|

สสก.5 สงขลา เชิญชวนเกษตรกรผู้นำสมัครคัดเลือกเป็นเกษตรหมู่บ้าน (กม.)

สสก.5 สงขลา เชิญชวนเกษตรกรผู้นำสมัครคัดเลือกเป็นเกษตรหมู่บ้าน (กม.)

            กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีอาสาสมัครเกษตรสาขาต่าง ที่ช่วยเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้านการเกษตรในหมู่บ้านและชุมชน โดยคัดเลือกจากตัวแทนเกษตรกรจิตอาสาในท้องถิ่นตามความชำนาญเฉพาะสาขาให้เป็นอาสาสมัครเกษตร (อกษ.) ปัจจุบันมีจำนวนทั้งสิ้น 16 สาขา ได้แก่ 1.อาสาสมัครเกษตรและสหกรณ์ 2.อาสาสมัครฝนหลวง3.ครูบัญชีอาสา 4.ประมงอาสา 5.อาสาปศุสัตว์ 6.หมอดินอาสา 7.เกษตรหมู่บ้าน8.อาสาสมัครสหกรณ์ 9.อาสาสมัครชลประทาน 10.เศรษฐกิจการเกษตรอาสา 11.อาสาปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม 12.ชาวนาอาสา 13.ครูยางอาสา 14.สารวัตรเกษตร 15.Q อาสา 16.หม่อนไหมอาสา อาสาสมัครเกษตรจากทุกสาขาของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะคัดเลือกกันเองให้เหลือหมู่บ้านละ 1 คนให้เป็นอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน(อกม.)” ให้มาเป็นผู้ประสานงานระหว่างอาสาสมัครเกษตรสาขาต่าง เกษตรกรในหมู่บ้าน และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง อยู่ในตำแหน่งวาระละ 4 ปี

           นายอนุชา ยาอีด ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตร ซึ่งรับผิดชอบในส่วนของเกษตรหมู่บ้าน (กม.) สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา ขอเชิญชวนเกษตรกรที่มีความรู้ความสามารถและมีจิตอาสา สมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นเกษตรหมู่บ้าน (กม.) โดยต้องมีคุณสมบัติคือ

1.มีอายุระหว่าง 20-65 ปี

2.เป็นผู้ประกอบอาชีพการเกษตร

3.มีภูมิลำเนาในหมู่บ้านนั้น

4.สามารถอ่านออกเขียนได้

5.ขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับกรมส่งเสริมการเกษตร

6.ไม่อยู่ระหว่างการดำเนินคดีหรือต้องโทษคดีอาญา

7.เป็นที่ยอมรับและได้รับการคัดเลือกจากเกษตรกรในหมู่บ้าน

8.สามารถติดต่อประสานงานและสื่อสารปัญหาต่าง ระหว่างเจ้าหน้าที่กับเกษตรกรในพื้นที่รับผิดชอบได้เป็นอย่างดี

9.มีลักษณะความเป็นผู้นำ มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีความคิดริเริ่ม สนใจต่อเหตุการณ์และสิ่งแวดล้อม มีความมั่นในในตนเอง และยินดีเสียสละเพื่อส่วนรวม

            เกษตรกรที่สนใจ มีคุณสมบัติครบถ้วน และมีจิตอาสาในการขับเคลื่อนการพัฒนาการเกษตรในระดับหมู่บ้าน สามารถสมัครได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนถึงวันที่ 31 มกราคม2566 สามารถติดต่อสอบถามเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมและสมัครได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอทุกอำเภอ

            นายอนุชา ยาอีด ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า อาสาสมัครเกษตรจากทุกสาขาของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะคัดเลือกกันเองให้เหลือหมู่บ้านละ 1 คนเป็นอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน (อกม.)” เพื่อเป็นผู้ประสานงานระหว่างอาสาสมัครเกษตรสาขาต่าง เกษตรกรในหมู่บ้าน และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง อยู่ในตำแหน่งวาระละ 4 ปี อกม. จึงเป็นบุคคลที่มีความสำคัญที่จะร่วมขับเคลื่อนงานไปพร้อมกับเจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการประสานงานกับหน่วยงานต่าง เพื่อแจ้งข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ให้กับเกษตรกรในพื้นที่ ซึ่ง อกม. มีบทบาทหน้าที่ในการสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ดังนี้

1. จัดเก็บรวบรวมข้อมูลพื้นฐานด้านการเกษตรของหมู่บ้าน เช่น การขึ้นทะเบียนเกษตรกร

2. ร่วมกับกรรมการหมู่บ้านและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดทำแผนพัฒนาการเกษตรระดับหมู่บ้าน

3. ประสานงานในการถ่ายทอดความรู้และการแก้ไขปัญหาของเกษตรกรในหมู่บ้าน

4. ติดตามสถานการณ์การเกษตรในหมู่บ้านและรายงานเหตุการณ์ฉุกเฉินเร่งด่วนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น เฝ้าระวังการเกิดภัยธรรมชาติและสถานการณ์ฉุกเฉินและรายงานต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

5. ปฏิบัติงานที่เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรและชุมชน เช่น เป็นผู้สื่อข่าวเกษตรประจำหมู่บ้าน แจ้งเตือนภัยธรรมชาติให้แก่เกษตรกรในหมู่บ้านและชุมชน

             อาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน (อกม.) จึงเป็นกำลังสำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในระดับหมู่บ้าน นอกจากนี้ยังเป็นผู้รู้จักพื้นที่และเข้าใจเกษตรกร รู้ปัญหาและขีดความสามารถในการพัฒนาภาคการเกษตรของแต่ละหมู่บ้านเป็นอย่างดี สำหรับสิทธิประโยชน์ที่ อกม. จะได้รับคือ ได้รับเกียรติบัตรและบัตรประจำตัว ได้รับโอกาสในการเข้าร่วมโครงการและกิจกรรมของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้รับโอกาสในการฝึกอบรมและศึกษาดูงาน เพื่อพัฒนาศักยภาพและพัฒนากระบวนการเรียนรู้ด้านการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จัดขึ้น ได้รับสิทธิประโยชน์เพิ่มเติม ตามที่คณะกรรมการนโยบายอาสาสมัครเกษตรกำหนด

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=76080

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us