|

ปชส.สงขลาเพิ่มศักยภาพเครือข่ายโฆษกชาวบ้าน เสริมสร้างสันติสุข จชต.

1_resize

ประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา เพิ่มศักยภาพเครือข่ายโฆษกชาวบ้านจังหวัดสงขลา เพื่อเป็นสื่อบุคคลในพื้นที่เสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนใต้

เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 60 ที่โรงแรมหาดใหญ่พาราไดส แอนด์รีสอร์ท อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา สรุปกิจกรรมสร้างและพัฒนาเครือข่ายโฆษกชาวบ้านจังหวัดสงขลาเพื่อประเมินและพัฒนาเครือข่ายโฆษกชาวบ้านทั้ง 2รุ่น โดยมี นางสุพัตรา บุญชีพ ประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา เป็นประธานพบปะโฆษกชาวบ้าน ทั้งรุ่น 1 และ รุ่น 2 ในพื้นที่ 4อำเภอ จากอำเภอจะนะ นาทวี เทพา และอำเภอสะบ้าย้อย เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 70 คน

3_resize

ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้อนุมัติการดำเนินงานตามกรอบนโยบายการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งกรมประชาสัมพันธ์มีหน้าที่รับผิดชอบงานภายใต้แผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2558 – 2560 เน้นการขับเคลื่อนภารกิจกลุ่มงานที่ 3 งานสร้างความเข้าใจทั้งในและต่างประเทศและเรื่องสิทธิมนุษยชน โดยมีเป้าหมายสำคัญ คือให้ประชาชนชาวไทยรับรู้ข้อมูลรอบด้าน และเข้าใจสถานการณ์ที่เป็นจริงรวมทั้งให้การสนับสนุนการดำเนินงานของภาครัฐ โดยมอบหมายหน่วยงานในสังกัดดำเนินการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อวิทยุ สื่อโทรทัศน์ สื่อสารสนเทศ สื่อบุคคล และสื่อกิจกรรม อย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบัน

6_resize

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา ในฐานะที่เป็นหน่วยงานของกรมประชาสัมพันธ์ในส่วนภูมิภาค รับผิดชอบพื้นที่เป้าหมาย คือ พื้นที่เสริมสร้างความมั่นคง ได้แก่พื้นที่ 4 อำเภอจังหวัดสงขลา คือ อำเภอจะนะ เทพา สะบ้าย้อย และนาทวี จึงได้จัดทำโครงการประชาสัมพันธ์การสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ประจำปีงบประมาณ 2560 ภายใต้โครงการสร้างและพัฒนาเครือข่ายโฆษกชาวบ้าน เพื่อให้กลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย อาสมัครประชาสัมพันธ์ประจำหมู่บ้าน ผู้นำชุมชน และผู้นำศาสนา บัณฑิตอาสา เพื่อให้ได้รับข้อมูลที่ถูกต้องและมีทักษะ ในการประชาสัมพันธ์ สามารถสื่อสารสร้างความเข้าใจให้คนในพื้นรับรู้ ยอมรับ และให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ และร่วมกันแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ สามารถต่อยอดขยายผลจากการอบรมไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในพื้นที่ต่อไป ซึ่งที่ผ่านมาสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา ได้จัดกิจกรรมไปแล้วจำนวน 2 รุ่น ซึ่งรุ่นที่ 1 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-20 มกราคม 2560 และรุ่นที่ 2 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-25 มกราคม2560 ซึ่งทั้งสองรุ่นได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากผู้เข้าร่วมอบรมในการรับข้อมูลความรู้ ด้านการเป็นนักประชาสัมพันธ์ที่ดีไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเขียนข่าว การรายงานข่าวผ่านช่องทางต่างๆ การพูดเพื่อการประชาสัมพันธ์ในสถานการณ์ต่างๆ

9_resize

และในวันนี้ถือว่าเป็นการติดตามและสรุปผลการดำเนินการจัดอบรมทั้ง 2 รุ่นที่ผ่านมาว่าทุกท่านได้นำความรู้ที่ได้รับไปดำเนินการให้เกิดประโยชน์กับพื้นที่ของท่านอย่างไรบ้าง และยังเป็นการสรุปประเมินผลกิจกรรมสร้างและพัฒนาเครือข่ายโฆษกชาวบ้านในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากท่านอาจารย์อรรจน์ สีหะอำไพ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านวิชาการทั่วไป กองบัญชาการศึกษา วิทยาลัยการตำรวจ มาบรรยายในหัวข้อ “นักประชาสัมพันธ์ เพื่อใต้สันติสุข” เพื่อให้ทุกท่านได้ตกผลึกและทบทวนหลักการเป็นนักประชาสัมพันธ์ที่ดีอีกครั้งหนึ่ง นอกจากนี้ ยังมีการบรรยายเรื่องหลักการถ่ายภาพข่าว จากอุปกรณ์มือถือ และกล้องถ่ายภาพทั่วไปโดยทีมวิทยากรจากสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา อีกด้วย เพื่อให้ทุกท่านได้มีทักษะทางด้านการถ่ายภาพประกอบข่าวเพื่อจะได้เป็นเครือข่ายในการส่งข่าวสำคัญๆในพื้นที่ของท่านเผยแพร่ผ่านสื่อต่างๆร่วมกับสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลาต่อไป

12_resize

21_resize

18_resize

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=13972

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us