ.ดร.สุนทร  โสตถิพันธุ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร คณาจารย์และเจ้าหน้าที่ เดินทางไปถวายปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาสวัสดิการสังคม แด่ พระสิริพัฒโนดม (มนัส คุณธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดเอก ต.เชิงแส อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา ในการนี้ อธิการบดี มรภ.สงขลา ได้กล่าวคำประกาศเกียรติคุณว่า พระสิริพัฒโนดม เป็นพระเถระผู้ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ อุทิศตนทำงานด้านพุทธศาสนาทั้งฝ่ายปริยัติและฝ่ายปฏิบัติ ในฐานะพระนักพัฒนาเพื่อสังคม สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน และสร้างความสามัคคีกลมเกลียวให้พุทธศาสนิกชนและเยาวชนให้เข้าถึงหลักศาสนาและวัฒนธรรม ทั้งยังพัฒนาวัดเอกมาอย่างต่อเนื่องยาวนานกว่า 20 ปี โดยได้อุปถัมภ์บำรุงพระพุทธศาสนาและส่งเสริมการศึกษา และจัดสวัสดิการแก่ชุมชนและสังคม จนเป็นที่ยอมรับทั้งในระดับตำบล อำเภอ จังหวัด และระดับประเทศ มรภ.สงขลา จึงถวายปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาสวัสดิการสังคม แด่พระเดชพระคุณ เพื่อเป็นมุทิตาสักการะ และเป็นเกียรติแก่มหาวิทยาลัยสืบไป

1

ด้าน ผศ.จรูญศักดิ์  บุญญาพิทักษ์ คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มรภ.สงขลา กล่าวว่า แม้วัดเอกจะห่างไกลจากตัวเมือง แต่ชื่อเสียงการเป็นพระนักพัฒนาของพระสิริพัฒโนดม เป็นที่ยอมรับและรับรู้โดยทั่วกัน นอกจากท่านจะเป็นพระที่มีจริยวัตรงดงามแล้ว ยังเป็นพระนักพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งมีการพัฒนาวัดและชุมชนที่เด่นชัดในหลายด้าน อาทิ การเปลี่ยนแปลงด้านถาวรวัตถุภายในวัดอย่างต่อเนื่อง จนเป็นที่ประจักษ์ชัดแก่คนในพื้นที่และบริเวณใกล้เคียง การก่อตั้งโรงเรียนปริยัติสายสามัญ การจัดสร้างที่พักอาศัยสำหรับคนชราและผู้ยากไร้บนพื้นที่ 20 ไร่ มีห้องพักประมาณ  80 ห้อง จุคนมาพักได้หลายร้อยคน การฝึกอบรมสร้างอาชีพให้กับประชาชนในพื้นที่ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง และงานอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งการทำงานทั้งหมดที่ว่ามานี้สอดคล้องกับหลักวิชาการจัดและการสร้างสวัสดิการให้กับคนในชุมชน ทางคณะฯ จึงได้นำเสนอผลงานของท่านสู่สภามหาวิทยาลัย ให้ได้รับพระราชทานปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาสวัสดิการสังคม ซึ่งสภาฯ มีมติเห็นชอบตามที่คณะฯ นำเสนอ จึงนำมาสู่การถวายปริญญาในครั้งนี้

2

3

5

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=10638

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us