|

สสว. จับมือหอการค้าไทย เซ็นทรัลพัฒนา จัดงาน SMEs Fest หนุนนักรบเศรษฐกิจสู่ตลาดค้าปลีกสมัยใหม่

สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) สานพลังประชารัฐ จับมือหอการค้าไทย เซ็นทรัลพัฒนา จัดงาน “SMEs Fest : ชม ชิม ช้อป” หนุนนักรบเศรษฐกิจใหม่กว่า 3,000 รายคัดผลิตภัณฑ์ดาวเด่นประจำท้องถิ่นจำหน่ายในศูนย์การค้าของซีพีเอ็นทั่วประเทศ ตั้งเป้าสร้างมูลค่าทางการค้ากว่า 130 ล้านบาท

ช่วงบ่ายวานนี้ (14 ก.ย. 60) ที่ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ นายเอกศักดิ์ อารยะนันท์ พาณิชย์จังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “SMEs Fest : ชม ชิม ช้อป” โดยมี นายทวีวุฒิ สังข์ศิริ นายอำเภอหาดใหญ่ พร้อมด้วย นายกวิศพงษ์ สิริธนนนท์สกุล ประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดสงขลา นายไพศาล บุญสุวรรณ ผู้จัดการแผนกอาคาร ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ นายอับดุลรอหมาน กาเหย็ม รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และนายบุญช่วย จังศิริวัฒนธำรง ประธานที่ปรึกษานายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ พ.ต.ท.รณน สุระวิทย์ รอง ผกก.ป.สภ. หาดใหญ่ ร่วมให้การต้อนรับ

นายเอกศักดิ์ อารยะนันท์ พาณิชย์จังหวัดสงขลา กล่าวว่า สำหรับในปี 2559 สสว.ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลทั้ง 9 แห่งทั่วประเทศ ดำเนินโครงการพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ (Start Up) มีผู้สมัครเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 11,065 ราย ผ่านเข้าสู่ขั้นทำแผนธุรกิจ 5,527 ราย แผนธุรกิจมีความเป็นไปได้เชิงพาณิชย์ 2,143 ราย ส่วนใหญ่มีความต้องการด้านแหล่งเงินทุนและช่องทางตลาด สสว. จึงสานพลังประชารัฐจับมือกับหอการค้าไทย และบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด จัดงาน SMEs Fest เพื่อเปิดโอกาสในการทดสอบตลาดให้แก่ SME รายใหม่ โดยนำสินค้ามาจำหน่ายในศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั่วประเทศจำนวน 1,500 ราย ระหว่างวันที่ 14-17 กันยายน 2560 นอกจากนี้ยังต่อยอดไปสู่ SME ที่เข้าร่วมโครงการต่างๆ ของ สสว. อาทิ โครงการ Strong & Regular Level ซึ่งมีสินค้าระดับ Premium โครงการ National Awards และ SME Provincial Champions ซึ่งเป็นสินค้าคุณภาพสูงระดับส่งออก มาจัดจำหน่ายภายในงาน อีก 1,800 ราย ระหว่างวันที่ 21 – 24 กันยายนนี้ นับเป็นโอกาสอันดีที่ SME จะได้พบเจอผู้ค้าส่ง-ค้าปลีก มีคำสั่งซื้ออย่างต่อเนื่องในอนาคต ที่สำคัญคือโอกาสในการจับคู่ธุรกิจกับเครือเซ็นทรัล โดย สสว. ตั้งเป้าหมายว่าจะสร้างมูลค่าทางการค้าไม่ต่ำกว่า 130 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในส่วนของการสนับสนุนแหล่งเงินทุน สสว. ได้ประสานกับธนาคารรัฐและเอกชน อาทิ SME Bank กรุงไทย ออมสิน ฯลฯ ให้บริการสินเชื่อในรูปแบบต่างๆ โดยในส่วนของ สสว. ได้จัดเจ้าหน้าที่ศูนย์ให้บริการ SME ครบวงจรเพื่อรับคำขอกู้ยืมเงินรายละไม่เกิน 1 ล้านบาท โดยไม่คิดดอกเบี้ย บริการถ่ายภาพสินค้าและจัดทำ Story เพื่อนำขึ้นจำหน่ายบน E-Marketplace รวมถึงการแจกคูปองตรวจวิเคราะห์อาหารและเครื่องสำอางฟรีมูลค่า 5,000 บาท โดยบริษัท Central Lab หรือแล็บประชารัฐ เพื่อยกระดับมาตรฐานสินค้า สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคอีกด้วย

