|

สทป. จับมือ ม.อ. ร่วมจุดประกายความคิด-สร้างนักวิทย์รุ่นใหม่ ผ่านค่ายวิทยาศาสตร์จรวดประดิษฐ์ ครั้งที่ 9

mOU พัฒนาวิชาการ

สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ (สทป.) ร่วมกับ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) จัดค่ายวิทยาศาสตร์จรวดประดิษฐ์ ครั้งที่ 9 มุ่งส่งเสริมความรู้ จุดประกายความคิดเยาวชน พร้อมต่อยอดความรู้วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีจรวดประดิษฐ์

วันนี้ (9 มี.ค. 63) ที่ สวนประวัติศาสตร์ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ จังหวัดสงขลา สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ (สทป.) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) โดยคณะวิศวกรรมศาสตร์ ร่วมกัน จัดค่ายวิทยาศาสตร์จรวดประดิษฐ์ ครั้งที่ 9 โดยมีพลอากาศเอก ดร.ปรีชา ประดับมุข ผู้อำนวยการ สทป. เป็นประธานในพิธีปิดกกิจกรรม พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พลอากาศตรี เจษฎา คีรีรัฐนิคม ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านจรวดของประเทศไทย เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายเข้าร่วม

DSCF7155

สำหรับกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์จรวดประดิษฐ์ ครั้งที่ 9 ถือเป็นกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมและเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนานักวิจัยในอนาคต ที่มุ่งหวังส่งเสริมความรู้ของเยาวชน จุดประกายความคิดเยาวชนในการใฝ่หาความรู้ ค้นคว้า และต่อยอดความรู้วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีจรวดประดิษฐ์ เพื่อเป็นนักวิจัยด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีสู่สังคม นอกจากนั้นยังเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ตอกย้ำบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบต่อสังคมของ สทป. และ ม.อ. ในฐานะองค์กรที่มุ่งเน้นการดำเนินงานที่มีธรรมาภิบาล และสร้างเครือข่ายความร่วมมือจากหน่วยงานภายนอกอย่างเป็นรูปธรรม

DSCF7151

กิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์จรวดประดิษฐ์ เริ่มขึ้นในปี 2555 ต่อเนื่องมาถึงปัจจุบันเป็นปีที่ 9 ซึ่งปีนี้เป็นปีแรกที่ สทป. จัดร่วมกับ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยใช้จรวดประดิษฐ์ดินขับเชื้อเพลิงแข็งที่ใช้น้ำตาลเป็นเชื้อเพลิง เพื่อให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเยาวชนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายภาคใต้ ซึ่งเปิดรับสมัครนักเรียนที่กำลังศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 – 6 สายวิทยาศาสตร์ ชายหญิง จำนวนรวม 52 คน เพื่อเข้าร่วมกิจกรรม ระหว่างวันที่ 6 – 9 มีนาคม 2563 ณ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ โดยการจัดอบรมความรู้เทคโนโลยีวิทยาศาสตร์จรวดประดิษฐ์ มีระยะเวลาทั้งสิ้น 4 วัน 3 คืน หลังจากนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการได้ความรู้จากการอบรมและได้ประดิษฐ์จรวดแล้วนั้น จะนำจรวดประดิษฐ์มายิงทดสอบขึ้นสู่ท้องฟ้าเพื่อแข่งขันชิงรางวัลในพิธีปิดค่ายวิทยาศาสตร์ ณ สวนประวัติศาสตร์ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ จังหวัดสงขลา

DSCF7149

พลอากาศเอก ดร.ปรีชา ประดับมุข ผู้อำนวยการ สทป. กล่าวว่า กิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์จรวดประดิษฐ์ ถือเป็นหนึ่งในโครงการความรับผิดชอบต่อสังคม ที่ สทป. ได้ให้ความสำคัญในการสร้างประโยชน์ต่อสังคมอย่างต่อเนื่อง ผ่านการส่งเสริมศักยภาพความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ให้แก่เยาวชนเป็นการสร้างความมั่นคงให้แก่ประเทศอีกทางหนึ่ง เพื่อเสริมสร้างบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์ นักวิจัยวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีรุ่นใหม่ๆ ที่มีคุณภาพสู่สังคมไทยเพิ่มขึ้น เป็นส่วนหนึ่งที่กิจกรรมค่ายวิทย์จรวดประดิษฐ์มุ่งหวัง และเป็นการตอกย้ำบทบาทความรับผิดชอบต่อสังคมของ สทป. ในฐานะองค์กรที่ดำเนินงานพร้อมกับการเผยแพร่และพัฒนาความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสู่สังคม ด้วยบุคลากรของ สทป. ที่สั่งสมองค์ความรู้และความเชี่ยวชาญของจากโครงการวิจัยพัฒนาจรวดหลายลำกล้องให้แก่เหล่าทัพ

DSCF7141

ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า สทป.และ ม.อ. ได้มีความร่วมมือทางวิชาการร่วมกัน โดยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้รับมอบหมายให้เป็นสถานที่จัดกิจกรรมโครงการค่ายวิทยาศาสตร์จรวดประดิษฐ์ ประจำปี 2563 ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 9 ณ เขตพื้นที่ภาคใต้ การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ สทป. สนับสนุนความรู้ด้านการประดิษฐ์จรวดเชื้อเพลิงน้ำตาลให้กับบุคลากรของมหาวิทยาลัยและนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ พร้อมทั้งอุปกรณ์ในการประดิษฐ์จรวดทั้งหมด ในส่วนของมหาวิทยาลัยได้ให้การสนับสนุนด้านบุคลากรและสถานที่ในการจัดกิจกรรม โดยมุ่งหวังที่จะสร้างเสริมความรู้วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีทางด้านจรวดให้กับเยาวชน โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาความรู้ด้านเทคโนโลยีจรวด ส่งเสริมให้เป็นนักประดิษฐ์คิดค้นสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อประโยชน์ต่อสังคม สร้างศักยภาพการแข่งขันให้กับเยาวชนและประเทศ ให้มีโอกาสได้เสริมสร้างความรู้ด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยี เพื่อนำไปพัฒนาสิ่งประดิษฐ์ที่จะเป็นประโยชน์ต่อสังคมต่อไปในอนาคต

DSCF7138

ขณะที่ พลอากาศตรี เจษฎา คีรีรัฐนิคม ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านจรวดของประเทศไทย กล่าวสรุป ว่า ผลการยิงทดสอบจรวดประดิษฐ์ ด้วยการประลองประสิทธิภาพและประสิทธิผลการทำงานของทุกทีมประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ผมเชื่อมั่นว่ากิจกรรมค่ายจรวด ในปีนี้ ที่ สทป. ตั้งใจจัดให้แก่เยาวชนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จะสามารถสร้างเสริมประสบการณ์และสร้างศักยภาพใหม่ให้แก่เยาวชน ให้เป็นเยาวชนที่มีความสามารถและมีคุณค่าต่อประเทศ

DSCF7137

DSCF7134

DSCF7125

DSCF7123

DSCF7121

DSCF7108

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=53367

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us