|

สสก.5 สงขลา จับมือ โฮมโปร เพิ่มช่องทางการตลาดผลผลิตสินค้าเกษตร

IMG-3974

สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา เตรียมจัดงาน Farm @Home ระหว่างวันที่ 21-23 กันยายน 2561 ณ โฮมโปรสโตร์ จังหวัดตรัง เดินหน้าเพิ่มช่องทางการตลาดผลผลิตสินค้าเกษตรภาคใต้

นายสุพิท จิตรภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา กรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า จากนโยบายรัฐบาลและยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศเน้นการส่งเสริมการผลิตตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำเพื่อให้ประเทศไทยเป็นครัวของโลกและตลาดนำการผลิต ตลอดจนสถานการณ์การผลิตพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ เช่น พืชผัก ไม้ผล สมุนไพร ไม้ดอก ไม้ประดับ ส่วนใหญ่เป็นพืชที่มีการปลูกหลากหลายชนิดทั่วประเทศ การส่งเสริมการผลิตพืชสำคัญดังกล่าวยังคงมีปัญหาอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านการผลิตและการตลาด ถึงแม้รัฐบาล จะพยายามแก้ไขปัญหา แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เนื่องจากประสบปัญหาความซับซ้อน และเกี่ยวเนื่องกันระหว่างระบบการผลิตการตลาด กรมส่งเสริมการเกษตร จึงมีนโยบายสนับสนุนการพัฒนาตลาดสินค้าเกษตรปลอดภัยร่วมกับบริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เพื่อให้มีช่องทางการตลาด หรือมีสถานที่จำหน่ายผลผลิตสินค้าเกษตรโดยเฉพาะสินค้าเกษตรที่ผลิตตามระบบการผลิตสินค้าเกษตรที่ดีมีคุณภาพของเกษตรกรรุ่นใหม่ (Young Smart Farmer) ระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ วิสาหกิจชุมชน และเกษตรกรจากตลาดเกษตร โดยกำหนดให้เกษตรกรผู้ผลิตเป็น ผู้จำหน่ายสินค้าเอง ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาจำหน่ายอย่างทั่วถึง เปิดโอกาสให้เกษตรกรได้พบปะกับผู้บริโภคโดยตรง ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน เพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าคุณภาพ ที่เกิดจากการส่งเสริมของกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นการเปิดโอกาสและรายได้ให้กับเกษตรกร ผู้บริโภคได้บริโภคสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพ ปลอดภัย ในราคาที่เหมาะสม และลดปัญหาการมีสินค้าล้นตลาดหรือมีราคาตกต่ำในช่วงกระจุกตัวของฤดูกาลผลิตทำให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการผลิต ให้ผลิตสินค้ามีคุณลักษณะและปริมาณสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค ในขณะที่ผู้บริโภคเกิดความมั่นใจในคุณภาพ และความปลอดภัยของสินค้า ส่งผลให้เกษตรกรสามารถช่วยเหลือตนเองได้แบบค่อยเป็นค่อยไป เป็นวิถีดำเนินการที่เสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรในการผลิตสินค้าเกษตรที่ดี และเกษตรกรสามารถพึ่งพาตนเองได้ โดยบริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ได้นำเสนอพื้นที่จำหน่ายสินค้าให้กับกลุ่มเกษตรกร มี 85 สาขา ทั่วประเทศ ในรูปแบบการจัดตลาดเกษตรกรประจำทุกสัปดาห์ หรือจัดในรูปแบบงาน Promote ของดีของแต่ละจังหวัด

IMG-3973

“สำหรับในส่วนของสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา ได้กำหนดจัดงาน Farm @Home ระหว่างวันที่ 21-23 กันยายน 2561 ณ โฮมโปรสโตร์ จังหวัดตรัง โดยมีร้านค้าจำหน่ายจาก 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง จำนวน 50 ร้านค้า จำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน ผลิตภัณฑ์แปรรูป งานศิลปหัตกรรม พร้อมทั้งอาหารคาวหวาน อาทิ เมลอน ลองกอง สละอินโด น้ำผึ้งชันโรง ข้าวสังข์หยด ข้าวเกรียบ อาหารทะเลแปรรูป ฯลฯ ประกอบด้วย 1. ร้านค้าจำหน่ายของวิสาหกิจชุมชน จำนวน 24 ร้านค้า 2. ร้านค้าจำหน่ายของ Young Smart Farmer จำนวน 9 ร้านค้า 3. ร้านค้าจำหน่ายของเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร และกลุ่มแม่บ้าน จำนวน 12 ร้านค้า 4. ร้านค้าจากแปลงใหญ่ จำนวน 2 ร้านค้า 5. ร้านค้าจากตลาดเกษตรกร จำนวน 2 ร้านค้า 6. ร้านค้าจากศูนย์คัดแยก จำนวน 1 ร้านค้า ซึ่งคาดว่าเกษตรกรมีช่องทางในการกระจายสินค้าเกษตรปลอดภัย มีตลาดรองรับสินค้า เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น สามารถลดต้นทุนในการเคลื่อนย้ายสินค้าจากแหล่งผลิตถึงผู้บริโภคได้” นายสุพิท กล่าว

IMG-3972

IMG-3971

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=33556

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us