|

ท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.)ครบรอบการดำเนินงาน 37 ปี ในวันที่ 26 สิงหาคม 2568

ท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.)ครบรอบการดำเนินงาน 37 ปี ในวันที่ 26 สิงหาคม 2568

          ท่าอากาศยานหาดใหญ่  บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทหญ.ทอท.)ภายใต้การกำกับดูแลของ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (AOT) ครบรอบ 37 ปี การดำเนินงาน ในวันที่ 26 สิงหาคม 2568 พร้อมก้าวเข้าสู่ปีที่ 38 ตอบรับจุดยืนของ AOT ในการเป็นผู้นำด้านการบริหารท่าอากาศยานที่ดีระดับโลก เน้นบริการผู้โดยสารแบบ World Class Hospitality มุ่งยกระดับการสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับผู้โดยสาร และเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมทางอากาศของประเทศสู่มาตรฐานระดับสากล                 ภายใต้การบริหารงานโดย นายกฤษฎา พุกะทรัพย์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ผหญ.),                         นายนพพร พยัพไพร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ด้านสนับสนุนธุรกิจ) (รหญ.(สธ.)) และ                          เรืออากาศเอก ชัยยงค์ หลำพรม รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ด้านปฏิบัติการและบำรุงรักษา)                  (รหญ.(ปร.))                     นายกฤษฎา กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทหญ. มุ่งมั่นในการพัฒนาศักยภาพการให้บริการ โดยคำนึงถึงความสะดวกสบายและความปลอดภัย ภายใต้มาตรฐานในระดับสากล เพื่อส่งมอบประสบการณ์การเดินทางที่ดีแก่ผู้โดยสาร ซึ่งทหญ. ถูกกำหนดตำแหน่งทางยุทธศาสตร์ให้เป็น “ประตูสู่ภาคใต้สุดของไทย / Gateway to Southern-most Thailand” เพื่อเป็นจุดเชื่อมต่อสู่ 5 จังหวัดใต้สุดของไทย ได้แก่ สงขลา สตูล นราธิวาส ยะลา และปัตตานี รวมถึงเส้นทางบินระหว่างประเทศ ได้แก่ ประเทศมาเลเซีย และสิงคโปร์ ปัจจุบันมีสายการบินที่ให้บริการ จำนวน 9 สายการบิน ได้แก่ สายการบินไทย, สายการบินนกแอร์, สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส, สายการบินไทยไลอ้อนแอร์, สายการบินไทยแอร์เอเซีย, สายการบินสกู๊ต, สายการบินไทยเวียตเจทแอร์, สายการบินบาติกแอร์และสายการบินอีซี่แอร์ไลน์ นำผู้โดยสารเดินทางสู่ดอนเมือง, สุวรรณภูมิ, เชียงใหม่, ภูเก็ต, อุดรธานี, เบตง จ.ยะลา, กัวลาลัมเปอร์ และสิงคโปร์                 ด้านผลการดำเนินงานและปริมาณการจราจรทางอากาศในภาพรวมรอบ 10 เดือน ของ ทหญ. (ตุลาคม 2567 – กรกฎาคม 2568) ทหญ. มีจำนวนเที่ยวบินรวม 19,010 เที่ยวบิน แบ่งเป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศ จำนวน 2,522 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 52.95% และเที่ยวบินภายในประเทศจำนวน 16,488 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 12.22% หรือมีจำนวนเที่ยวบินเข้า-ออกเฉลี่ย 64 เที่ยวบิน/วัน เปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนมีเที่ยวบินเข้า-ออก 54 เที่ยวบิน/วัน เพิ่มขึ้นคิดเป็น 18.52% และในช่วงเวลาเดียวกันมีผู้โดยสารจำนวน 2,765,616 คน เพิ่มขึ้น 9.33% ของปีก่อน จากทิศทางการเติบโตของเที่ยวบินและผู้โดยสาร ทหญ. มุ่งมั่นพัฒนาเพื่อยกระดับทั้งในด้านคุณภาพการให้บริการและการเพิ่มประสิทธิภาพโครงสร้างพื้นฐาน

          เพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการ ทหญ. ได้นำเทคโนโลยีในการช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารได้แก่ ระบบเช็กอินด้วยตัวเองอัตโนมัติ (Common Use Self Service : CUSS)และระบบตรวจสอบยืนยันตัวตนผู้โดยสาร (Passenger Validation System : PVS) เพื่อเพิ่มความสะดวกและปลอดภัย สำหรับผู้โดยสาร ทั้งยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการคัดกรองผู้โดยสารและยกระดับมาตรฐานสากลด้านความปลอดภัยและช่วยลดระยะเวลารอคอยของผู้โดยสารขาออก            

          นอกจากนี้ การร่วมโครงการจัดอับดับคุณภาพการให้บริการท่าอากาศยาน Airport Service Quality (ASQ) และโครงการ Customer Experience Accreditation ของ ACI ยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการยกระดับคุณภาพการบริการของ ทหญ. ให้ทัดเทียมท่าอากาศยานชั้นนำในระดับโลก

        สำหรับผลการดำเนินงานที่โดดเด่นอีกด้านหนึ่งของ ทหญ. ได้แก่ การดำเนินงานด้านมาตรฐานความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ซึ่งท่าอากาศยานหาดใหญ่ได้ดำเนินการให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ทำให้ได้รับการรับรองและได้รับรางวัลจากผลการดำเนินงานได้แก่

– การรับรองระบบการจัดการด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ตามมาตรฐาน ISO 45001:2018  (ปี 2568 สามารถรักษาสถานภาพการรับรอง โดยใบรับรองมีอายุตั้งแต่วันที่ 5 ต.ค.66 – 9 ต.ค.69 )

– รางวัลสถานประกอบกิจการต้นแบบดีเด่นด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ประจำปี 2568 ระดับประเทศ (ระดับทอง ปีที่ 5) 

– ใบประกาศเกียรติคุณ กิจกรรมการรณรงค์ลดสถิติอุบัติเหตุจากการทำงานให้เป็นศูนย์ ประจำปี 2568 (Zero Accident Campaign 2025) รางวัล ระดับทองแดง ปีที่ 2

        และยังมีโครงการที่ ทหญ. ร่วมผลักดันให้ผู้ประกอบการภายในท่าอากาศยานหาดใหญ่ เข้าร่วมโครงการต่าง ๆ จนได้รับการรับรองที่เป็นมาตรฐานด้านการให้บริการแก่ลูกค้าและผู้ใช้บริการ ได้แก่

– รางวัลสำหรับผู้ประกอบการภายใน ทหญ. มาตรฐานด้านสุขาภิบาลอาหาร “อาหารสะอาด รสชาติอร่อย” Clean Food Good Taste Plus (CFGT+) ระดับดีมาก ตามหลักเกณฑ์การประเมินของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

– รางวัลสำหรับผู้ประกอบการภายใน ทหญ. มาตรฐานศูนย์เวลเนส (Wellness Center) และมาตรฐานอาหารเป็นยา ตามเกณฑ์การประเมินของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข

           นายกฤษฎา กล่าวในตอนท้ายว่า ทหญ. มุ่งมั่นในการดำเนินงานโดยมุ่งเน้นคุณภาพการให้บริการและความปลอดภัย ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยมอบประสบการณ์เดินทางที่ดี เพื่อความพึงพอใจสูงสุดของผู้ใช้บริการ ตลอดจนให้ความสำคัญกับการดำเนินงานที่สอดคล้องกับนโยบายภาครัฐ ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวและพัฒนาด้านเศรษฐกิจของจังหวัดสงขลา และดำเนินกิจการภายใต้หลักธรรมาภิบาลด้วยความโปร่งใส ควบคู่ไปกับความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เกิดการพัฒนาและเติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน

          “ปลอดภัยคือมาตรฐาน บริการด้วยหัวใจ ให้ทุกการเดินทางคือความสุข 37 ปี ท่าอากาศยานหาดใหญ่”

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=100907

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us