|

อธิการบดี มรภ.สงขลา ร่วมพิธีบวงสรวงและเททองหล่อพระสมปรารถนา วัดโคกเปี้ยว

 อธิการบดี มรภ.สงขลา เข้าร่วมพิธีบวงสรวงและเททองหล่อพระสมปรารถนา วัดโคกเปี้ยว ต.เกาะยอ ขณะนี้พระสร้างเสร็จแล้ว เตรียมเปิดให้ผู้เลื่อมใสศรัทธาได้เคารพบูชา

          เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 รศ.ดร.ทัศนา ศิริโชติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) สวมใส่ชุดผ้าทอเกาะยอสีขาว ลายลูกจันทร์ ผลิตโดยกลุ่มวัดโคกเปี้ยว เพื่อส่งเสริม Soft Power ของคนเกาะยอ พร้อมด้วยผู้บริหารและบุคลากร มรภ.สงขลา เข้าร่วมพิธีบวงสรวงและเททองหล่อพระสมปรารถนา ณ วัดโคกเปี้ยว ตำบลเกาะยอ อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา โดยมีพุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธาทั้งในพื้นที่เกาะยอและใกล้เคียง เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

         สำหรับการสร้างพระสมปรารถนา เป็นความตั้งใจของพระครูโกศล อรรถกิจ เจ้าอาวาสวัดโคกเปี้ยว ที่ต้องการสร้างทดแทนพระองค์เดิมที่ถูกขโมยไป ซึ่งหลวงพ่อสมปรารถนาองค์เดิมเป็นพระคู่วัดโคกเปี้ยว มานานเกือบ 200 ปี ต่อมาหลังออกพรรษาเมื่อประมาณ 60 ปีที่ผ่านมา หลวงพ่อสมปรารถนาได้ถูกขโมยไป เหลือไว้เพียงฐานพระ

         ทั้งนี้ หลวงพ่อสมปรารถนาเป็นพระยุครัตนโกสินท์ตอนต้น ห่มจีวรลายดอกพิกุล มีอยู่ทั้งหมด 10 องค์ ถูกขโมยไปแล้ว 7 องค์ เหลืออยู่เพียง 3 องค์ พระครูโกศลมีความประสงค์จะสร้างพระหลายครั้งแต่ไม่สำเร็จ จนวันหนึ่ง นางสุรีย์ ณ สงขลา มาเยี่ยมวัดและมีจิตศรัทธาอยากทำบุญช่วยวัดในการหล่อพระสมปรารถนา และได้ถวายเงินเพื่อดำเนินการสร้างให้สำเร็จ จึงมีพิธีบวงสรวงและเททองหล่อพระสมปรารถนาในวันที่ 28 มีนาคม 2567 ซึ่งขณะนี้พระสร้างเสร็จแล้ว กำลังนำไปขัดและปิดทองกลับมาเพื่อให้ชาวเกาะยอและผู้เลื่อมใสศรัทธาได้เคารพบูชาต่อไป

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=87379

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us