|

วช. จับมือ เครือข่ายวิจัยภูมิภาคภาคใต้ MOU ขับเคลื่อนมาตรฐานการวิจัย

IMG_1050

สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมกับ เครือข่ายวิจัยภูมิภาคภาคใต้ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือและการประชุมทางวิชาการด้านมาตรฐานความปลอดภัยห้องปฏิบัติ และด้านการพัฒนาบุคลากรด้านการวิจัยของประเทศ หวังขับเคลื่อนการวิจัย บุคลากรด้านการวิจัย และมาตรฐานการวิจัยในระดับภูมิภาค

IMG_1035

วันนี้ (31 พฤษภาคม 2560) ที่ ห้องพนารัตน์ โรงแรมสยามออเรียนทัล อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ได้มีการจัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือและการประชุมทางวิชาการด้านมาตรฐานความปลอดภัยห้องปฏิบัติ และด้านการพัฒนาบุคลากรด้านการวิจัยของประเทศ ระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กับ เครือข่ายวิจัยภูมิภาคภาคใต้ โดยมีนายธีรวัชร ภรสัมฤทธิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบวิจัย เครือข่ายวิจัยภูมิภาคภาคใต้ เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย รศ.ดร.ก้าน จันทร์พรหมมา ประธานคณะกรรมการเครือข่ายวิจัยภูมิภาคภาคใต้ และตัวแทนจากมหาวิทยาลัยหาดใหญ่, มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ร่วมลงนามในครั้งนี้

IMG_1044

รศ.ดร.ก้าน จันทร์พรหมมา ประธานคณะกรรมการเครือข่ายวิจัยภูมิภาคภาคใต้ กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 2560 เครือข่ายวิจัยภูมิภาคภาคใต้ ร่วมกับ วช. ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการขับเคลื่อนโครงสร้างพื้นฐานทางการวิจัย ด้านบุคลากรด้านการวิจัย และด้วนมาตรฐานการวิจัยในระดับภูมิภาค จึงได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการขึ้น โดยมีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการรวม 3 ฉบับ คือ

IMG_1037

ฉบับที่ 1 บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่อง เครือข่ายวิจัยภูมิภาคด้านมาตรฐานความปลอดภัยห้องปฎิบัติการภาคใต้ เป็นการลงนาม 2 ฝ่าย ระหว่าง วช. กับ เครือข่ายวิจัยภูมิภาคภาคใต้ (มหาวิทยาลัยหาดใหญ่)

IMG_1025

ฉบับที่ 2 บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่อง มหาวิทยาลัยแม่ข่ายด้านมาตรฐานความปลอดภัยห้องปฎิบัติการ เป็นการลงนาม 3 ฝ่าย ระหว่าง วช. กับ มหาวิทยาลัยแม่ข่าย 2 แห่ง คือ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลักดันให้เกิดกลไกการพัฒนาด้านมาตรฐานความปลอดภัยห้องวิชาการ 3 ระดับ  คือ 1. ระดับเครือข่ายวิจัยภูมิภาค (Network) 2. มหาวิทยาลัยแม่ข่าย (node) และ 3. มหาวิทยาลัยลูกข่ายและหน่วยงานที่สนใจ (Sub Node) ที่จะร่วมกันขับเคลื่อนและยกระดับความปลอดภัยห้องปฏิบัติการ มีระยะเวลาความร่วมมือ 3 ปี โดยมหาวิทยาลัยแม่ข่ายจะทำหน้าที่เผยแพร่ประชาสัมพันธ์มาตรฐานความปลอดภัยห้องปฏิบัติการในเครือข่ายภาคใต้ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง รวมทั้ง ฝึกอบรมบุคลากร/นักวิจัย เพื่อเตรียมของบุคลากรให้สามารถพัฒนาความปลอดภัยของห้องปฏิบัติการได้อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง โดยมีเครือข่ายวิจัยภูมิภาค ทำหน้าที่กำกับติดตามการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยแม่ข่าย

IMG_0999

และ ฉบับที่ 3 บันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการในการพัฒนาบุคลากรด้านการวิจัยของประเทศ เป็นการลงนาม 2 ฝ่าย ระหว่าง วช. กับ มหาวิทยาลัย 2 แห่ง คือ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และ มหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฏร์ธานี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างนักวิจัยรุ่นใหม่ รวมถึงการพัฒนาทักษะส่งเสริมนักวิจัยที่อยู่ในระบบวิจัยแบบบูรณาการของประเทศ และกรอบยุทธศาสตร์การวิจัยแห่งชาติ 20 ปี โดยใช้หลักสูตรและรูปแบบการดำเนินการพัฒนาบุคลากรด้านการวิจัยของประเทศ ผ่านโครงการฝึกอบรม “สร้างนักวิจัยรุ่นใหม่” (ลูกไก่) อีกด้วย

IMG_1006

IMG_1026

IMG_1014

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=17296

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us