|

เลขาธิการ ศอ.บต. เผย..แผนพัฒนาปลายด้ามขวานปี 66 ขับเคลื่อนครอบคลุม 3 มิติ ประชาชนต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าเดิม

เลขาธิการ ศอ.บต. เผย..แผนพัฒนาปลายด้ามขวานปี 66 ขับเคลื่อนครอบคลุม 3 มิติประชาชนต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าเดิม

            พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. เปิดเผยถึงแนวทางการขับเคลื่อนงานที่สำคัญในปี 2566 ว่า สำหรับในปี 2566 ซึ่งเป็นปีแรกของยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีระยะที่ 2 (2566 – 2570) จะเป็นปีที่มีความสำคัญ เนื่องจากต้องขับเคลื่อนงานต่อเนื่องและวางรากฐานการพัฒนาเพื่อต่อยอดจากช่วงยุทธศาสตร์ชาติ ระยะที่ 1 (2561 – 2565) ซึ่งเกิดผลสัมฤทธิ์ในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เป็นรูปธรรมหลายด้านอาทิ การยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน การพัฒนาเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว การลงทุน และการค้าระหว่างประเทศ โดยมีประเด็นสำคัญในการขับเคลื่อนงาน ได้แก่ มิติด้านมั่นคง ขับเคลื่อนการสร้างสังคมพหุวัฒนธรรมที่เข้มแข็งซึ่งเป็นหัวใจหลักของการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างต่อเนื่อง โดยส่งเสริมการดำเนินชีวิตภายใต้อัตลักษณ์ความเชื่อตามสิทธิเสรีภาพในทุกด้าน ช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งที่ถูกกระทำและผู้ที่เกี่ยวข้องกับคดีความมั่นคงรวมถึงบุคคลในครอบครัว พร้อมทั้งสร้างความเข้าใจกับภาคส่วนต่างๆ องค์กรทั้งในประเทศและต่างประเทศเพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาความมั่นคงของจังหวัดชายแดนภาคใต้

            มิติด้านความมั่งคั่ง ซึ่งมีเรื่องเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการแก้ไขคือปัญหาความยากจนตามฐานข้อมูล TPMAP ทั้ง 5 ด้าน อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะปี 2566 มีการขยายครัวเรือนเป้าหมายออกเป็น 1,200 ครัวเรือน เพื่อให้เกิดการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม ด้านการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากในปี 2566 ศอ.บต. จะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำวัตถุดิบที่เป็น Soft Power ของพื้นที่ อาทิ ปลากุเลา ไก่เบตง น้ำบูดู ฯลฯ มาสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจพร้อมผลักดันสู่การเป็นมหานครแห่งอาหารและบริการฮาลาล สู่ตลาดโลก(Halal Food and Service Metropolis) โดยมีเชฟชุมพล แจ้งไพร ทำหน้าที่เป็นทูตอาหารฮาลาล (Brand Ambassador) ตลอดจนสร้างเชฟช้างเผือกในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มีอาชีพและนำวัตถุดิบในพื้นที่รังสรรเป็นเมนูหรือผลิตภัณฑ์อาหารที่โดดเด่นตลอดจนนำเป็นส่วนประกอบของอาหารในสถานบริการชั้นนำของประเทศซึ่งจะเริ่มดำเนินการในห้วงเดือนมกราคม 2567 นี้ ด้านการพัฒนาระดับอนุภูมิภาค จะเร่งผลักดันการยกระดับด่านศุลกากรไทยมาเลเซีย ทั้ง 9 ด่าน ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว ผลักดันเมืองต้นแบบการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนอำเภอเบตง จังหวัดยะลา โดยเฉพาะการวิ่งเทรลในระดับโลกภายใต้ชื่อ “Amazean Jungle Trail” Amazean Jungle Thailand by UTMB ซึ่งมีกำหนดจัดแข่งขันระหว่างวันที่ 17 – 19 กุมภาพันธ์ 2567 นี้นอกจากนี้ยังได้มีการส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อเชื่อมโยงต้นทุนที่มีอยู่ในทุกด้านและทุกพื้นที่ โดยจัดทำเป็นปฏิทินการท่องเที่ยวที่เป็นเอกลักษณ์ท่องเที่ยวด้วยด้วยรูปแบบ 4 ธาตุ เพื่อให้เข้ากับกิจกรรมสำคัญตลอดระยะเวลา ๑๒เดือน ด้านการพัฒนาสังคมและทรัพยากรมนุษย์ อาทิ การเร่งแก้ไขปัญหาภาวะทุพโภชนาการของเด็กเล็ก การส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ผ่านกิจกรรมการสร้างสรรค์ต่างๆ เร่งผลักดันการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์                      และเทคโนโลยีจัดตั้งห้องเรียนวิทยาศาสตร์ในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4 จังหวัดละ 2 ห้อง ในปีการศึกษาแรกของปี 2567

           และนอกจากนี้ในส่วนของมิติด้านความยั่งยืน เน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ อาศัยกลไกของภาคประชาสังคมขับเคลื่อนการพัฒนากว่า 200 องค์กร เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการเติมเต็มช่องว่างการพัฒนาพื้นที่และกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ และการมีส่วนร่วมของผู้นำศาสนาผ่านกลไกศูนย์ประสานงานผู้นำศาสนาทุกศาสนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ซึ่งจะขออนุมัติดำเนินการจากที่ประชุมกพต. ในวันที่ 19 ธันวาคม 2566 นี้ รวมทั้งการมีส่วนร่วมของกลไกในระดับชุมชนหมู่บ้านที่มีกำนันผู้ใหญ่บ้านเป็นแกนหลักสำคัญในการสร้างความเข้าใจต่อไป

          อย่างไรก็ตามตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา ภายใต้การนำของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ซึ่งมีผลงานที่เกิดเป็นรูปธรรมหลายมิติ และในระยะต่อไปจะเร่งดำเนินการตามแผนบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนอย่างเต็มขีดความสามารถ เพื่อทำให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นกว่าเดิม ลดเงื่อนไขความเห็นต่างลง  พร้อมมุ่งไปสู่การสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นโดยเร็ว

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=76526

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us