|

สคร.12 สงขลา เปิดรณรงค์ ‘สัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย สงขลาร่วมใจ ห่างไกลโรคพิษสุนัขบ้า’

IMG_0507

สคร.12 สงขลา ผนึกกำลังภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเปิดกิจกรรมรณรงค์ “สัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย สงขลาร่วมใจ ห่างไกลโรคพิษสุนัขบ้า” ตามพระราชปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี มุ่งกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปจากประเทศไทยภายในปี 2563

เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2562 ที่ อาคารศรีเกียรติพัฒน์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ตำบลพะวงอำเภอเมือง จังหวัดสงขลา สำนักป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา ร่วมกับสำนักงานท้องถิ่นจังหวัดสงขลา สำนักงานปศุสัตว์เขต 9 จังหวัดสงขลา สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสงขลา และองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา จัดกิจกรรมรณรงค์ “สัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย สงขลารวมใจ ห่างไกลโรคพิษสุนัขบ้า” โดยมี นายศักระ กปิลกาญจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย ดร.นายแพทย์สุวิช ธรรมปาโล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ อาทิ นายสัตวแพทย์กิติกรณ์ เจนไพบูลย์ ปศุสัตว์จังหวัดสงขลา นายพนมเทียน เส้งวั่น ท้องถิ่นจังหวัดสงขลา และนายสมหมายขวัญทองยิ้ม รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ตลอดจนเจ้าหน้าที่จากสำนักงานปศุสัตว์เขต 9 จังหวัดสงขลา สำนักงานปศุสัตว์อำเภอ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา และอาสาสมัครสาธารณสุข รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งพี่น้องไทยพุทธ ไทยมุสลิม เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

IMG_0511

ดร.นายแพทย์สุวิช ธรรมปาโล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 กล่าวว่า การจัดโครงการ “สัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย สงขลารวมใจ ห่างไกลโรคพิษสุนัขบ้า” ในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากโรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคติดต่อระหว่างสัตว์และคน เป็นปัญหาสาธารณสุขสำคัญในหลายประเทศรวมทั้งประเทศไทย ผู้ที่ติดเชื้อหากแสดงอาการแล้วต้องเสียชีวิตทุกราย แต่โรคนี้สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน ต้องฉีดจนครบชุดตามที่แพทย์ผู้ให้การรักษากำหนด เนื่องจากโรคนี้เป็นโรคที่ยังรักษาไม่ได้ ด้วยพระปณิธาน ของศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี มีพระประสงค์ให้โรคพิษสุนัขบ้าหมดไปจากประเทศไทย ใน พ.ศ.2563 และเพื่อเป็นการน้อมเกล้าจารึกพระเกียรติคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย จึงได้มีการดำเนินงาน โครงการ “สัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า” โดยมีเป้าหมายที่จะกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปจากประเทศไทย

IMG_0512

ทั้งนี้ จากข้อมูลการเฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้าในประเทศไทย พ.ศ.2561 (1 มกราคม – 31 ธันวาคม 2561) พบผู้เสียชีวิต 17 รายจาก 14 จังหวัด สำหรับใน 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง พบผู้เสียชีวิต 4 ราย เป็นเพศชายทั้งหมด (สงขลา 2 ราย พัทลุง ตรัง จังหวัดละ 1 ราย) สาเหตุเกิดจากถูกสุนัขที่มีเชื้อโรคพิษสุนัขบ้ากัดและไม่ไปฉีดวัคซีน โดยสุนัขที่กัดเป็นสุนัขที่มีเจ้าของ และเป็นสุนัขจรจัดที่มีอายุน้อย นอกจากนี้ยังตรวจพบเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ จำนวน 175 หัว พบมากสุดเป็นสุนัข 155 หัว โค 17 หัว แมว 2 หัว และแพะ 1 หัว จังหวัดที่พบหัวบวกมากสุดคือสงขลา 96 หัว ได้แก่ อำเภอเมือง 17 หัว รัตภูมิ 15 หัว หาดใหญ่ 13 หัว (มีผู้เสียชีวิต 2 ราย) ซึ่งเกือบทุกอำเภอในจังหวัดสงขลามีความเสี่ยงสูงต่อโรคพิษสุนัขบ้า

IMG_0509

การจัดงานในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อให้หน่วยงานเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง มีความตระหนักและให้ความสำคัญในการสร้างความร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหาโรคพิษสุนัขบ้า โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วย ผู้บริหาร/ผู้รับผิดชอบงานจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสงขลา สำนักงานปศุสัตว์เขต 9 จังหวัดสงขลา สำนักงานปศุสัตว์อำเภอ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา และอาสาสมัครสาธารณสุข จำนวน 400 คน และได้รับงบประมาณจากสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา

IMG_0518

ภายในงานจัดให้มีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ การแสดงมโนราห์ตัวอ่อนเอกลักษณ์ของภาคใต้ , การจัดบูธนิทรรศการให้ความรู้ , การเปิดเวทีเสวนา , การประกาศเจตนารมณ์กำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปภายในปี 2563 , การจัดบูธนิทรรศการ และการให้บริการฉีดวัคซีนสัตว์ เป็นต้น

สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=40424

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us