|

ม.อ. เดินหน้าขับเคลื่อนผู้ประกอบการ โครงการพัฒนาสุดยอดผลิตภัณฑ์จังหวัดสงขลา

IMG-8713

ศูนย์พัฒนานวัตกรรมด้านการบริหารจัดการ (MIDC) คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดการอบรมปฏิบัติการโครงการพัฒนาสุดยอดผลิตภัณฑ์จังหวัดสงขลา เดินหน้าช่วยเหลือผู้ประกอบการในพื้นที่ให้มีความยั่งยืน พร้อมขับเคลื่อนเพิ่มมูลค้าผลิตภัณฑ์ที่เป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดสงขลา

IMG-8712

วันนี้ (26 มกราคม 2562) ที่ ห้องเทพทาโร โรงแรมบุรี ศรีภู บูติก โฮเต็ล อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายศักระ กปิลกาญจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมปฏิบัติการโครงการพัฒนาสุดยอดผลิตภัณฑ์จังหวัดสงขลา พร้อมด้วย ผศ.จุมพล ชื่นจิตต์ศิริ รองอธิการบดีฝ่ายกฎหมายและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่, ผศ.ดร.กุลวดี ลิ่มอุสันโน ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายบริการวิชาการ และผู้จัดการศูนย์พัฒนานวัตกรรมด้านการบริหารจัดการ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ผู้ที่เกี่ยวข้อง และผู้ประกอบการ SMEs OTOP และวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดสงขลาเข้าร่วมอบรมกันเป็นจำนวนมาก

IMG-8706

ผศ.ดร.กุลวดี ลิ่มอุสันโน ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายบริการวิชาการ และผู้จัดการศูนย์พัฒนานวัตกรรมด้านการบริหารจัดการ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยว่า การอบรมปฏิบัติการโครงการพัฒนาสุดยอดผลิตภัณฑ์จังหวัดสงขลา เป็นโครงการภายใต้แผนปฏิบัติราชการของจังหวัดสงขลา ที่ได้มอบหมายให้ศูนย์พัฒนานวัตกรรมด้านการบริหารจัดการ (MIDC) คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินโครงการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการพัฒนาผู้ประกอบการสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูปในจังหวัดสงขลาให้มีองค์ความรู้ด้านการประกอบธุรกิจสมัยใหม่ มีแนวคิดเชิงนวัตกรรมในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยมาใช้ในการดำเนินงาน เช่น การสร้างแผนธุรกิจออนไลน์ผ่านแอพพลิเคชั่น การทำตลาดออนไลน์หรือตลาดดิจิทัล เป็นต้น

IMG-8709

ทั้งนี้ เพื่อสร้างสุดยอดผลิตภัณฑ์จังหวัดสงขลาภายใต้สัญลักษณ์แสดงแหล่งกำเนิดของจังหวัดสงขลา เช่น ตราสัญลักษณ์เงือกทอง เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าควบคู่ไปกับภาพลักษณ์ที่ดีของจังหวัดสงขลาและเป็นการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมของจังหวัดให้สูงขึ้นอีกทางหนึ่งด้วย

IMG-8699

ด้าน ผศ.จุมพล ชื่นจิตต์ศิริ รองอธิการบดีฝ่ายกฎหมายและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ กล่าวว่า การอบรมปฏิบัติการโครงการพัฒนาสุดยอดผลิตภัณฑ์จังหวัดสงขลาในครั้งนี้ เป็นภารกิจหนึ่งในการช่วยเหลือผู้ประกอบการ ทั้ง OTOP, รัฐวิสาหกิจ, ชุมชน และ SME ซึ่งมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์มีทั้งหมด 5 วิทยาเขต รวม 35 คณะ มีภารกิจหนึ่งที่สำคัญทางด้านการบริการวิชาการ ให้การช่วยเหลือผู้ประกอบการในพื้นที่ให้มีความยั่งยืนมากที่สุด รวมถึงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเศรษฐกิจภาคใต้

IMG-8695

ผศ.จุมพล กล่าวถึงตราสัญลักษณ์เงือกทอง ว่า เงือกทอง เป็นสัญลักษณ์หนึ่งที่ทางมหาวิทยาลัยสงขลานครินท์เอามาเป็นผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะเห็นได้ว่าในปัจจุบันทางท่านผู้ว่าราชการสงขลาได้ให้ความสำคัญไม่เพียงแต่ผู้ประกอบการอย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึงสถานที่ในฐานทางเศรษฐกิจด้วย เช่น โรงแรม ในเรื่องของไมซ์ซิตี้ และด้านอื่นๆ อีกมากมาย ทั้งนี้ ในบางเรื่องจำเป็นต้องให้ทางมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เข้าไปช่วยเหลือ เช่น ตลาดกิมหยงที่เป็นสัญลักษณ์หนึ่งของอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา แต่ปัจจุบันตลาดกิมหยงซบเซาไป จึงต้องมีการเพิ่มศิลปวัฒนธรรม เพื่อให้ตลาดกิมหยงกลับมาเป็นสถานที่ที่ได้รับความนิยมของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต่อไป

IMG-8689

“ปัจจุบันผู้ประกอบการของจังหวัดสงขลา หรือจังหวัดใกล้เคียง เข้ามาใช้บริการทางด้านวิชาการของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เป็นจำนวนมาก ซึ่งทางมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ได้เข้าไปดำเนินการช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องในหลายรูปแบบ และส่วนหนึ่งที่ค่อนข้างสำคัญมาก คือ การซื้อขายสินค้าแบบออนไลน์ ซึ่งตรงนี้ทางมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ได้ดึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งจากของรัฐ และส่วนกลางลงมาช่วยเหลือผู้ประกอบการในพื้นที่ภาคใต้อีกด้วย” ผศ.จุมพล กล่าวทิ้งท้าย

IMG-8690

IMG-8691

IMG-8693

IMG-8694

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=37651

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us