|

สงขลาจัดกิจกรรมวันสิ่งแวดล้อมโลก ครั้งที่2 “จากคลองภูมี ถึงอู่ตะเภา”เยาวชนตื่นตัวร่วมปกป้องคลองภูมี พร้อมลงนามและประกาศปฏิญญา 4 ฝ่าย ขับเคลื่อน

A3D3DDDC-621A-4909-9C1C-0C5011FC4E85สงขลาจัดกิจกรรมวันสิ่งแวดล้อมโลก ครั้งที่ 2 ต่อเนื่องจากครั้งที่ 1 เมื่อ 5 มิ..ที่ผ่านมาภายใต้คอนเช็ปต์ ประกาศเอกราชสิ่งแวดล้อมจังหวัดสงขลาจากคลองภูมี ถึงอู่ตะเภาพร้อมทำกิจกรรมปล่อยปลา  8 จุด ตลอดแนวต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำคลองภูมี

           วันนี้(13 มิถุนายน 2565 )ที่หาดปากบางภูมี .รัตภูมิ .ควนเนียง .สงขลาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา จัดกิจกรรมวันสิ่งแวดล้อมโลก ครั้งที่ 2 ต่อเนื่องจากครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ที่ผ่านมา คลองอู่ตะเภา  ภายใต้คอนเช็ปต์ ประกาศเอกราชสิ่งแวดล้อมจังหวัดสงขลาจากคลองภูมี ถึงอู่ตะเภาโดยมีพื้นที่ทำกิจกรรมปล่อยปลา พร้อมกัน 8 จุด ในพื้นที่อำเภอรัตภูมิ และอำเภอควนเนียง ตลอดแนวต้นน้ำกลางน้ำ และปลายน้ำคลองภูมี ซึ่งจุดหลักในการจัดกิจกรรมที่หาดปากบางภูมีองค์การบริหารส่วนตำบลรัตภูมิ .ควนเนียง กลุ่มเยาวชนเข้าร่วมกว่า 200 คน รวมถึงตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 7 แห่ง ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เจ้าของกิจการโรงงานในพื้นที่ ตัวแทนจากสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา และภาคประชาชน          7BA80093-989D-4A2F-9B47-4C47705B60FD           ภาคเช้า มีการอบรมเยาวชน เพื่อปลูกสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยนายเดชอิศม์ขาวทอง  ..สงขลา เขต 5 รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะ ที่ปรึกษาคณะกรรมการแก้ไขปัญหาคุณภาพสิ่งแวดล้อมในพื้นที่จังหวัดสงขลา กล่าวเปิดงาน พร้อมบรรยายแก่เยาวชน ถึงที่มาและเป้าหมายที่ต้องร่วมกันอนุรักษ์และฟื้นฟูคลองภูมี และอู่ตะเภา  รวมถึงคลองสายอื่น จากนั้นประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ปากบางคลองภูมี บรรยายอดีต ปัจจุบัน และอนาคตคลองภูมี และทีมวิทยากรกระบวนการกระตุ้นการมีส่วนร่วมของเยาวชน พร้อมจัดตั้งคณะกรรมการเครือข่ายเยาวชนปกป้องคลองภูมีเพื่อให้เกิดการดำเนินการต้อไปในอนาคต

          ภาคบ่าย มีการเสวนาร่วมกันถึงแนวทางการปกป้องคลองภูมี ระหว่างตัวแทนหน่วยงานภาครัฐ โดยนายอำพล พงษ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา, ตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นายผล ทองเอื้อ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลรัตภูมิ, รองประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา นายบุญโชค ชั่งสิริพร และประธานเครือข่ายเยาวชนปกป้องคลองภูมี จากนั้นเป็นการลงนาม MOU เพื่อร่วมปกป้องคลองภูมีและประกาศปฏิญญา 4 ฝ่ายปกป้องคลองภูมี ต่อด้วยการปล่อยพันธุ์ปลาและกุ้ง พร้อมกัน 8 จุด รวม 1.5 ล้านตัว

F8353D6E-3875-40D5-ADE8-2D99057A9BDB          โดยการลงนาม MOU และประกาศปฏิญญาครั้งนี้ ประกอบด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา, รองประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา, นายกองค์การบริหารส่วนตำบลรัตภูมิ, ประธานเครือข่ายเยาวชนปกป้องคลองภูมี พร้อมด้วยนายไพเจน  มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา, นายเดชอิศม์ ขาวทอง  และพลตรีประเสริฐ กิตติรัต ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 42 มาเป็นประธาน แทนแม่ทัพภาคที่ 4 พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์                      นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองการบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้ถือเป็นนโยบายขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาในการดูแลรักษาและฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ด้วยการเข้าไปให้การสนับสนุนงบประมาณในหลายๆโครงการ ทั้งการรณรงค์สร้างจิตสำนึก การสนับสนุนเครื่องจักร อุปกรณ์ในการดำเนินการฟื้นฟู พัฒนา

         โครงการ จากคลองภูมี ถึงอู่ตะเภา ก็เป็นหนึ่งในหลายๆโครงการที่ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดเข้ามาสนับสนุนเพื่อให้ทุกภาคส่วนได้ตระหนักและช่วยกันปกป้องฟื้นฟู พัฒนา แม่น้ำ ลำคลอง

         ซึ่งครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 2 สำหรับกิจกรรมปกป้องคลองภูมี หลังจากที่ผ่านมาการแก้ปัญหาต่างๆ ของคลองภูมีได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่ร่วมด้วยช่วยกัน วันนี้การที่มีกลุ่มเยาวชนได้เข้ามาร่วมในกิจกรรม จะเป็นพลังสำคัญยิ่งในอนาคตที่จะเข้ามาปกป้องดูแลคลองภูมี ที่พวกเขาทุกคนเป็นเจ้าของ

