|

สสก. 5 สงขลา แจ้งแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรเพื่อรับการช่วยเหลือกรณีประสบภัยพิบัติด้านพืช

สสก. 5 สงขลา แจ้งแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรเพื่อรับการช่วยเหลือกรณีประสบภัยพิบัติด้านพืช

             นายอนุชา ยาอีด ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา กล่าวว่า จากอิทธิพลของพายุโซนร้อนกำลังแรงเนสาทซึ่งมีศูนย์กลางอยู่บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน และบริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากสาธารณรัฐประชาชนจีนยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ประกอบกับลมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมภาคใต้ฝั่งอันดามันมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ และได้มีการประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย/เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินในบางพื้นที่ที่การเกษตรด้านพืชได้รับความเสียหาย จำนวน 2 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสตูล จำนวน 5 อำเภอ และจังหวัดตรัง จำนวน 2 อำเภอ (ข้อมูล วันที่ 27 ตุลาคม 2565)

            สำหรับหลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติด้านการเกษตร เมื่อผู้ว่าราชการจังหวัดประกาศเขตพื้นที่ประสบภัย ให้เกษตรกรผู้ประสบภัยแจ้งความเสียหาย (ตามแบบ กษ 01) โดยให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายก อบต. นายกเทศมนตรี ในพื้นที่ตรวจสอบและรับรองความเสียหาย เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของสำนักงานเกษตรอำเภอตรวจสอบและคำนวณมูลค่าการช่วยเหลือ และดำเนินการประมวลรวบรวมความเสียหายและการช่วยเหลือ เพื่อเสนอคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือตามขั้นตอนต่อไป

             ทั้งนี้ การเยียวยาเกษตรกรจะเป็นไปตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน .. 2562 หลักเกณฑ์การใช้จ่ายเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน .. 2563 และหลักเกณฑ์วิธีปฏิบัติปลีกย่อยเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือด้านการเกษตรผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน .. 2564 โดยมีอัตราการช่วยเหลือดังนี้ ข้าว 1,340 บาทต่อไร่พืชไร่และพืชผัก 1,980 บาทต่อไร่ ไม้ผลไม้ยืนต้นและอื่น 4,048 บาทต่อไร่ และไม่เกินครัวเรือนละ 30 ไร่ ทั้งนี้ เกษตรกรต้องขึ้นทะเบียนเกษตรกร และปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรกับกรมส่งเสริมการเกษตรก่อนเกิดภัย มีพื้นที่เสียหายจริง และอยู่ในพื้นที่ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือแล้ว

            สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา จึงขอเชิญชวนเกษตรกรขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรให้เป็นปัจจุบัน เพื่อสิทธิประโยชน์ในการเข้าถึงการได้รับความช่วยเหลือและการเข้าร่วมตามมาตรการต่าง ของรัฐบาล

ข้อมูลข่าว/ภาพ : กาญจนา คงขาว กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=75819

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us