|

เชฟรอน นำเยี่ยมชม “ศูนย์เศรษฐพัฒน์” ที่ จ.สงขลา ศูนย์ฝึกมาตรฐานระดับโลก สานต่อภารกิจสร้างคน เพื่ออนาคตพลังงานไทย (คลิป)

20181006_114425

เชฟรอน เปิด “ศูนย์เศรษฐพัฒน์” ที่ จ.สงขลา ศูนย์ฝึกมาตรฐานระดับโลก มุ่งพัฒนาบุคลากรรองรับอุตสาหกรรมสำรวจและผลิตปิโตรเลียม เดินหน้าสร้างความมั่นคงทางพลังงาน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และสังคมของประเทศ

เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 61 นายไพโรจน์ กวียานันท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เชฟรอน ประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด พร้อมด้วย นายวิษุวัต สิงหศิริ ผู้จัดการศูนย์เศรษฐพัฒน์ นำคณะสื่อมวลชนทุกแขนงทั้งจากส่วนกลาง และในพื้นที่จังหวัดสงขลา ร่วมชมการดำเนินงานของศูนย์เศรษฐพัฒน์ บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ซึ่งมีอาจารย์จักรเพชร พานแก้ว หัวหน้าแผนกการฝึกอบรบอาชีวอนามัยความปลอดภัยและเหตุฉุกเฉิน เป็นผู้ให้ข้อมูลแก่สื่อมวลชนในการฝึกช่วยเหลือตัวเองให้อยู่รอดในน้ำ กรณีเฮลิคอปเตอร์ขัดข้องกลางทะเล

 

 

นายไพโรจน์ กวียานันท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เชฟรอน ประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด กล่าวว่า ความมั่นคงทางพลังงานเป็นปัจจัยสำคัญต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ที่สำคัญ คืออุตสาหกรรมสำรวจและผลิตปิโตรเลียม โดยทางเชฟรอนได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาบุคลากรชาวไทยให้มีทักษะความรู้ความสามารถสามารถลงไปปฏิบัติงาน ณ แหล่งผลิตน้ำมันกลางอ่าวไทย ซึ่งจะต้องใช้คนไทยที่มีความเชี่ยวชาญ บริษัทฯ จึงให้ความสำคัญในการพัฒนาบุคลากรให้มีทักษะและความรู้ความสามารถทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติให้สามารถลงไปปฎิบัติภารกิจจัดหาพลังงานในอ่าวไทย จึง เป็นที่มาของการก่อตั้ง “ศูนย์เศรษฐพัฒน์” ซึ่งเป็นชื่อพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรกิจการด้านการฝึกอบรมบุคลากร และการผลิตก๊าซฯ กลางอ่าวไทย เมื่อเดือนเมษายน 2533 ที่จังหวัดสงขลา โดยศูนย์ดังกล่าว เป็นศูนย์ฝึกมาตรฐานระดับโลกที่มีความทันสมัยมากที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาค ได้การรับรองมาตรฐานจากสถาบันฝึกอบรมปิโตรเลียมนอกชายฝั่งของสหราชอาณาจักร คือ OPITO และได้รับการรับรองการฝึกอบรมหลักสูตรความปลอดภัยทางน้ำจากกรมเจ้าท่า ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ได้ขึ้นทะเบียนเป็นโรงเรียนฝึกผจญเพลิงและการทำงานในพื้นที่อับอากาศ จากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานอีกด้วย

chevron1

“ศูนย์เศรษฐพัฒน์” เป็นสถานที่ฝึกอบรมด้านเทคนิคปิโตรเลียมว่าด้วยเรื่องการผลิตก๊าซธรรมชาติ , การควบคุมการผลิต , การซ่อมบำรุงครอบคลุมตั้งแต่การเรียนรู้เรื่องธรณีวิทยา จนถึงคุณสมบัติทางเคมีของก๊าซ โดยเน้นเรื่องความปลอดภัยและการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังมีการฝึกอบรมวิชาภาษาอังกฤษ โดยเน้นภาษาอังกฤษบนแท่นซึ่งใช้พูดกันในงานผลิตปิโตรเลียม , การฝึกให้รู้จักการปฐมพยาบาล , การฝึกหัดว่ายน้ำ , ทักษะการช่วยเหลือตนเองให้อยู่รอดในน้ำ และวิธีการใช้อุปกรณ์ช่วยชีวิตต่าง ๆ , การฝึกผจญเพลิง เพื่อให้บุคลากรสามารถรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ นอกฝั่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม ทางเชฟรอน ยังคงมุ่งพัฒนาหลักสูตรการอบรมด้านวิชาเทคโนโลยีปิโตรเลียมอย่างต่อเนื่อง เช่น การสอนทางไกลผ่านสื่อออนไลน์ , แอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ฯลฯ พร้อมพยายามดึงเด็กรุ่นใหม่มาร่วมทำงาน มุ่งชี้ให้เห็นว่าการนำนวัตกรรม และเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาสนับสนุนการดำเนินงาน จะสามารถลดความเสี่ยง และสร้างความปลอดภัยให้กับผู้ปฏิบัติงานที่ต้องเข้าไปซ่อมบำรุงยังพื้นที่ปฏิบัติงาน เช่น การนำโดรนมาใช้ทั้งใต้น้ำ และในอากาศ , การนำ Big Data , ระบบ AI , VR ฯลฯ มาใช้ในการปฏิบัติงานบางอย่างที่มีความเสี่ยง

นอกจากนี้ยังมีการปลูกฝังเยาวชนให้มีความรู้ความสนใจด้านวิทยาศาสตร์ เช่น หลักสูตร STEM กับโครงการ “Enjoy Science สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต” ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างภาครัฐ และเอกชน เพื่อเสริมสร้างความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ ผ่านการพัฒนาด้านการศึกษา โดยมุ่งเน้นการพัฒนาสะเต็มศึกษา (วิชาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์) และการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพทั่วประเทศ เพื่อชี้ให้เห็นว่าอุตสาหกรรมสำรวจและผลิตปิโตรเลียม เป็นอุตสาหกรรมสำคัญที่สามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และสังคมของประเทศไทยได้เป็นอย่างมาก

สานต่อภารกิจ “สร้างคน” เพื่ออนาคตพลังงานไทย ความสำเร็จอันน่าภาคภูมิใจจากความมุ่งมั่นและพยายามในการพัฒนาคนไทยให้มีความสามารถทัดเทียมกับบุคคลต่างชาตินั้น เห็นได้จากการที่พนักงานคนไทยได้เริ่มก้าวขึ้นสู่การทำงานในตำแหน่งสำคัญต่าง ๆ บนแท่นผลิตอย่างต่อเนื่อง จนถึงปัจจุบัน พนักงานที่ปฏิบัติงานบนแทนผลิตในอ่าวไทยของเชฟรอนเป็นพนักงานคนไทยทั้งหมดร้อยเปอร์เซ็นต์

20181011_170117

 

20181006_111605

 

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=34264

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us