|

ศ.ดร.ศุภยางค์จาก ม.อ. รับโล่อาจารย์ดีเด่นจากที่ประชุมสภาอาจารย์แห่งประเทศไทย

15181202_10154752945217272_9165408451710925635_n

ศาสตราจารย์ ดร.ศุภยางค์วรวุฒิคุณชัย ภาควิชาจุลชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และผู้อำนวยการสถานวิจัยความเป็นเลิศด้านผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ ได้รับโล่รางวัลเกียรติยศจากนายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรีในฐานะอาจารย์ดีเด่นแห่งชาติ สาขาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี ประจำปี 2559 ของที่ประชุมประธานสภาอาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย (ปอมท.)ในการประชุมวิชาการประจำปีที่โรงแรมนงนุช การ์เด้นรีสอร์ทชลบุรี เมื่อวันที่ 24 – 25 พฤศจิกายน 2559

ศาสตราจารย์ ดร.ศุภยางค์วรวุฒิคุณชัยได้ตั้งปณิธานที่จะใช้ความรู้ความสามารถทางวิทยาศาสตร์ในการพัฒนาบ้านเกิด อุทิศตนทำงานด้านการเรียนการสอนคู่ขนานกับการทำวิจัย โดยใช้กระบวนการทางบัณฑิตศึกษาในการสร้างทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพทางการวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศ เป็นผู้สอนที่ให้ผู้เรียนรู้จักการค้นคว้าหาความรู้ใช้ความคิดรู้จักวิเคราะห์เป็นขั้นตอนอย่างมีเหตุผล สนับสนุนบัณฑิตศึกษาในการนำเสนอผลงานทางวิชาการและสร้างประสบการณ์ต่างประเทศ เพื่อเปิดโลกทัศน์ในการทำงานวิจัย และสร้างแรงบันดาลใจด้านการวิจัยให้กับนักศึกษาและนักวิจัยใหม่

เกียรติสูงสุดในชีวิตของความเป็นครู คือการได้ถวายงานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เป็นผู้สอนวิชาด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพให้กับมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมโรงเรียนวังไกลกังวลเป็นภาษาอังกฤษออกอากาศทั่วโลก

ในความเป็นนักวิจัย ได้สร้างงานวิจัยให้สอดคล้องกับนโยบายการวิจัยของชาติ ค้นคว้าหาองค์ความรู้ใหม่คู่ขนานกับการนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ มุ่งค้นหาสารที่มีฤทธิ์ดีทางชีวภาพจากสมุนไพรเพื่อใช้แทนที่สารเคมีและยาปฏิชีวนะสำหรับฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นปัญหาสำคัญทางสาธารณสุข

ผลงานวิจัยเด่นที่เป็นที่รู้จักกันดี ได้แก่การคิดค้น ‘สูตรตำรับปูดเบญกานีสำหรับรักษาโรคติดเชื้อในผู้ป่วยเบาหวาน’ ได้รับรางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้น ระดับดี ปี 2558 จากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติมีสิทธิบัตรและอนุสิทธิบัตร ซึ่งได้นำไปขยายผลการใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ เช่น

  • สมุนไพรปูดเบญกานี (ChroniCare) สำหรับรักษาแผลติดเชื้อเรื้อรังในผู้ป่วยเบาหวาน
  • Qiเจลล้างมือ ปราศจากแอลกอฮอล์’ จากสารสกัดปูดเบญกานี
  • AcnesSerum’ จากสารโรโดไมรโทน นำไปประโยชน์ทางการแพทย์ในอาสาสมัครที่เป็นสิว
  • ‘ครีมป้ายเต้านมวัว’ จากสารสารสกัดใบกระทุ นำไปใช้ประโยชน์สำหรับป้องกันโรคเต้านมโคนมอักเสบที่สหกรณ์โคนมพัทลุง
  • ‘อาหารเสริม’ จากสารสกัดใบกระทุสำหรับป้องกันโรค streptococcosisในปลานิล นำไปขยายใช้ประโยชน์ในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำเศรษฐกิจ

เป็นต้น

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=10629

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us