|

สสก.5 สงขลา สรรหาสตรีดีเด่นด้านการส่งเสริมการเกษตรภาคใต้

สสก.5 สงขลา สรรหาสตรีดีเด่นด้านการส่งเสริมการเกษตรภาคใต้

           นายอนุชา ยาอีด ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา กล่าวว่า เนื่องในโอกาสวันที่ 8 มีนาคมของทุกปี เป็นวันสตรีสากล กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จึงได้พิจารณาคัดเลือกสตรี บุคคล และหน่วยงานองค์กรดีเด่นสาขาต่าง ในแต่ละประเภท เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติและประกาศเกียรติคุณสตรี บุคคล และหน่วยงานองค์กรดีเด่น เนื่องในวันสตรีสากลจำนวน 16 สาขา ดังนี้

           1) บุคคลดีเด่น และหน่วยงาน องค์กรดีเด่นด้านการคุ้มครองสิทธิและการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ 2) สตรีดีเด่นในเวที/เครือข่ายระดับสากล 3) สตรีดีเด่นด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 4) สตรีดีเด่นด้านการพัฒนาชุมชน 5) สตรีดีเด่น และหน่วยงาน องค์กรดีเด่นด้านการส่งเสริมสันติภาพ 6) สตรีดีเด่นด้านการส่งเสริมความมั่นคงของประเทศ 7) สตรีดีเด่นด้านการบริหารงานปกครองท้องถิ่น/ท้องที่ 8) สตรีดีเด่นด้านกระบวนการยุติธรรม 9) สตรีดีเด่นด้านการส่งเสริมการเกษตร 10) สตรีดีเด่นด้านสื่อมวลชน และสื่อสารมวลชนดีเด่นด้านการคุ้มครองสิทธิและการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ 11) สตรีดีเด่นด้านการปกป้องสิทธิของตนเอง 12) ยุวสตรีดีเด่น 13) สตรีพิการดีเด่น 14) นักธุรกิจสตรีดีเด่น 15) สตรีดีเด่นด้านศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม และ 16) พนักงานสอบสวนหญิงดีเด่น

             ในส่วนของกรมส่งเสริมการเกษตร รับผิดชอบในส่วนของการคัดเลือกสตรีดีเด่นด้านการส่งเสริมการเกษตร และมอบหมายให้สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา ดำเนินการพิจารณาคัดเลือกจาก 14 จังหวัดภาคใต้ให้เหลือไม่เกิน 3 คนเพื่อส่งให้กรมส่งเสริมการเกษตรดำเนินการพิจารณาคัดเลือกต่อไป คุณสมบัติในการพิจารณาคัดเลือก ประกอบด้วย

1. เป็นสตรีที่มีผลงานดีเด่นด้านการส่งเสริมการเกษตรเป็นที่ประจักษ์อย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 3 ปี

2. เป็นสตรีที่มีคุณธรรม จริยธรรม เป็นที่ยอมรับของสังคม

3. เป็นสตรีที่มีความสามารถในการถ่ายทอดหรือเชื่อมโยงประสบการณ์ด้านการส่งเสริมการเกษตร

4. เป็นสตรีที่มีความสามารถในการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ หรือศูนย์เรียนรู้ เป็นต้นแบบและเชื่อมโยงเครือข่ายในการส่งเสริมให้สตรีในชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนา

5. เป็นสตรีผู้นำที่มีแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการทำงาน และรู้จักจัดการทรัพยากรที่มีอยู่ในท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์

6. ไม่เคยได้รับรางวัลในประเภทนี้ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา

           สำหรับผลการพิจารณาคัดเลือกสตรีดีเด่นด้านการส่งเสริมการเกษตร ของภาคใต้ มีผู้ผ่านได้รับการพิจารณาจำนวน 2 คนคือ

1. นางวาสนา ชูศรี เกษตรกรตำบลหาดยาว อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร

2. นางอัมพร สวัสดิ์สุข เกษตรกรตำบลคลองน้อย อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช

เกษตรกรที่มีรายชื่อผ่านการพิจารณาทั้ง 2 ท่าน จะเข้าสู่การพิจารณาคัดเลือกของกรมส่งเสริมการเกษตรต่อไป ทั้งนี้ สตรีที่ได้รับการพิจารณาให้เป็นสตรีดีเด่นด้านการส่งเสริมการเกษตร จะได้เข้ารับมอบโล่รางวัลเพื่อเชิดชูเกียรติเนื่องในวันสตรีสากล วันพุธที่ 8 มีนาคม 2566 ภายใต้แนวคิดการจัดงานพลังสตรีและเด็กหญิง ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรมและเทคโนโลยี สู่ความเสมอภาคระหว่างเพศอย่างยั่งยืน

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=77022

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us