ด้าน นายกวิศพงษ์ สิริธนนนท์สกุล ประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดสงขลา กล่าวว่า หอการค้าไทย ตระหนักถึงปัญหาและความจำเป็นในการเตรียมความพร้อมของ SMEs เพื่อรองรับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลง และการแข่งขันทางธุรกิจในปัจจุบันที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม โดยเฉพาะผู้ประกอบการใหม่ (Start Up) ที่จำเป็นจะต้องปรับทิศทางของการบริหารจัดการธุรกิจให้ทันต่อสถานการณ์ จึงให้ความสำคัญและผลักดันในเรื่องทักษะความเป็นผู้ประกอบการและความรู้ความสามารถด้านบริหารจัดการ ด้านการตลาด และการจำหน่ายให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น เพื่อตอบสนองกับความต้องการของตลาด รวมทั้ง การต่อยอดทางธุรกิจเพื่อเพิ่มโอกาสและความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการอย่างแท้จริง

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ มุ่งเน้นให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องให้ทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เพื่อให้เกิดผลประโยชน์สูงสุดต่อประเทศ ขับเคลื่อนผ่านกลไกประชารัฐ โดยหอการค้าไทยหวังว่า ความร่วมมือในการจัดโครงการครั้งนี้ จะช่วยต่อยอดความสำเร็จของผู้ประกอบการ SMEs ในการหาช่องทางการจำหน่ายสินค้าได้มากขึ้น พร้อมทั้งยังสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน เพื่อนำไปขยายธุรกิจเพิ่มเติม ซึ่งจะช่วยให้ SMEs สามารถยืนหยัดได้อย่างยั่งยืนในสภาวะธุรกิจโลกในปัจจุบัน

ขณะที่ นายไพศาล บุญสุวรรณ ผู้จัดการแผนกอาคาร ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น กล่าวว่า กลุ่มเซ็นทรัล โดยซีพีเอ็น มุ่งหวังที่จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะสนับสนุนพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs ให้เติบโตอย่างมีศักยภาพ เพื่อสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ ภายใต้โครงการประชารัฐ โดยเรามีจุดแข็งจากการที่มีศูนย์การค้าทั้งหมด 30 ศูนย์อยู่ในทั่วทุกภาคของประเทศ ซึ่งช่วยเพิ่มช่องทางจำหน่ายและเพิ่มรายได้ให้แก่เอสเอ็มอี ด้วยการสร้างการรับรู้ในสินค้าของเอสเอ็มอีทั้งในท้องถิ่นตนเองและยังขยายไปขายข้ามถิ่นได้ เพื่อกระจายสินค้าของเอสเอ็มอีจากท้องถิ่นหนึ่งไปยังอีกท้องถิ่นหนึ่ง นอกจากนี้ ยังมีการให้ความรู้ในเรื่องการจัดวางสินค้าและการจัดหน้าร้านให้ดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย และสนับสนุนการจับคู่ธุรกิจ เพื่อสร้างโอกาสในการเข้าถึงช่องทางการจำหน่ายกับกลุ่มเซ็นทรัลอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การจัดงาน “SMEs Fest” ที่จังหวัดสงขลา กำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 14-17 และ 21-24 กันยายน 2560 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ โดยการจัดจำหน่ายสินค้า-อาหาร จากผู้ประกอบการเอสเอ็มอีระดับท้องถิ่น กว่า 250 ร้านจากทั่วประเทศให้เลือกซื้อในราคาจากผู้ผลิตส่งตรงถึงผู้บริโภค

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=20997

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us