|

เครือข่ายวิจัยภูมิภาค : ภาคใต้ จับมือ วช. ขับเคลื่อนมาตรฐานความปลอดภัยห้องปฏิบัติการ

IMG-0503

เครือข่ายวิจัยภูมิภาค : ภาคใต้ ร่วมกับ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) จัดประชุมประจำปีด้านมาตรฐานความปลอดภัยห้องปฏิบัติการปี 2562 เดินหน้าสร้างกลไกความร่วมมือในระดับเครือข่าย (network) มหาวิทยาลัยแม่ข่าย (nodes) และสถาบันการศึกษาลูกข่าย (sub nodes) พร้อมนำเสนอผลงาน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยห้องปฏิบัติการ

วันนี้ (13 ธ.ค. 62) ที่ ชั้น 7 โรงแรม ลีการ์เดนส์ พลาซ่า อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง รองผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เป็นประธานเปิดการประชุมประจำปีด้านมาตรฐานความปลอดภัยห้องปฏิบัติการปี พ.ศ.2562 พร้อม บรรยายพิเศษเรื่อง “ความสำคัญของมาตรฐานความปลอดภัยห้องปฏิบัติการกับการให้ทุนวิจัยในอนาคต” โดยมี รศ.ดร.ก้าน จันทร์พรหมมา เครือข่ายวิจัยด้านมาตรฐานความปลอดภัยห้องปฏิบัติการ : ภาคใต้ กล่าวรายงาน พร้อมด้วยทีมวิทยากร ผู้ทรงคุณวุฒ ผู้ที่เกี่ยวข้อง และและมีผู้แทนจากสถาบันเครือข่ายประมาณ 200 กว่าคนเข้าร่วมประชุม

IMG-0504

รศ.ดร.ก้าน จันทร์พรหมมา เครือข่ายวิจัยด้านมาตรฐานความปลอดภัยห้องปฏิบัติการ : ภาคใต้ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ.2560 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ได้จัดให้มีการลงนามความร่วมมือด้านมาตรฐานการวิจัยและมาตรฐานความปลอดภัยห้องปฏิบัติการกับเครือข่ายวิจัยภูมิภาค : ภาคใต้ (network) และมหาวิทยาลัยแม่ข่าย (nodes) ทั้งสองแห่ง คือ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ทำให้มีกิจกรรมต่อเนื่องที่ส่งเสริมและขยายผลต่อยอดในการดำเนินงานด้านมาตรฐานความปลอดภัยของห้องปฏิบัติการในด้านการดำเนินงาน ESPReL Checklist 7 องค์ประกอบของสถาบันแม่ข่าย (nodes) และลูกข่าย (sub nodes) เพิ่มขึ้นในระดับภูมิภาค : ภาคใต้

IMG-0492

ต่อมาในปี พ.ศ.2561  ระหว่างวันที่ 11 – 12 ตุลาคม 2561 เครือข่ายวิจัยภูมิภาคด้านมาตรฐานความปลอดภัยห้องปฏิบัติการ ได้จัดให้มีพิธีลงนามความร่วมมือระหว่าง วช. กับ สถาบันการศึกษาลูกข่าย (Sub nodes) ทั้ง 10 สถาบันในภาคใต้ ได้แก่ มหาวิทยาลัยทักษิณ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ มหาวิทยาลัยฟาฏอนี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานี มหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา และมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต เพื่อให้เกิดกลไกความร่วมมือที่ต่อยอดขยายผลต่อไปได้อย่างเป็นรูปธรรม พร้อมกับได้จัดให้มีการประชุมวิชาการประจำปี 2561 ครั้งที่ 1 ขึ้นโดยมีหัวข้อการบรรยายพิเศษและการนำเสนอผลงานจากสถาบันการศึกษาต่างๆ เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ให้กับนักวิจัย นักวิชาการและคณาจารย์ที่เดินทางมาร่วมประชุมกว่า 200 ท่าน

IMG-0488

ในปี พ.ศ. 2562 นี้ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ได้มอบหมายให้เครือข่ายวิจัยภูมิภาค : ภาคใต้ จัดการประชุมวิชาการประจำปีด้านมาตรฐานความปลอดภัยห้องปฏิบัติการประจำปี พ.ศ. 2562 ขึ้นเป็นครั้งที่ 2 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างกลไกความร่วมมือในระดับเครือข่าย (network) มหาวิทยาลัยแม่ข่าย (nodes) และสถาบันการศึกษาลูกข่าย (sub nodes) ในด้านการส่งเสริมความปลอดภัยห้องปฏิบัติการ และเพื่อเป็นการนำเสนอผลงานและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยห้องปฏิบัติการของแม่ข่ายและลูกข่ายตลอดจนหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร (จังหวัดตรัง) วิทยาลัยพยาบาล กองพิสูจน์หลักฐานและกลุ่มโรงเรียนมัธยมตอนปลายในภาคใต้

IMG-0490

สำหรับการประชุมวิชาการในครั้งนี้ประกอบด้วยไปด้วยกิจกรรมต่างๆ อาทิ การบรรยายพิเศษและการบรรยายจากผู้ทรงคุณวุฒิ การนำเสนอผลงานที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีของสถาบันเครือข่าย การนำเสนอผลงานโดยโปสเตอร์ และการจัดนิทรรศการ โดยมีการนำเสนอผลงานผลงานแบบบรรยายและแบบโปสเตอร์ จำนวน 27 ผลงาน อีกด้วย

IMG-0489

IMG-0494

IMG-0497

IMG-0495

Short URL: http://www.samilatimes.co.th/?p=49929

แสดงความคิดเห็น

Share It

ความคิดเห็นล่าสุด

ข่าวมาใหม่

Find Us