|

ม.อ. ออกมาตรการการจัดการเรียนการสอนและเยียวยานักศึกษาในสถานการณ์การแพร่ระบาดรุนแรงของโรคโควิด-19

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ งดการเรียนการสอนในชั้นเรียนทั้งหมด และให้จัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน ในปีการศึกษา 1/2564 พร้อมทั้งชะลอการฝึกงาน ปฏิบัติการสหกิจศึกษา วิทยานิพนธ์  โดยจัดกิจกรรมลักษณะอื่นที่เทียบเท่าทดแทน  ปรับเปลี่ยนรูปแบบการสอบจากการสอบในห้องสอบ เป็นการวัดประเมินผล  ชะลอการเข้าพักในหอพักมหาวิทยาลัย  ทั้งนี้เพื่อลด ละ ความเสี่ยงอันเกิดจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ระลอกใหม่            7A58EDA8-FA10-4F9A-B0D6-13226BEA0A3B              ผศ.ดร.นิวัติ  แก้วประดับ  อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่ามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  ได้กำหนดแนวปฏิบัติการจัดการเรียนการสอนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)  เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดระลอกใหม่ ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่มีความรุนแรง แพร่กระจายได้ง่าย และควบคุมได้ยาก ได้แพร่ระบาดอย่างกว้างขวางและรุนแรงในหลายพื้นที่ของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแพร่ระบาดในจังหวัดซึ่งเป็นที่ตั้งของวิทยาเขตของมหาวิทยาลัย   หรือในจังหวัดใกล้เคียงวิทยาเขตฯ ซึ่งถูกจัดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดหลายจังหวัด  เพื่อเป็นการลดการแพร่กระจายการติดเชื้อ ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อของนักศึกษาและบุคลากร และเพื่อให้การจัดการเรียนการสอนในสถานการณ์การแพร่ระบาดนี้สามารถดำเนินต่อไปได้ และเป็นไปตามเจตนารมณ์ของมหาวิทยาลัยในการที่จะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ มีทักษะที่พึงประสงค์ในทุกหลักสูตรตามระยะเวลาที่กำหนด รวมทั้งมุ่งเน้นการพัฒนารูปแบบการจัดการการเรียนการสอนเชิงรุกในลักษณะผสมผสานและเสริมสร้างนวัตกรรมการจัดการศึกษาทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ตลอดจนการประเมินผลให้มีประสิทธิภาพ

             โดยมหาวิทยาลัยฯ ให้ความสำคัญสูงสุดต่อความรับผิดชอบต่อสังคมและความปลอดภัยของนักศึกษา บุคลากร และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วน  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จึงได้กำหนดแนวทางการจัดการเรียนการสอนและการสอบ ในภาคการศึกษาที่  1/2564  ดังนี้

          1. งดการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนทั้งหมด และให้จัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน (Hybrid learning) โดยใช้การเรียนการสอนแบบออนไลน์ หรือการจัดการเรียนการสอนรูปแบบอื่นๆ

           2. กรณีที่หลักสูตรมีการจัดการเรียนการสอนที่ต้องเสริมสร้างทักษะการปฏิบัติจริงตามข้อกำหนดของวิชาชีพ และมีเงื่อนไขของเวลาในการใช้ทุน ขอให้หลักสูตรพิจารณา และกำหนดแนวทางบริหารจัดการด้วยมาตรการควบคุมและดูแลความปลอดภัยของนักศึกษาและบุคลากรสูงสุด

           3. ชะลอการฝึกงาน ปฏิบัติการสหกิจศึกษา วิทยานิพนธ์ และจัดกิจกรรมลักษณะอื่นที่เทียบเท่าทดแทน หลีกเลี่ยงการเดินทาง แต่หากมีความจำเป็นให้ส่วนงานพิจารณายื่นขออนุมัติต่อรองอธิการบดีวิทยาเขตที่กำกับดูแล และดำเนินการตามมาตรการหรือแนวทางการควบคุมการแพร่เชื้อของจังหวัดนั้นๆ อย่างเคร่งครัด

           4. ปรับเปลี่ยนรูปแบบการสอบจากการสอบในห้องสอบ เป็นการวัดประเมินผลที่เป็น formative มากขึ้น และมีการประเมินผลตลอดระยะเวลาของการจัดการเรียนรู้ในแต่ละรายวิชาร่วมกับการวัดและประเมินผลรูปแบบอื่นที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

           5. ชะลอการเข้าพักในหอพักมหาวิทยาลัย ยกเว้นกรณีที่มีความจำเป็น โดยให้รองอธิการบดีที่กำกับดูแลหอพักของแต่ละวิทยาเขต เป็นผู้พิจารณาเป็นรายๆ ไป

           6. มหาวิทยาลัยจะติดตามและประเมินสถานการณ์ความรุนแรงของการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อพิจารณาปรับเปลี่ยนแนวปฏิบัติให้เหมาะสมตามสถานการณ์

           7. กรณีมีความจำเป็นที่นอกเหนือจากที่ได้ระบุไว้ในประกาศนี้ ให้เสนออธิการบดีพิจารณาเป็นกรณีไป        

           อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวเพิ่มเติมถึงมาตรการเยียวยาสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ว่า มหาวิทยาลัยได้จัดสรรทุนการศึกษาเพิ่มเติมเป็นกรณีพิเศษ การลดค่าธรรมเนียมการศึกษา  การจัดบริการและสวัสดิการนักศึกษา    จัดเตรียมห้องเรียนที่มีความพร้อมของระบบและอุปกรณ์การเรียนรู้ออนไลน์ เพื่อไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำแก่นักศึกษาที่มีปัญหาด้านอุปกรณ์ สถานที่ และเครือข่ายสัญญาณในการเรียนการสอน  การจัดสวัสดิการเงินยืมฉุกเฉินแก่นักศึกษาที่ประสบปัญหาทางการเงินและมีความจำเป็นเร่งด่วน  การจัดสวัสดิการช่วยเหลืออาหารกลางวันแก่นักศึกษาที่ประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจ และในกรณีที่นักศึกษาได้รับผลกระทบอื่นๆ และต้องการความช่วยเหลือจากมหาวิทยาลัย ให้นักศึกษาติดต่อคณะ หรือหน่วยงานที่กำกับดูแลด้านกิจการนักศึกษา เพื่อขอรับความช่วยเหลือเป็นรายกรณี.

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=65908

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us