|

เตรียมจัด! OTOP นวัตวิถี ของดี อ.บางกล่ำ กระตุ้นเศรษฐกิจ เชื่อมโยงท่องเที่ยวชุมชน

20180826_160553

20180826_171339

อำเภอบางกล่ำ แถลงข่าวเตรียมจัดงานชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ของดีอำเภอบางกล่ำ 31 ส.ค. – 2 ก.ย. ที่ ตลาดน้ำบางกล่ำ และ 7 – 9 ก.ย. ที่ บ้านหัวนอนวัดคูเต่า หวังกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ พร้อมเชื่อมโยงการท่องเที่ยวชุมชนให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

เมื่อวันที่ 26 ส.ค. 61 ที่ ตลาดน้ำประชารัฐ ท่าน้ำบางหยี อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา นายทศพล สวัสดีสุข นายอำเภอบางกล่ำ พร้อมด้วย พ.ต.อ.พัฒนพงษ์ ทองด้วง ผู้กำกับการตำรวจภูธรบางกล่ำ, นางนันทนา ศิริวงศ์ พัฒนาการอำเภอบางกล่ำ, นายนิมิต หลวงชนา ผู้ใหญ่บ้านบ้านบางหยี ม.4 ต.บางกล่ำ และนายฉัตรชัย ธรรมชาติ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านหัวนอนวัด ม.3 ต.แม่ทอม ร่วมกันแถลงข่าวเตรียมจัดงานชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ของดีอำเภอบางกล่ำ โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้อง ประชาชนในพื้นที่ และสื่อมวลชนร่วมรับฟังอย่างคับคั่ง

สำหรับงานชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ของดีอำเภอบางกล่ำ กำหนดจัดขึ้นใน 2 ตำบล อำเภอบางกล่ำ คือ ตำบลบางกล่ำ จัดระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม – 2 กันยายน 2561 ณ ตลาดน้ำบางกล่ำ และที่ ตำบลแม่ท่อม ระหว่างวันที่ 7 – 9 กันยายน 2561 ณ บ้านหัวนอนวัดคูเต่าโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้เกิดรายได้กับชุมชน ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างทั่วถึง กระตุ้นเศรษฐกิจและสังคมภายในชุมชนให้มีความเข้มแข็ง เพื่อเชื่อมโยงเส้นทางในการท่องเที่ยวชุมชน ให้มีความโดดเด่น มีความพร้อมบนอัตลักษณ์ของชุมชนท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้กับประชาชน เพื่อเปิดตัวและแสดงความสำเร็จชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี

20180826_155444

ภายในงานมีการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่มากมาย อาทิ ที่ตลาดน้ำบางกล่ำ มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP ของดีอำเภอบางกล่ำ, การแสดงศิลปวัฒนธรรม และการละเล่นพื้นบ้าน, การประกวดอาหารพื้นเมือง, การประกวดร้องเพลง, การแข่งขันเรือยาว และพิเศษกับกิจกรรมล่องเรือฟรีตลอดงาน ส่วนที่บ้านหัวนอนวัดคูเต่า มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP ของดีแม่ทอม, ล่องเรือชมวิถีคนริมคลองฟรี, การแสดงศิลปวัฒนธรรม และการละเล่นพื้นบ้าน, สาธิตการทำขนมพื้นบ้าน อาหารพื้นถิ่น อีกด้วย

20180826_154109

นายทศพล สวัสดีสุข นายอำเภอบางกล่ำ กล่าวว่า อำเภอบางกล่ำเป็นชุมชนเล็กๆ ใกล้เมืองที่อยู่กับแม่น้ำลำคลอง ธรรมชาติ พืชผัก ผลไม้ ต่างๆ สำหรับงานชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ของดีอำเภอบางกล่ำ ในครั้งนี้ จัดขึ้นเนื่องในวาระจะครบ 1 ปี ของตลาดน้ำบางกล่ำ ซึ่งถือเป็นจุดศูนย์กลางของอำเภอบางกล่ำ ที่สามารถเห็นธรรมชาติได้อย่างแท้จริง

นางนันทนา ศิริวงศ์ พัฒนาการอำเภอบางกล่ำ กล่าวว่า โครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี เป็นการขานรับนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาชุมชนท่องเที่ยว โดยนำเอานวัตกรรมทั้งการผลิตสินค้า การบริการ และอื่นๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลิตภัณฑ์ และเมื่อนักท่องเที่ยวมาเที่ยว ทุกคนในชุมชนย่อมต้องมีรายได้ ซึ่งการขับเคลื่อนโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี มีการดำเนินการเหมือนกันทุกพื้นที่ ทั้งการพัฒนาบุคลากรทางการท่องเที่ยว การทำแผนพัฒนาหมู่บ้านการท่องเที่ยว การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวและสิ่งอำนวยความสะดวก การพัฒนาสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยว การเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวแต่ละท้องถิ่น การส่งเสริมทางการตลาดชุมชนท่องเที่ยว และการเปิดตัวชุมชนท่องเที่ยว ซึ่งที่อำเภอบางกล่ำ จะเปิดตัว 2 ชุมชน คือ บ้านบางหยี และบ้านหัวนอนวัด

“อยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงให้เข้ามาท่องเที่ยวในอำเภอบางกล่ำ มาสัมผัสวิถีชีวิตของคนบางกล่ำ นอกจากนี้ อำเภอบางกล่ำยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามมากมาย อาทิ วัดคูเต่า สะพานแขวน 100 ปี จึงอยากให้เข้ามาสัมผัสสิ่งดีๆ ที่อำเภอบางกล่ำมี และชาวบ้านพยายามอนุรักษ์ไว้ ทั้งขนบธรรมเนียม การละเล่นท้องถิ่น อาหาร ผัก และผลไม้ปลอดสารพิษ โดยสามารถมาเที่ยวได้ตลอด ไม่ใช่แค่วันจัดงานเท่านั้น มาเก็บความประทับใจจากอำเภอบางกล่ำกลับไปเป็นที่ระลึกได้” นายทศพล สวัสดีสุข นายอำเภอบางกล่ำ กล่าวเชิญชวนทิ้งท้าย

20180826_155620

20180826_154205

20180826_162107

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=32987

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us