|

ม.อ. ปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ เน้นความมีคุณธรรมและทักษะการอยู่ร่วมกับผู้อื่น

IMG_1101

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ จัด “ปฐมนิเทศและเตรียมความพร้อมทางวิชาการแก่นักศึกษาใหม่ ประจำปีการศึกษา 2560” โดยมีนักศึกษาใหม่เข้าร่วมกว่า 4,000 คน ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2560 มีการบรรยายโดยผู้บริหารและผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อให้นักศึกษาใหม่ได้รับฟังเป็นข้อคิดในการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย และเตรียมการเพื่อความสำเร็จในอนาคตโดยทุกท่านขอให้นักศึกษาใหม่ใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยให้คุ้มค่า เป็นผู้มีคุณธรรม มีทักษะอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น และเก่งทั้งการเรียนและกิจกรรม

อธิการบดี-ปฐมนิเทศ60

รองศาสตราจารย์ ดร.ชูศักดิ์ ลิ่มสกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวให้โอวาท ว่า การศึกษาเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยยกระดับของชีวิตให้มีความเจริญก้าวหน้า เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้พบสิ่งใหม่สิ่งดี ทุกช่วงเวลาของชีวิตเป็นสิ่งมีค่าเพราะจะไม่มีการหวนกลับคืน การเข้ามาอยู่ร่วมกันในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ นับเป็นโอกาสที่ดีของนักศึกษาใหม่ ที่จะใช้เวลานี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพราะมหาวิทยาลัยมีหลายสิ่งที่จะเอื้อให้เกิดการพัฒนาเพื่อสร้างคุณค่าให้กับตนเองเพื่อการเป็นคนที่มีคุณภาพ ชีวิตนักศึกษานอกจากจะได้เรียนรู้วิชาการเพื่อนำไปประกอบอาชีพแล้ว ยังจะได้มีโอกาสเสริมสร้างทักษะอีกหลายประการ เช่น ทักษะชีวิต ทักษะสังคม ทักษะในการแก้ไขปัญหา และทักษะการเป็นผู้ประกอบการ เป็นต้น แต่ทั้งนี้ นักศึกษาจะต้องมีความตั้งใจศึกษา ฝึกหัดและฝึกปฏิบัติให้รู้จริงถึงแก่นแท้ เป็นผู้เก่งทั้งการเรียนและกิจกรรม มีความทันสมัย มีการวางเป้าหมายชีวิตในอนาคต

ท่านชวน-ปฐมนิเทศ60

นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี และที่ปรึกษาสภามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยเป็นแหล่งเตรียมความพร้อมสำหรับคนดีที่จะเป็นผู้บริหารประเทศในอนาคต แต่ในขณะเดียวกันหลายคนที่ทำให้ประเทศชาติเกิดปัญหาก็สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเช่นเดียวกัน ในปัจจุบันนักศึกษามีโอกาสดีที่สามารถค้นคว้าหาความรู้ได้ง่ายจากการพัฒนาของเทคโนโลยี อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่สภามหาวิทยาลัยมีการเน้นย้ำเป็นนโยบายสำคัญ คือการสร้างบัณฑิตให้เป็นผู้มีความซื่อสัตย์สุจริต มีคุณธรรมและจริยธรรม การเป็นผู้มีวินัยและรู้จักดูแลตนเอง เป็นคุณสมบัติพิเศษนอกเหนือจากการมุ่งศึกษาหาความรู้เพื่อการพัฒนาประเทศ  การทำกิจกรรมควบคู่กับการเรียนเป็นการเรียนรู้สิ่งที่อยู่นอกหลักสูตร ทำให้รู้จักการปรับตัวซึ่งในวัยของนักศึกษาสามารถรับได้กับความเปลี่ยนแปลง เพื่อการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่มีคุณภาพในวันข้างหน้า

ศ.ดร.กนก-ปฐมนิเทศ60

ศาสตราจารย์ ดร.กนก วงษ์ตระหง่านอดีตรองปลัดทบวงมหาวิทยาลัย ได้ขอให้นักศึกษาใช้เวลาในมหาวิทยาลัยให้เต็มที่เพื่อเรียนรู้จากคณาจารย์ หนังสือตำรา เพื่อน ตลอดถึงชุมชนและสังคม โดยกล่าวว่าในการเรียนรู้จะต้องมีการสร้างภูมิปัญญาใน3 ด้าน คือ ภูมิปัญญาในด้านการคิดวิเคราะห์แก้ไขปัญหา ภูมิปัญญาด้านการปฏิบัติ และ ภูมิปัญญาในด้านสังคมเพื่อการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น แต่ที่สำคัญที่สุด คือนักศึกษาจะต้องนำภูมิปัญญานี้ออกไปทดลองแก้ไขปัญหาของประชาชนและประเทศชาติ ตามเจตนารมณ์ของมหาวิทยาลัย ที่ยึดถือประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจอันดับหนึ่งข้อผิดพลาดจากการร่วมกิจกรรมและการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย เป็นสิ่งที่สามารถแก้ไขได้และช่วยสร้างให้เกิดการเรียนรู้  เพื่อให้เราสามารถผ่านปัญหาและอุปสรรคในอนาคตนักศึกษาต้องได้รับการปลูกฝังให้มี “ความโกรธ” ต่อความไม่เป็นธรรม การเอารัดเอาเปรียบ ความไม่ถูกต้อง ความเหลื่อมล้ำ ความยากจน ความไม่รู้ ความขัดแย้งแตกแยก เพื่อจะได้สร้าง “พลัง” ที่จะนำความรู้และทักษะปฏิบัติที่ได้รับจากมหาวิทยาลัยออกไปแก้ไขความไม่ถูกต้องเหล่านั้น

IMG_1143

IMG_1090

 

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=19546

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us