|

สสก.5 สงขลา เฟ้นหา ศพก.ดีเด่นภาคใต้ ปี 2567 ลุ้นชิงที่ 1 ระดับประเทศ


สสก.5 สงขลา เฟ้นหา ศพก.ดีเด่นภาคใต้ ปี 2567 ลุ้นชิงที่ 1 ระดับประเทศ

            เมื่อวันที่ 5 – 8 มีนาคม 2567 นายวุฒิศักดิ์ เพชรมีศรี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา นำทีมผู้แทนหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้แก่ กรมพัฒนาที่ดิน กรมการข้าว กรมวิชาการเกษตร สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กรมชลประทาน และกรมปศุสัตว์ ดำเนินการคัดเลือก ศพก.ต้นแบบดีเด่น ระดับเขต ปี 2567 ในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง โดยลงพื้นที่เก็บข้อมูล ศพก. ที่ผ่านการคัดเลือกเบื้องต้น จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ 1) ศพก.อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา เกษตรกรต้นแบบ นายประยูร แสงแก้ว สินค้าหลักเกษตรผสมผสาน 2) ศพก.อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล เกษตรกรต้นแบบ นางณัฐกานต์ ศรียาน สินค้าหลักพืชผัก 3) ศพก.เครือข่ายอำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง เกษตรกรต้นแบบ นางบุญรัตน์ ช่วยธานี กิจกรรมเกษตรแบบผสมผสาน และ 4) ศพก.อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง เกษตรกรต้นแบบ นายนัน ชูเอียด สินค้าหลัก สละ

            นายวุฒิศักดิ์ ให้ข้อมูลว่า กรมส่งเสริมการเกษตรร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จัดการประกวดศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร หรือที่เรียกว่า ศพก. ขึ้นเป็นปีที่ 2 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อคัดเลือกเกษตรกรต้นแบบ (ศพก.หลัก หรือ ศพก.เครือข่าย) ที่มีผลการบริหารจัดการ ศพก. ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ในชุมชนและเป็นตัวอย่างการขยายผลการส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตร การใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการเกษตรในชุมชนและพื้นที่อื่น พัฒนาขีดความสามารถในการดำเนินงาน ศพก. เผยแพร่และขยายผลการดำเนินงานของ ศพก.ดีเด่นสู่สาธารณชน การประกวดมี 3 ระดับ ได้แก่ ระดับจังหวัด เขต และระดับประเทศ โดยพิจารณาตามหลักเกณฑ์ใน 5 องค์ประกอบ ดังนี้

           1) ตัวเกษตรกรต้นแบบที่มีองค์ความรู้ 2) ผลการดำเนินงานของ ศพก. ทั้งความพร้อมเรื่องอาคาร สถานที่ สิ่งอำนวยความสะดวก ฐานเรียนรู้ แปลงเรียนรู้ หลักสูตร และแนวทางการพัฒนา ศพก. 3) ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นของเกษตรกรที่เข้ามาเรียนรู้ และนำไปปฏิบัติ 4) การนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้/การนำ BCG มาใช้ในการผลิต และ 5) การสร้างภาคีเครือข่ายในการดำเนินงาน เป็นการพัฒนาความสามารถ และเป็นตัวอย่างในการขยายผลการส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตร การใช้เทคโนโลยี และนวัตกรรมด้านการเกษตรในชุมขน รวมถึงเป็นศูนย์กลางในการบูรณาการงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในพื้นที่

          สำหรับผลการประกวด ศพก. ดีเด่นระดับเขต ทั้งพื้นที่ภาคใต้ตอนบน และตอนล่าง สสก.5 สงขลา จะแจ้งให้ทราบประมาณกลางเดือนมีนาคม 2567 ในลำดับต่อไป

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=86951

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us