913ED3EE-3812-4B0F-ACB8-C5207F7099F3            นายเดชอิศม์ ขาวทอง ..สงขลา เขต 5 รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ในฐานะกรรมการที่ปรึกษาการแก้ไขปัญหาคุณภาพสิ่งแวดล้อมในพื้นที่จังหวัดสงขลา และเป็นผู้ริเริ่มการแก้ปัญหา อู่ตะเภาคลองภูมี  กล่าวว่า ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ในการจัดกิจกรรมฟื้นฟูคลองภูมี เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2564 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการแก้ปัญหาคลองภูมี โดยเฉพาะธุรกิจบ่อดูดทรายเถื่อน

         ปีที่แล้วแก้ปัญหาได้ระดับหนึ่ง โดยเฉพาะบ่อดูดทรายเถื่อนที่ลักลอบดูดทราย ที่ยังตกหล่นอยู่บ้าง แต่วันนี้ปัญหาบ่อทรายเถื่อนถือว่าได้ดำเนินการถือว่าเกือบ100 เปอร์เซ็นต์ โรงงานอุตสาหกรรมที่อยู่แนวคลองภูมี ก็มีจิตสำนึกอนุรักษ์คลองภูมีเหมือนกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ซึ่งวันนี้มีความรู้สึกว่าทุกคนเป็นเจ้าของคลองภูมีร่วมกัน พี่น้องประชาชนในพื้นที่ตื่นตัวลุกขึ้นมาปกป้อง ดูแลคลองภูมีกันเป็นอย่างดี เพราะทุกคนมีความภาคภูมิใจว่าได้ยึดคลองภูมีกลับมาจากบ่อดูดทราย จากโรงงานอุตสาหกรรมมาเป็นของทุกคนอย่างแท้จริง

           นายเดชอิศม์ กล่าวต่อว่า สิ่งที่จะต้องดำเนินการนับจากนี้ไปสำหรับคลองภูมีก็คือ การฟื้นฟู ที่เกิดจากบ่อดูดทราย ทำให้คลองภูมีได้รับความเสียหายค่อนข้างมากสภาพคลอง เว้า แหว่ง ตลิ่งพังเสียหายหลายจุด

       กำลังประสานกับกรมชลประทานมาสร้างแก้มลิงเพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ เนื่องจากน้ำเป็นสิ่งสำคัญ สามารถเก็บน้ำไว้ใช้หลายล้านลูกบาตรเมตรบริเวณกลางน้ำของคลองภูมี ใช้พื้นที่ประมาณ 300 ไร่

        ทั้งนี้ เราต้องการที่จะให้คลองภูมีมีประโยชน์อย่างน้อย 3 อย่าง  อย่างแรกคือคลองภูมีต้องมีน้ำที่สะอาด สามารถนำไปใช้บริโภค ใช้ได้ น้ำประปา ภาคการเกษตรอย่างที่สอง เมื่อน้ำในคลองภูมีสะอาดแล้วก็จะดำเนินการเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำด้วยการปล่อยสัตว์น้ำลงไปในคลองภูมีอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง เพื่อความอุดมสมบูรณ์และสามคือ การพัฒนาคลองภูมีให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัด มีกิจกรรมทางด้านการท่องเที่ยวเชิงนิเวศในคลองภูมี เช่น การล่องแก่ง เรือในคลอง มีตลาดริมคลอง นั่นคือเป้าหมายในอนาคตที่วางไว้         B5D5C448-9581-43DC-A0C2-433AD9A44D58           ด้าน นายผล ทองเอื้อ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลรัตภูมิ กล่าวว่า ตั้งแต่นายกชาย หรือ ..เดชอิศม์ ขาวทอง เข้ามาดำเนินการแก้ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมทั้งสองฝั่งคลองภูมี โดยเริ่มจากตำบลเขาพระ อำเภอรัตภูมิ ตำบลรัตภูมิ อำเภอควนเนียงปัจจุบันน้ำในคลองภูมีดีขึ้นมาก หลังจากที่ได้ดำเนินการแก้ปัญหาบ่อดูทรายและโรงงานปล่อยน้ำเสียอย่างจริงจัง

         ตอนนี้ชาวบ้านสามารถลงเล่นน้ำได้ดีขึ้นมาก 80% แต่ก่อนลงไม่ได้เพราะมีโรงงานปล่อยน้ำเสีย มีบ่อดูดทรายในคลอง มีผลกระทบกับชาวบ้านมาโดยตลอด สิ่งที่พี่น้องประชาชนปลายน้ำ คือ หมู่ที่ 3 ตำบลรัตภูมิเรียกร้องในขณะนี้คือการก่อสร้างสะพานคลองภูมี โดยกรมชลประทานเป็นผู้รับผิดชอบ และการแก้ไขปัญหาตลิ่งคลองภูมีพังเสียหาย ซึ่งขณะนี้ท่าน ..เดชอิศม์ ขาวทอง ประสานกรมชลประทานให้มาดำเนินการแก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบแล้วนายผล กล่าว

FBBE8743-014C-40BE-86AE-CBC26D583A82

34EF8C97-A386-456C-A2A8-A6E5BFEDBDB8

59990B8D-F4FC-453F-973C-59DD370FE4C5

0C545512-B550-4566-A5CF-A568EC138FA6

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=72535

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us