|

รมต.เกษตรฯ ลงพื้นที่ อ.สทิงพระจ.สงขลา เปิดสถานีสูบน้ำฯ แก้น้ำท่วม-น้ำแล้ง พร้อมรับฟังปัญหา หนุนทุกกรมในสังกัด เร่งช่วยเหลือเกษตรกรคาบสมุทรสทิงพระ จ.สงขลา สั่งงานด่วนกรมชลฯ ตั้งงบปรับปรุงถนนเรียบคลองอาทิตย์ เพิ่มความสะดวกสบายให้กับพี่น้องประชาชน

รมต.เกษตรฯ ลงพื้นที่ .สทิงพระจ.สงขลา เปิดสถานีสูบน้ำฯ แก้น้ำท่วมน้ำแล้ง พร้อมรับฟังปัญหา หนุนทุกกรมในสังกัด เร่งช่วยเหลือเกษตรกรคาบสมุทรสทิงพระ .สงขลา สั่งงานด่วนกรมชลฯ ตั้งงบปรับปรุงถนนเรียบคลองอาทิตย์เพิ่มความสะดวกสบายให้กับพี่น้องประชาชน

         วันที่ 15 กันยายน 2566 เวลา 11.00 . ที่ ตำบลคลองรี อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ... ธรรมนัส พรมเผ่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน เปิดสถานีสูบน้ำพร้อมอาคารประกอบคลองหนัง โดย มีนายมาหะมะพีสกรี  วาแม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายชนนพัฒฐ์ นาคสั่ว ..เขต 4 สงขลา พรรคพลังประชารัฐนายสมยศ พรายด้วง .. เขต 3 สงขลา นายขนบ แท่นประมูล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองรี ผู้นำท้องถิ่นผู้นำชุมชนข้าราชการ เจ้าหน้าที่ในสังกัด กระทรวงเกษตรฯ และประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับ โครงการบริหารจัดการน้ำคาบสมุทรสทิงพระ เป็นอีกหนึ่งโครงการของกรมชลประทานที่ดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำที่นำมาใช้ในภาคการเกษตรในฤดูแล้ง และป้องกันน้ำในทะสาบสาบหนุนท่วมพื้นที่ในฤดูฝน ในพื้นที่ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ได้แก่ อำเภอสิงหนคร อำเภอสทิงพระ อำเภอกระแสสินธุ์ และอำเภอระโนด  ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ประสบภัยแล้งและอุทกภัยจากน้ำท่วมเป็นประจำทุกปี ดังนั้นสถานนีสูบน้ำพร้อมอาคารประกอบคลองหนังจึงเป็นโครงการที่สามารถเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนให้แก่เกษตรกรในพื้นที่คาบสมุทรสทิงพระ และเพื่อเป็นแหล่งกักเก็บน้ำเพื่ออุปโภคและบริโภค ป้องกัน น้ำเค็มหนุน เข้ามาในทะเลสาบสงขลา ซึ่งจะมาสร้างความเสียหายให้กับภาคการเกษตรในพื้นที่     

            สำหรับสถานีสูบน้ำประกอบอาคาร คลองหนัง ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาดอัตราสูบน้ำ 10 ลูกบาศก์เมตร ต่อวินาทีจำนวน 2 เครื่อง และระบบท่อส่งขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 2 เมตร จำนวน 2 แถว ความยาว 1.6 กิโลเมตร เพื่อนำน้ำลงสู่คลองอาทิตย์ ให้เกษตรกรใช้ในฤดูเพาะปลูก ต่อมา เวลา 13.00 .  ..ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะเดินทางมาที่ศาลาประชาคม อำเภอสทิงพระ เพื่อรับฟังและแก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งและปัญหาต่างๆ จากผู้นำท้องถิ่นและผู้นำกลุ่มอาชีพ เพื่อเป็นแนวทางในการการแก้ปัญหาให้กับประชาชนในคาบสมุทรสทิงพระ จากนั้น ... ธรรมนัส ยังได้มอบโฉนดที่ดิน ให้กับประชาชนที่ทำกินในเขตพื้นที่ของสำนักงานการปฎิรูปที่ดิน(...) ในจังหวัดสงขลา จำนวน 30 ราย

          ... ธรรมนัส พรมเผ่า กล่าวว่า ได้รับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งเรื่องน้ำท่วมและน้ำแล้งในพื้นที่คาบสมุทรสทืงพระซึ่งได้สร้างความเดือนร้อนให้กับชาวบ้านทุกปี วันนี้จึงฝากกรมชลประทาน กรมประมง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เร่งแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้าน โดยเฉพาะการเพิ่มระบบกระจายน้ำจากคลองอาทิตย์ให้ครอบคลุมแปลงเกษตรไร่นาของชาวบ้านในคาบสมุทรสทิงพระทั้งหมด

         นอกจากนั้นร...ธรรมนัส ยังได้ออกคำสั่งด้วยวาจาในขณะพูดบนเวทีให้กรมชลประทานตั้งงบประมาณปรับปรุงถนนตลอดแนวคลองอาทิตย์ทั้ง 2 ฝั่ง ซึ่งปัจจุบันเป็นถนนดินแดงให้เป็นถนนลาดยางเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับชาวบ้าน อีกด้วย

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=83298

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us