|

“ร.ร.บ้านสะกอม” ยึดเศรษฐกิจพอเพียง พร้อมก้าวสู่อาเซียน

IMG_9386

โรงเรียนบ้านสะกอมมุ่งพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้มีอัตลักษณ์ประจำโรงเรียน “ไหว้สวย เรียนดี มีภาษาถิ่น” ภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ชุมชนมีส่วนร่วม เตรียมพร้อมก้าวสู่ประชาคมอาเซียน

นายสามารถ จันทลิกา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านสะกอม เปิดเผยถึงวิสัยทัศน์และนโยบายในการบริหารการศึกษาของโรงเรียนบ้านสะกอมว่า ภายในปี 2561 นี้ โรงเรียนบ้านสะกอมเป็นโรงเรียนที่มีสภาพแวดล้อมน่าอยู่ นักเรียนมีความรู้มุ่งสู่มาตรฐาน บุคลากรพัฒนางานร่วมประสานชุมชน ไหว้สวย เรียนดี มีภาษาถิ่น ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

ที่ผ่านมาโรงเรียนบ้านสะกอมมีผลงานภาคภูมิใจมากมาย อาทิ ได้รับการประกาศเป็นสถานศึกษาพอเพียงจากกระทรวงศึกษาธิการเมื่อปี 2556, ได้รับการคัดเลือกให้ดำเนินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงเพื่ออาหารกลางวันตามแนวพระราชดำริของจังหวัดสงขลา ในจำนวน 13 โรง ประจำปี 2560

IMG_9385

“สภาพโดยทั่วไปของนักเรียนส่วนหนึ่งเกิดจากครอบครัวหย่าร้าง ต้องอาศัยอยู่กับพ่อหรือแม่ หรือบุคคลอื่นๆ ซึ่งทางโรงเรียนได้แก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยความร่วมมือของคณะครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ลงไปเยี่ยมเยียนครอบครัวนักเรียนดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง และให้การช่วยเหลือในเรื่องต่างๆ รวมทั้งให้นักเรียนสามารถมาเรียนเหมือนนักเรียนคนอื่นๆ ได้” นายสามารถ เล่าถึงปัญหาในการบริหารโรงเรียนบ้านสะกอม

ในมุมมองส่วนตัวเกี่ยวกับการศึกษาในปัจจุบัน ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านสะกอมมองว่า การที่จะนำการศึกษาในปัจจุบันไปสู่การมีคุณภาพของนักเรียน ต้องมีการแก้ปัญหาในประเด็นต่างๆ ดังนี้ 1. เรื่องหลักสูตรการศึกษา เห็นควรให้นำหลักสูตรปี 2503 มาบูรณาการกับหลักสูตรปี 2521 เพื่อสร้างคุณธรรมจริยธรรมต่อนักเรียนอย่างชัดเจน 2. ทำอย่างไรให้บุคลากรครูได้มีเวลาอยู่กับนักเรียนและสอนนักเรียนอย่างเต็มที่ เต็มความสามารถ เต็มเวลา และลดภาระงานอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน 3. เห็นควรให้การสนับสนุนในด้านเทคโนโลยีกับสถานศึกษาบางแห่งให้เท่าเทียมกับสถานศึกษาอื่นๆ 4. ด้านบุคลากรครู ควรจัดสรรตำแหน่งให้เหมาะสมครบชั้น และ 5. ด้านงบประมาณสนับสนุนการปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์ของสถานศึกษา ควรดำเนินการเร่งด่วน เพื่อความสุขของผู้เรียนต่อไป

IMG_9383

สำหรับประวัติโดยสังเขปของโรงเรียนบ้านสะกอม เดิมตั้งอยู่ในวัดสะกอม ในปี 2465 เปิดสอน ป.1 – 4 และย้ายมาจากวัดสะกอมมายังที่ตั้งในปัจจุบัน เมื่อปี 2508 เปลี่ยนชื่อจาก ร.ร.วัดสะกอม เป็นโรงเรียนบ้านสะกอม เมื่อปี 2510 ปัจจุบันเปิดสอน ระดับชั้นอนุบาล ถึง ระดับประถมศึกษาปีที่ 6 มีนายสามารถ จันทลิกา เป็นผู้อำนวยการ มีนักเรียนทั้งหมดจำนวน 250 คน บุคลากรจำนวน 12 คน มีคำขวัญประจำโรงเรียนว่า “ศึกษาดี มีวินัย พลานามัยสมบูรณ์” และมีสีฟ้า – แดง เป็นสีประจำโรงเรียน

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=18143

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us