|

ศอ.บต. ติดตามผลสำเร็จ..การขับเคลื่อนสภาสันติสุขตำบลน้ำบ่อ อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี เกษตรกร เผย!! เป็นโครงการที่ดี ทำให้มีอาชีพ มีรายได้ ที่มั่นคง ยั่งยืน

ศอ.บต. ติดตามผลสำเร็จ..การขับเคลื่อนสภาสันติสุขตำบลน้ำบ่อ .ปะนาเระ .ปัตตานีเกษตรกร เผย!! เป็นโครงการที่ดี ทำให้มีอาชีพ มีรายได้ ที่มั่นคง ยั่งยืน

         ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) นำโดยนางสุนิสา รามแก้ว ผู้ช่วยเลขาธิการศอ.บต. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองงาน ศอ.บต. ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามโครงการตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ที่ผ่านการขับเคลื่อนงานของสภาสันติสุขตำบลในพื้นที่ตำบลน้ำบ่อ อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี ซึ่งได้มีการปลูกพืชผักสวนครัวและปลูกแตงโม                        นายอาแด เวาะฮะ ประธานสภาสันติสุขตำบลน้ำบ่อ อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี กล่าวว่า การขับเคลื่อนสภาสันติตำบลในพื้นที่ตำบลน้ำบ่อได้มีการประชุมอย่างต่อเนื่อง เพื่อสอบถามความต้องการ และปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านในชุมชน ซึ่งที่ผ่านมาชาวบ้านมีความต้องการที่จะทำการเกษตร โดยเฉพาะการปลูกแตงโมและพืชผักสวนครัวจึงได้มีการนำงบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนจากโครงการ ไปซื้อเมล็ดพันธุ์รวมถึงปุ๋ยแจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่มีความต้องการนำไปต่อยอดขยายผลผลิต โดยผ่านการจัดตั้งกลุ่มสมาชิกของชาวบ้านจนสามารถต่อยอดเป็นอาชีพสร้างรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัวซึ่งในฐานะประธานสภาสันติสุขฯ รู้สึกดีใจที่ได้เห็นชาวบ้านในพื้นที่ประสบความสำเร็จและพร้อมที่จะเป็นพี่เลี้ยงให้กับชาวบ้านที่ต้องการคำแนะนำอย่างน้อยสามารถนำงบประมาณที่ได้รับไปต่อยอดจนประสบความสำเร็จและทำให้ชาวบ้านในพื้นที่มีอาชีพมีรายได้ตลอดจนคุณภาพชีวิตของประชาชนดีขึ้นอย่างไม่สูญเปล่า                        ด้านนายมะรูดิง สะแม สมาชิกเกษตรกรผู้ปลูกแตงโม ตำบลน้ำบ่อ เปิดเผยว่ารู้สึกดีใจที่ศอ.บต.                 เข้ามาช่วยเหลือติดตามให้คำแนะนำและความรู้ตลอดจนวิธีการปลูกเพื่อให้ผลผลิตมีคุณภาพที่ดีแก่ตนเองและสมาชิกจนทำให้มีรายได้ มีอาชีพที่มั่งคง ซึ่งถ้าเปรียบจากเมื่อก่อนที่ยังไม่ได้เข้าร่วมโครงการ..ปลูกแค่พืชผักสวนครัวแต่เมื่อได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสภาสันติสุขตำบลและได้รวมกลุ่มสมาชิกในพื้นที่ใกล้เคียง  ซึ่งมีแนวคิดที่จะปลูกแตงโมโดยใช้พื้นที่ 3 ไร่ขยายผลเป็น 7 ไร่มีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อแตงโมแบบเหมายกแปลงในกิโลกรัมละ 11 บาท ทำให้มีรายได้/เดือน 20,000 – 30,000 บาท ขอขอบคุณศอ.บต. ไม่ทิ้งประชาชนสนับสนุนส่งเสริมโครงการดี แบบนี้ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่มีที่ดินทำกิน เลี้ยงดูตนเองและครอบครัวได้

           สำหรับสภาสันติสุขตำบลเป็นการขับเคลื่อนภายใต้กลไกโครงการตำบลมั่นคง มั่งคั่งยั่งยืน ที่รัฐบาลต้องการให้ทุกตำบลในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีการพัฒนาผ่านคนในตำบลจากสิ่งที่มีอยู่ในพื้นที่ให้เกิดประโยชน์แก่คนในชุมชนโดยรวม เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตโดยมีศอ.บต. เป็นหน่วยงานขับเคลื่อนโครงการผ่านสภาสันติสุข ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากนายอำเภอ ประกอบด้วย 5 ภาคส่วน ได้แก่ ภาคส่วนราชการที่มีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ตำบล ผู้ปกครองท้องที่ในตำบล องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำศาสนาทุกศาสนา และภาคประชาชน เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากเชื่อมโยงเศรษฐกิจในระดับตำบลและระดับจังหวัดต่อไป

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=80451

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us