|

รองผู้ว่าฯ สงขลา เปิดอบรม “ทำดี…ทำง่าย…ให้เลือด”มุ่งหาแกนนำผู้บริจาคโลหิตกลุ่มเยาวชน

2a908d609432404033a97ac7f6dd9631

รองผู้ว่าฯ สงขลา เปิดการอบรม “ทำดี…ทำง่าย…ให้เลือด” มุ่งวางรากฐานแห่งความสำเร็จในการจัดหาแกนนำผู้บริจาคโลหิตที่เป็นกลุ่มเยาวชน สู่การเป็นจิตอาสาช่วยเหลือผู้อื่น

วันนี้ (30 ก.ค. 62) ที่โรงแรมคริสตัล อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดการอบรม “ทำดี…ทำง่าย…ให้เลือด” โดยมี นางอัญญาณี เพ็งจันทร์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา ร่วมเป็นเกียรติในพิธี และมีเยาวชนจากสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ตลอดจนภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

75f602ed760b77675d89fbdb6b29cd6f

นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า การอบรม “ทำดี…ทำง่าย…ให้เลือด” ในโครงการเครือเจริญโภคภัณฑ์สนับสนุนเยาวชนไทยให้โลหิต ปีการศึกษา 2562 ซึ่งดำเนินงานโดยเครือเจริญโภคภัณฑ์ที่ได้จัดทำโครงการให้กับศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย พร้อมด้วยเหล่ากาชาดจังหวัดทั่วประเทศ มาเป็นระยะเวลา 19 ปีแล้ว นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการวางรากฐานแห่งความสำเร็จในการจัดหาแกนนำผู้บริจาคโลหิตที่เป็นกลุ่มเยาวชนให้บรรลุสำเร็จอย่างยั่งยืน เนื่องจากนักเรียน นักศึกษา เป็นกลุ่มเยาวชนที่มีพลังมีศักยภาพ ทั้งในด้านกำลังกาย กำลังใจ กำลังสติปัญญา เป็นจิตอาสาที่จะช่วยเหลือผู้อื่น

ดังนั้น เมื่อเยาวชนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของโลหิต และการบริจาคโลหิต การดูแลสุขภาพของตนเอง และผู้อื่น จะทำให้เกิดทักษะในการเป็นนักประชาสัมพันธ์รณรงค์ส่งเสริมการบริจาคโลหิตอย่างถูกต้อง พร้อมทั้งได้รับการสนับสนุนจากครูอาจารย์ นักเรียนก็จะมีความศรัทธา พร้อมที่จะเป็นผู้บริจาคโลหิตที่มีคุณภาพ และส่งเสริมการบริจาคโลหิตอย่างต่อเนื่องไปจนกว่าอายุครบ 70 ปี

d6156576d62f14e631ed90c8955adcb3

สำหรับโครงการนี้ จึงเป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยในการจัดหาโลหิตของประเทศไทยให้ประสบความสำเร็จ คือ สามารถจัดหาโลหิตที่มีคุณภาพ มีความปลอดภัยทั้งผู้ให้และผู้รับ โลหิต มีปริมาณเพียงพอแก่ความต้องการของผู้ป่วย

นอกจากนี้ ผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้การฝึกปฏิบัติในด้านการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน ซึ่งจะสามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้ในขณะที่หมดสติ ไม่หายใจ และหัวใจหยุดเต้นอย่างกระทันหัน โดยมีผู้มีความรู้ความสามารถเฉพาะด้านร่วมให้การอบรมในครั้งนี้

0475824938fb1c0415fe137f17f96146

สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การให้ความรู้เกี่ยวกับการช่วยชีวิตเบื้องต้น “หนูแดง…CPR ช่วยชีวิต” , สถานีให้ความรู้หนูแดงหัวใจแกร่ง , สถานีหนูแดงแปลงร่าง เป็นการจัดนิทรรศการ และการแสดงส่วนประกอบของโลหิตผลิตภัณฑ์โลหิตจริง และอุปกรณ์การบริจาคโลหิต , สถานีหนูแดงสุขใจให้โลหิต เป็นการตรวจหมู่โลหิตจริง ประโยชน์ที่ได้จากการบริจาคโลหิต และสถานีหนูแดงแชร์แอนโชว์ เป็นการแสดงนิทรรศการเกมสร้างสรรค์ให้เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสัญลักษณ์ของสภากาชาดไทย ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนาน

สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=44476

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us