|

มรภ.สงขลา เปิดบ้านต้อนรับมหา’ลัย คู่สัญญาจากประเทศไต้หวัน แลกเปลี่ยนด้านวิชาการ-ศิลปวัฒนธรรม เรียนรู้ความเป็นไทย

IMG_4186

มรภ.สงขลา เปิดบ้านต้อนรับ National Pingtung University of Science and Technology มหาวิทยาลัยคู่สัญญาจากประเทศไต้หวัน ร่วมแลกเปลี่ยนวิชาการ ศิลปวัฒนธรรม พร้อมเรียนรู้วิถีวัฒนธรรมไทย

ดร.นิสิตา ฤทธาภิรมย์ รองผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้นักศึกษาและบุคลากร จำนวน 38 คน จาก National Pingtung University of Science and Technology (NPUST) ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยคู่สัญญาจากประเทศไต้หวัน เดินทางมาศึกษาดูงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านวิชาการ ผลงานวิจัย และด้านศิลปวัฒนธรรม ณ มรภ.สงขลา โดยคณะผู้มาเยือนได้เรียนรู้ความเป็นไทยผ่านกิจกรรมต่างๆ อาทิ การทำผ้ามัดย้อม การนวดไทยและทำลูกประคบ การทำยาหม่องสมุนไพร สาธิตทำอาหารและขนมไทย รำไทย มวยไทย เป็นต้น ซึ่งที่ผ่านมา มรภ.สงขลา มีความร่วมมือกับหน่วยงานต่างประเทศ ผ่านการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือหลายฉบับในหลากหลายประเทศด้วยกัน เนื่องจากเล็งเห็นถึงความสำคัญของการสร้างเครือข่ายความร่วมมือ เพื่อเตรียมความพร้อมและพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างกันให้มีความแน่นแฟ้นมากขึ้น

DSC_1299

ดร.นิสิตา กล่าวว่า การที่ มรภ.สงขลา ทำข้อตกลงความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ และมีกิจกรรมอันเกิดจากข้อตกลงความร่วมมืออย่างต่อเนื่องนั้น ย่อมเป็นผลดีกับมหาวิทยาลัยในแง่ของการฝึกนักศึกษาและบุคลากรให้มีความกล้าแสดงออกในการใช้ภาษาต่างประเทศในการติดต่อสื่อสาร เป็นการพัฒนาการทักษะทางภาษาให้มีระดับที่สูงขึ้น ตัวอย่างเช่น การพัฒนาในด้านการนำความรู้ไปใช้นำเสนอผลงานวิจัยในระดับนานาชาติของบุคลากรสายวิชาการ หรือการเดินทางไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของตัวแทนนักศึกษาในการเผยแพร่ด้านวิชาการ กีฬา การพัฒนานักศึกษา หรือศิลปวัฒนธรรมในท้องถิ่น ให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตานานาชาติ

IMG_7601

ด้าน หลินซิน นักศึกษาสาวจากประเทศไต้หวัน กล่าวว่า รู้สึกชื่นชอบวัฒนธรรมไทย นักศึกษาที่นี่มีมารยาทมาก เวลาเดินสวนกันก็จะยิ้มให้ด้วยความเป็นมิตร ตนชอบทุกอย่างตั้งแต่ที่พักที่ทางมหาวิทยาลัยจัดให้ กิจกรรมสนุกๆ ทุกกิจกรรม รวมถึงอาหารอร่อยๆ และเพื่อนนักศึกษา มรภ.สงขลา ที่คอยดูแลอย่างดี พาไปท่องเที่ยวชมเมืองและสถานที่สวยๆ

IMG_7690

หยางเพ่ยฉุน นักศึกษาสาวอีกคนหนึ่ง กล่าวบ้างว่า ชอบบรรยากาศและความเป็นอยู่ของผู้คน ตนมีโอกาสไปเรียนวิชาภาษาไทยร่วมกับเพื่อนๆ อาจารย์ที่นี่สอนละเอียดและสนใจว่านักศึกษาจะทำได้ไหม ในขณะที่ไต้หวันผู้เรียนจะต้องพยายามด้วยตัวเองมากกว่า ซึ่งตลอดระยะเวลา 14 วันใน มรภ.สงขลา ทางมหาวิทยาลัยจัดกิจกรรมต่างๆ ให้อย่างครบถ้วน โดยเฉพาะการทำยาหม่องที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ ตนได้เรียนรู้ทุกอย่างทั้งภาษา วัฒนธรรมท้องถิ่นและวัฒนธรรมไทยที่น่าสนใจ หากมีโอกาสก็อยากจะกลับมาที่อีก

IMG_7732

หวงเจียชิง นักศึกษาปริญญาโท ซึ่งมีภรรยาเป็นคนไทย กล่าวว่า ประทับใจมากๆ ที่ได้มาเยือน มรภ.สงขลา ตนได้รับการดูแลเป็นอย่างดี รู้สึกสนุกและมีความสุข ที่สำคัญ อาจารย์ที่นี่ให้ความรู้แก่นักศึกษาอย่างเต็มที่ ถามอะไรก็ตอบได้หมด ทั้งยังหาข้อมูลมาเพิ่มเติมให้ด้วย

IMG_8162

หวงเทียนเต๋อ นักศึกษาชายอีกคนหนึ่ง กล่าวว่า คนไทยอัธยาศัยดี แม้วัฒนธรรมไทยกับไต้หวันจะมีหลายอย่างที่แตกต่างกัน แต่เพื่อนๆ คนไทยก็ให้คำแนะเป็นอย่างดี ในการมาที่นี่ตนชื่นชอบกิจกรรมทำอาหารไทยเป็นพิเศษ โดยเฉพาะการได้ลองทำเมนูผัดไทยซึ่งอร่อยมากๆ

IMG_8164

ขณะที่ รศ.หลิวหมิ่นซิง อาจารย์ชาวไต้หวัน กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่ได้มาเยือน มรภ.สงขลา ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นและดูแลอย่างดีเหมือนอยู่บ้านหลังที่ 2 ก่อนหน้านี้เคยมาเมืองไทยแล้ว 4 ครั้ง รู้สึกชอบวิถีชีวิตของคนที่นี่ ซึ่งดูสบายๆ ไม่เร่งรีบ

IMG_8266

ปิดท้ายด้วย อาจารย์เผิงอู่ชุน กล่าวว่า นักศึกษาที่นี่มีมารยาทและยกมือสวัสดีด้วย บางคนพูดทักทายเป็นภาษาจีน อยากขอบคุณทางคณาจารย์ มรภ.สงขลา ที่ให้การดูแลอย่างเต็มที่

IMG_9110

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=45695

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us