|

หน่วยงานเภสัชฯ สงขลา เดินหน้าโครงการการใช้ยาอย่างสมเหตุผลในร้านยา มากกว่าผลประโยชน์ทางธุรกิจ

IMG_0015

เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2560  ห้องประชุม โรงแรมบุรีศรีภู บูติค โฮเต็ล อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา  นายแพทย์อนุรักษ์ สารภาพ ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดโครงการการใช้ยาอย่างสมเหตุผลในร้านยา โดยมี   ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. เภสัชกรหญิงณัฐาศิริ ฐานะวุฑฒ์ ประธานโครงการร้านยาส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล เภสัชกรสมพงษ์ อภิรมย์รักษ์ ประธานชมรมเภสัชกรชุมชนจังหวัดสงขลา  คุณปรีชา สิงห์กัญญา ประธานชมรมร้านขายยาจังหวัดสงขลา ผู้ประกอบการร้านยา และสื่อมวลชน เข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

IMG_9971

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เภสัชกรหญิงณัฐาศิริ ฐานะวุฑฒ์ ประธานโครงการร้านยาส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล กล่าวว่า การใช้ยาสมเหตุผล (rational use of medicine) หมายถึง การทำให้ผู้ป่วยได้รับยาอย่างเหมาะสมตามความจำเป็นของโรคหรืออาการ ซึ่งหมายรวมถึง การใช้ยาให้ถูกกับโรค ใช้อย่างถูกขนาด ถูกเวลา หรือเพียงพอต่อการรักษาและมีความปลอดภัย โดยควรมีค่าใช้จ่ายของผู้ป่วยหรือของชุมชนและสังคมน้อยที่สุด  ซึ่งการใช้ยาสมเหตุผลนี้เป็นนโยบายสากลที่กำหนดโดยองค์การอนามัยโลก หรือ WHO

สำหรับประเทศไทย มีการกำหนดนโยบายการใช้ยาอย่างสมเหตุผลโดยกระทรวงสาธารณสุข โดยระบุไว้ในแผนพัฒนาบริการสุขภาพ ให้สถานบริการด้านสาธารณสุขในสังกัดพัฒนาตัวเองเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล ในส่วนของ “ร้านยา”ซึ่งเป็นหน่วยงานภาคเอกชนนั้นยังไม่มีการบังคับใช้นโยบายนี้โดยตรงเหมือนภาครัฐ แต่อย่างไรก็ตามร้านยานั้นจัดเป็นหน่วยบริการด้านสุขภาพปฐมภูมิ ที่ประชาชนในชุมชนสามารถเข้าถึงได้ง่าย  ดังนั้น จึงควรร่วมกันขับเคลื่อนนโยบายนี้ให้สอดคล้องกับภาครัฐ เพื่อเป็นการสร้างเสริมระบบยาที่ดีของประเทศ

ทั้งนี้ หน่วยงานในจังหวัดสงขลาที่เกี่ยวข้อง ซึ่งประกอบด้วย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ชมรมเภสัชกรชุมชนจังหวัดสงขลา และชมรมร้านขายยาจังหวัดสงขลา จึงได้ร่วมกันทำข้อตกลงความร่วมมือในโครงการการใช้ยาอย่างสมเหตุผลในร้านยาขึ้น ตั้งแต่เดือนมกราคม พ.ศ.2560 เพื่อสร้างความเข้าใจของเภสัชกรในร้านยาต่อนโยบายดังกล่าว รวมทั้งจัดกิจกรรมเพื่อรณรงค์ให้ผู้ใช้ยาเข้าใจถึงหลักการ และเกิดความร่วมมือร่วมใจกับเภสัชกรในการใช้ยาอย่างสมเหตุผลอีกด้วย

IMG_9960

ด้านนายแพทย์อนุรักษ์  สารภาพ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ในฐานะที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นหน่วยงานที่กำกับ ดูแลร้านยาในจังหวัดสงขลา ขอขอบคุณและชื่นชมร้านยาที่ดำเนินโครงการดังกล่าว ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ดีและเป็นประโยชน์ให้กับคนในชุมชน การจัดกิจกรรมนี้นับว่าเป็นความเสียสละของร้านยาที่เล็งเห็นความปลอดภัยของประชาชน มากกว่าผลประโยชน์ทางธุรกิจ โดยเลือกจ่ายยาให้แก่คนไข้เท่าที่จำเป็น ซึ่งอาจมีผลต่อรายได้ของร้าน ซึ่งการกระทำนี้จะส่งผลดีในระยะยาว เพราะจะทำให้ประชาชนมีความศรัทธาและทัศนคติที่ดีต่อเภสัชกร ที่นึกถึงประโยชน์ของคนไข้มากกว่าผลประโยชน์ส่วนตัว เกิดความไว้วางใจให้เภสัชกรเป็นผู้ดูแลสุขภาพของตนและคนในครอบครัว   อีกทั้งยังเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า โครงการที่จัดขึ้นนี้จะประโยชน์แก่ประชาชนในจังหวัดสงขลาที่จะมีสุขภาพที่ดีและมีความปลอดภัยจากการใช้ยาได้อย่างยั่งยื่น นายแพทย์อนุรักษ์ กล่าวทิ้งท้าย

IMG_0002

IMG_9941

IMG_9949

IMG_9947

IMG_9913

IMG_9919

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=17941

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us