|

ส.ปชส.สงขลา ผนึก ภาคีเครือข่าย เปิดเวทีเสวนา ‘ประชารัฐรวมใจ เสริมสร้างสันติสุขชายแดนใต้’

IMG_7430

ส.ปชส.สงขลา ผนึกกำลังภาคีเครือข่าย เปิดเวทีเสวนา “ประชารัฐรวมใจ เสริมสร้างสันติสุขชายแดนใต้” ครั้งที่ 1 เดินหน้าพัฒนาศักยภาพเครือข่ายประชาสัมพันธ์ในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างยั่งยืน

ช่วงบ่ายวานนี้ (25 ก.พ. 62) ที่ศูนย์การเรียนรู้บ้านทุ่งหัวเมือง หมู่ที่ 4 ตำบลท่าประดู่ อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา ร่วมกับสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดสงขลา สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยจังหวัดสงขลา และภาคีเครือข่าย ร่วมจัดกิจกรรมเวทีเสวนา “ประชารัฐรวมใจ เสริมสร้างสันติสุขชายแดนใต้” ครั้งที่ 1 โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกิจกรรมอย่างพร้อมเพรียงกัน

นายกฤชกรรณ์ชัย บัวดำ ผู้ช่วยประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา กล่าวว่า กรมประชาสัมพันธ์ ได้อนุมัติงบประมาณโครงการภายใต้ยุทธศาสตร์การประชาสัมพันธ์สร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปีงบประมาณ 2562 ให้สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา ดำเนินการจัดเวทีเสวนาเพื่อพัฒนาศักยภาพเครือข่ายประชาสัมพันธ์ในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 2 ครั้ง ซึ่งในครั้งนี้ ได้กำหนดจัดกิจกรรมเวทีเสวนา “ประชารัฐรวมใจ เสริมสร้างสันติสุขชายแดนใต้” ครั้งที่ 1 “ชีวิตดี๊ดี…ที่บ้านท่าประดู่” ซึ่งในวันนี้ (25 ก.พ. 62) ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดสงขลา ร่วมถ่ายทอดเสียงการจัดกิจกรรม และทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยจังหวัดสงขลา ร่วมบันทึกเทปเพื่อประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบอีกทางหนึ่งด้วย

IMG_7431

นายมานิต บริพันธ์ ปลัดอาวุโสอำเภอนาทวี กล่าวว่า อำเภอนาทวีเดิมเป็นที่ตั้งของอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา โดยสมัยก่อนอำเภอจะนะเรียกว่าเมืองจะนะ ที่ตั้งเมืองอยู่ที่ตำบลจะโหนงท้องที่อำเภอจะนะในปัจจุบัน ต่อมาได้ย้ายที่ตั้งเมืองจะนะมาตั้งอยู่ที่ตำบลนาทวี ทางด้านทิศตะวันออกของที่ตั้งที่ว่าการอำเภอนาทวีเมืองจะนะสมัยนั้น เป็นเมืองชั้นตรีมีผู้ปกครอง คือ ขุนศรีสรรพกรรม (นายซ้อน) และต่อมาในรัชกาลที่ 5 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ สั่งให้ย้ายเมืองจะนะปัจจุบันนี้ เนื่องจากในขณะนั้นที่ตำบลนาทวีการคมนาคมไม่สะดวก ครั้นเมื่อได้มีประกาศใช้พระราชบัญญัติปกครองท้องที่ พ.ศ. 2475 แล้ว จึงได้เปลี่ยนเมืองจะนะเป็นอำเภอจะนะ และยกฐานะท้องที่ตำบลนาทวี ซึ่งเป็นที่ตั้งเมืองจะนะเดิม รวมท้องที่ตำบลใกล้เคียงเป็นกิ่งอำเภอนาทวี ขึ้นอยู่กับอำเภอจะนะ และประกาศเป็นอำเภอในเวลาต่อมา โดยอำเภอนาทวีมีลักษณะภูมิประเทศพื้นที่เป็นที่ราบและเชิงเขา พื้นที่ราบส่วนใหญ่อยู่ที่ท้องที่ตำบลนาทวี ตำบลช้าง ตำบลนาหมอสี ตำบลท่าประดู่ ตำบลสะท้อน ส่วนพื้นที่ที่เป็นควนเขา และป่าไม้ อยู่ในท้องที่ตำบลทับช้าง ปลักหนู คลองทราย และประกอบ ประชาชนส่วนใหญ่เป็นคนเชื้อชาติไทย มีคนต่างด้าวประมาณร้อยละ 0.5 และประชากรนับถือศาสนาพุทธประมาณ ร้อยละ 70 ศาสนาอิสลามประมาณ ร้อยละ 30

IMG_7433

กิจกรรมในครั้งนี้ ประกอบด้วย การพบปะผู้เข้าร่วมกิจกรรม , การศึกษาดูงานศูนย์การเรียนรู้บ้านทุ่งหัวเมืองเพื่อเรียนรู้วิถีชีวิตแบบพอเพียงเปลี่ยนวิถีชาวใต้ , กิจกรรมสงขลาเมืองสะอาด และการเปิดเวทีเสวนาฯ นอกจากนี้ภายในบริเวณงานยังมีการออกร้านจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี

สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา รายงาน 25 ก.พ. 62

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=38777

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us